Khám phá ẩm thực Xứ Lạng

Thứ Năm, 22/07/2010 07:35

1,946 xem

0 Bình luận

(0)

4145

Bên cạnh những danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử nổi tiếng như: Ải Chi Lăng, Động Tam Thanh, phố Kỳ Lừa, Nàng Tô Thị bồng con hóa đá… Lạng Sơn còn hấp dẫn du khách bởi những sản vật độc đáo và món ăn đặc sắc thể hiện tấm lòng mến khách của người dân Xứ Lạng.
 
alt

Là một tỉnh miền núi, có mùa đông lạnh, Lạng Sơn có những cây trồng, vật nuôi đặc trưng với cách chế biến và thưởng thức không kém phần độc đáo khiến cho khách thập phương khi đến đây phải ngỡ ngàng. Và đó cũng là một trong những nét hấp dẫn du khách, một thế mạnh có thể chú trọng khai thác để thúc đẩy sự phát triển ngành du lịch của địa phương.
  
Đến với Lạng Sơn, du khách được thưởng thức những món ăn hấp dẫn được chế biến theo phong cách riêng của người dân Xứ Lạng, phảng phất chút hương vị của quá trình giao lưu văn hóa giữa hai nước Việt – Trung. Đó là thịt lợn quay, vịt quay, phở chua, khau nhục, áp chao… Có thể nói, thịt lợn, vịt quay là món ăn phổ biến ở nhiều nơi nhưng mỗi khi đến với Lạng Sơn thì du khách không thể không một lần thưởng thức để rồi nhớ mãi vị thơm của lá mác mật, vị ngậy của miếng thịt nướng được tẩm ướp đậm đà. Bên cạnh đó, khau nhục cũng là một món ăn từ thịt lợn, được chế biến công phu với nhiều loại gia vị. Từ những miếng thịt ba chỉ thơm ngon, người dân tộc Hoa đã nấu theo kỹ thuật truyền thống tạo nên một món ăn đặc sản, không thể thiếu trong những bàn tiệc sang trọng.
  
Khi đãi khách phương xa, bên cạnh đĩa thịt quay vàng rộm luôn có món măng chua, mác mật đựng trong những chiếc bát sứ nho nhỏ, trắng tinh trông như những bông hoa rừng. Mầu trắng ngà của măng tre, măng nứa quyện trong màu đỏ của ớt cùng những quả mác mật màu nâu óng ánh như chào mời thực khách. Để thưởng thức thịt lợn quay, vịt quay thì không thể thiếu chút men say nồng nàn của rượu Mẫu Sơn, tên gọi chung của một loại rượu được đồng bào dân tộc Dao, sinh sống ở núi Mẫu Sơn chưng cất từ các loại nguyên liệu truyền thống như: gạo, ngô, men lá… Không cay, đậm như rượu Kim Sơn (đặc sản của tỉnh Ninh Bình), rượu Mẫu Sơn có vị thơm, trong vắt, uống rất êm, không quá nhạt và cũng không quá cay nồng. Nó mang trong mình cái ấm nóng như để xua đi bầu không khí giá lạnh của mùa đông nơi núi rừng biên cương địa đầu Tổ quốc. Sau khi thưởng ngoạn cảnh đẹp thiên nhiên, tham quan các di tích nổi tiếng, nhấm nháp thịt lợn quay với hương rượu Mẫu Sơn nồng nàn, khi ra về, du khách không quên mua thêm một vài sản vật của Xứ Lạng để làm quà cho người thân và bạn bè. Đó có thể là một túi rau cải ngồng, một loại rau đặc sản với vị đăng đắng, ngòn ngọt, man mát như ẩn chứa một triết lý của người phương Đông (có nếm cay đắng rồi mới thấy sự ngọt bùi) làm cho du khách cảm thấy thú vị hơn khi thưởng thức. Hoặc đó có thể là vài mớ rau rừng với cái tên nghe là lạ - rau bò khai với vị ngọt, thanh và mát, rất hấp dẫn, có màu xanh non tơ, yểu điệu như người con gái miền núi … Ngoài ra ở mảnh đất Xứ Lạng còn có rất nhiều món ăn ngon và sản vật độc đáo khác như: quýt Bắc Sơn, Hồng Bảo Lâm, Đào Mẫu Sơn… Những món ngon làm nên cái nồng nàn của Xứ Lạng, được xem như một cách thể hiện tình cảm đầy ý tứ. Cái vị ngọt bùi, đậm đà trong cái tình mến khách, cái thân thiện của người dân vùng cao càng trở nên quyến luyến, níu giữ bước chân du khách khi xa…
  
Trong thời gian tới, nếu công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong việc chế biến và cung cấp thức ăn, đồ uống; đào tạo đội ngũ cán bộ - nhân viên nhà hàng; thể chế hóa các loại hình dịch vụ đi kèm với dịch vụ cung ứng thức ăn, đồ uống trong các nhà hàng, các điểm vui chơi giải trí… được thực hiện tốt thì ngành Du lịch Lạng Sơn sẽ có thêm cơ hội phát huy được thế mạnh, tiềm năng, đồng thời các công ty lữ hành có thể tự tin đưa ra thị trường một loại hình du lịch mới với khẩu hiệu cuốn hút “Hãy đến và khám phá ẩm thực Xứ Lạng” hoặc còn hay hơn thế nữa.
 
Nguồn: Báo Lạng Sơn

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading