Bánh rợm - món quà quê dân dã

Thứ Năm, 22/07/2010 08:49

1,267 xem

0 Bình luận

(0)

1469

Nguyên liệu để làm bánh rợm chỉ là bột gạo nếp, nhân thịt hay đậu (tùy theo sở thích của mỗi người), được gói bằng lá chuối xanh. Nghe thì đơn giản thế, nhưng để có một chiếc bánh rợm bóng mượt bên ngoài, mềm dẻo, ngon thơm bên trong cần nhiều công phu.

alt

Bánh rợm (bánh nếp) thường được làm vào đầu mùa gặt, khi mùi thơm rơm vàng lan tỏa khắp đường làng ngõ xóm.

Quan trọng nhất trong việc làm bánh rợm là chọn nếp, nếp càng ngon thì chất lượng bánh càng cao. Nếp mới gặt phơi chừng 2 nắng đem làm bánh thì tuyệt nhất. Lúa nếp ngâm trong nước nửa ngày, vớt ra, để ráo nước rồi đem xay xát. Ngày xưa, khi chưa có các loại máy móc tiện dụng như bây giờ, người ta thường phải xay bột bằng cối đá.

Bột nếp xay xong đổ vào một cái túi lớn, dùng đá ép hết nước trong bột, bột sẽ thành một khối trắng tinh, dẻo thơm. Người dân quê còn có cách ép bột rất lạ: ép trong tro bếp, đặt túi bột vào giữa đống tro, tro bếp sẽ hút dần nước ra ngoài.

Nhân bánh có thể làm ngọt hay mặn tùy thích. Nhân ngọt là đậu xanh đãi vỏ, đồ chín, giã nhuyễn, trộn chung với đường. Nhân mặn có thịt, mộc nhĩ, hành, tiêu, tất cả được tẩm ướp.

Lấy phần bột vừa đủ, vo tròn, ấn dẹp rồi dàn mỏng. Múc một muỗng nhân cho vào giữa, gấp mép lại, lăn nhẹ để bánh được tròn đều. Lá chuối chần qua nước sôi cho dẻo, lau khô, cắt thành những miếng vừa với kích cỡ của viên bột. Trước khi gói nên phết một lớp mỡ vào mặt trong của lá, để khi chín bánh không dính, dễ bóc hơn. Xếp bánh vào nồi, hấp khoảng nửa giờ là được. Bánh lúc chín nhìn phải trong, bóng, mềm mượt bên ngoài, dẻo, thơm bên trong.
 
Nguồn: Phunuonline

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading