Bánh xèo ốc gạo

Thứ Tư, 09/06/2010 06:15

1,741 xem

0 Bình luận

(0)

1959

Đối với người dân ở huyện Chợ Lách (Bến Tre), tết Đoan ngọ (mùng 5.5 âm lịch) vui hơn tết Nguyên đán. Đặc biệt, mọi người đổ về cồn Phú Đa (xã Vĩnh Bình) thưởng thức những món ăn chế biến từ ốc gạo vì chỉ có một mùa trong năm.

Món ăn độc đáo mà người dân trên cồn hay giới thiệu với khách phương xa vào dịp tết Đoan ngọ là bánh xèo ốc gạo và ai cũng thích thú với món dân dã này. Nói là món dân dã nhưng quý vì không phải mùa nào cũng có ốc gạo và cả vùng đồng bằng sông Cửu Long chỉ có cồn Phú Đa của Chợ Lách là nơi được thiên nhiên ban cho nguồn thuỷ sản này với trữ lượng mỗi năm trên 20 tấn. Mùa ốc gạo từ tháng 4 đến tháng 7 âm lịch, nhưng ốc béo, ngon nhất vào tháng 5 âm lịch.

Bến Tre là xứ dừa nên bột làm bánh xèo luôn được pha với nước cốt dừa, bánh chiên lên không bị khô. Ốc gạo được rải đều trong lòng bánh, thêm củ sắn (củ đậu) xắt sợi và giá thêm vị ngọt cho bánh, làm cho bánh xèo ốc gạo ăn không ngấy. Ngoài bánh xèo, ốc gạo còn được chế biến thành nhiều món lạ miệng nữa như: ốc gạo luộc chấm với nước mắm sả; ốc gạo cuốn bánh tráng với dừa nạo; gỏi ốc gạo trộn bắp chuối…, rất tuyệt. Ngoại trừ ốc gạo luộc để nguyên con, còn làm các món khác phải lể thịt ốc ra. Phần thịt phía trên của ốc gạo ngọt và giòn, phần phía dưới hơi đắng, nhưng không ai lể bỏ phần này vì chính cái vị đắng làm cho ốc gạo ngon
đặc trưng.

Chế biến các món bằng ốc gạo không khó, chỉ cực nhất là ngâm rửa ốc gạo cho sạch cát. Bởi ngâm rửa ốc gạo mất nhiều thời gian nên nhiều gia đình ở cồn Phú Đa không tự làm các món ăn mà đến vườn du lịch Ba Ngói thưởng thức tại chỗ hoặc mua đem về. Chị Kim Dung, chủ vườn Ba Ngói cho biết, trước đây những món ăn chế biến từ ốc gạo chỉ có dân địa phương biết. Mười năm nay, cứ vào dịp tết Đoan ngọ, huyện Chợ Lách tổ chức hội cây trái ngon – an toàn và sản phẩm nông nghiệp, lần nào cũng có giới thiệu thêm các món ăn đặc trưng của địa phương nên khách du lịch đến cồn Phú Đa ngày càng đông vào mùa ốc gạo.

Chỉ riêng món bánh xèo, ngày thường chị chiên khoảng 100 cái bánh xèo, đến mấy ngày mùng 4, mùng 5, mùng 6.5, mỗi ngày chiên 700 – 800 cái mới đủ. Thêm hương vị cho khách chọn, chị Dung còn làm món bánh xèo hến, cách làm cũng tương tự như bánh xèo ốc gạo.

Để khách tìm hiểu về cồn Phú Đa đầy đủ hơn, huyện Chợ Lách tổ chức những chuyến ghe cho khách đi quanh cồn xem cào ốc gạo, xúc hến. Nghe người dân ở đây ý thức vừa khai thác, vừa bảo tồn “của trời cho”, khách cũng mừng vì giữ được một vùng sinh thái độc đáo. Thích thú xem cào ốc, rồi thưởng thức từng hương vị của mỗi món ăn từ ốc gạo, hến, khách du lịch không quên cồn Phú Đa mỗi dịp tết Đoan ngọ.

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading