Về đồng ăn lẩu ếch

Thứ Hai, 14/06/2010 09:43

1,127 xem

0 Bình luận

(0)

2380

SGTT - Sau những ngày nắng oi bức, đồng ruộng khô cằn… mưa đã rớt “hột” xuống đồng bằng sông Cửu Long.

Về đồng bằng sông Cửu Long những ngày này, sau những đám mưa rào lớn, ban đêm bạn sẽ cảm nhận ngay một trong những sắc thái đặc trưng của miền quê sông nước. Ấy là bản “đại hoà tấu” ồn ã của những “nhạc sĩ đồng quê”: ếch, ễnh ương, cóc, nhái bầu, nhái bén, vạc sành, bù tọt…

Bạn hãy theo vài tay thanh niên đi săn ếch về làm mồi ăn cơm hoặc nhậu tuỳ thích! Nắng hạn lâu ngày, mưa rào xuống, đêm đến trên những cánh đồng xăm xắp nước, cặp theo mé cỏ, bờ giồng, ven vườn, mép ruộng, ếch xuất hiện rất nhiều, chúng “bắt cặp” từng đôi.

Đây là mùa giao phối của loài sinh vật lưỡng cư này. Khi nghe có tiếng kêu “quền quệt” rất to trong đám cỏ hay mé nước, đấy là tiếng của ếch gọi bạn tình. “Con ếch chết vì lỗ miệng” (thành ngữ) – bạn đi nhẹ về phía ấy và sẵn sàng với cây chĩa hai có cán tầm vông dài chừng 2,5m (không ngạnh). “Đèn thợ mỏ” đội trên trán nối với bình ắcquy nhỏ, gọn đeo sau lưng, chiếu tia sáng mạnh vào đôi mắt đỏ trong màu hạt lựu. Ếch “ăn đèn” sẽ gần như bất động! Lúc này, các cậu trai quê phóng mũi chĩa “bách phát bách trúng” vào chú ếch xấu số kia…

Một đêm đi săn ếch có thể xách đầy giỏ hoặc cột nặng sợi dây chuối chừng năm, ba ký là chuyện thường! Cũng có thể bắt ếch bằng cách khác như cắm câu, thụt, đào hang, nôm mé… Ếch ở đồng bằng sông Cửu Long có rất nhiều, nhất là ở miệt Cần Thơ, Hậu Giang, vùng tây sông Hậu. Thịt ếch dẻ, thơm ngon, chế biến được nhiều món. Ếch to cỡ bàn tay người ta gọi là “ếch bà”, loại này rất nhiều thịt, xào nấu chín ăn như thịt gà.

Lẩu ếch nấu chua là một món ngon độc đáo, dễ làm với rau bổi đồng luôn có sẵn trong thiên nhiên như: bông súng, kèo nèo, tai tượng, rau muống đồng, môn đúm, bông điên điển, củ hũ lục bình.

Bắc nước cho sôi, dằn nhúm muối hột. Có thể dùng con cơm mẻ tán nhuyễn, me dốt, xoài sống, lá giang, giấm, chanh, khế, xoài… để làm chất chua. Khi nước vừa sôi, trút thịt ếch đã xào sơ với mỡ, dầu khử tỏi, sả vào nồi. Cho thêm vô một phần bông súng, kèo nèo, tai tượng, rau muống đồng, môn đúm đã bẻ ngắn, hoặc cắt khúc. Khi nước sôi bùng lên cho ớt sừng trâu xắt lát mỏng để làm vị cay. Nêm thêm đường, bột ngọt, hạt nêm, dằn tí nước mắm biển cho thơm. Sau cùng, nêm rau cần dày lá hoặc rau quế, rau om, ngò gai để lấy mùi thơm canh chua. Từ đó về sau nhúng rau ăn thêm tuỳ thích.

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading