8 thực phẩm giàu dinh dưỡng cho mùa đông

Thứ Tư, 12/01/2011 05:18

2,638 xem

0 Bình luận

(0)

1576

Một số loại thực phẩm dưới đây rất giàu dinh dưỡng và tăng cường hệ miễn dịch có thể giúp chúng ta giữ ấm cơ thể để ngừa bệnh

Dinh dưỡng đủ sẽ giúp cơ thể chống chọi với cái lạnh tốt nhất. Mách bạn 8 loại thực phẩm giàu dinh dưỡng rất phù hợp với khí hậu mùa đông!

 


1. Cá rô


Cá rô giàu các chất như protein, vitamin B2, canxi, chất béo, kali, sắt, đồng…

Theo quan niệm Đông y, cá rô tính ôn, vị ngọt, có tác dụng kiện tì vị, bổ gan thận, giúp chữa ho tan đờm.

2. Thịt chó

Thịt chó có hàm lượng taurine cao, nhiều chuỗi axit amin nhưng ít chất béo.

Theo quan niệm Đông y, thịt chó tính ôn, có tác dụng bổ khí ôn thận, có công hiệu trợ dương tán hàn; tác dụng rất tốt với các chứng bệnh như đau lưng, chân tay lạnh giá, hay đi tiểu đêm…

3. Mộc nhĩ đen

Mộc nhĩ đen chứa nhiều nguyên tố vi lượng, vitamin B1, B2, β-carotene, đường mannoza, canxi, sắt, lecithin, cephalin…, có tác dụng chống táo bón, hiện tượng máu vón cục, hay các bệnh về não và hệ tim mạch.

Theo quan niệm Đông y, mộc nhĩ đen tính bình, vị ngọt, có tác dụng bổ khí, ích trí, sinh huyết; đặc biệt có công hiệu với các chứng bệnh thiếu máu, chân tay tê nhức mỏi.



4. Đậu tương

Thành phần dinh dưỡng của đậu tương khá đầy đủ. Trong đó, hàm lượng lysine tương đối cao. Đậu tương vừa có thể thay thế rau xanh, vừa có thể thay thế lương thực. Mùa đông ăn đậu tương rất có tốt cho sức khoẻ.

Theo quan niệm Đông y, đậu tương vị ngọt, có tác dụng hoà vị, điều trung, kiện tì, ích khí.

Trà gừng - đồ uống không thể thiếu khi đông về

Trà gừng - đồ uống không thể thiếu khi đông về

Trà gừng là một loại đồ uống thơm ngon đặc biệt phù hợp cho buổi sáng những ngày đông lạnh. Cùng khám phá bí quyết pha trà gừng...
Xem thêm

5. Nấm hương

Nấm hương chứa nhiều vitamin và khoáng chất, cùng 50 loại amino axit tự do, và letinan…có tác dụng giảm thiểu lượng cholesterol trong cơ thể, thúc đẩy quá trình phân giải và đào thải cholesterol, phòng chống hiện tượng tăng mỡ máu.



6. Đậu đen

Đậu đen có hàm lượng protein cao nhất trong các loại đậu, thậm chí nhiều hơn cả thịt lợn. Chất béo có trong đậu đen chủ yếu là chất béo không bão hoà đơn và chất béo không bão hoà đa. Trong đó có 50% là lượng chất béo cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, còn có các chất như soy isoflavones, biotin, lecithin, nên ăn đậu đen có tác dụng giảm cholesterol.

Theo quan niệm Đông y, đậu đen tính bình, vị ngọt, có công dụng nhuận tràng bổ huyết.

7. Sữa tươi


Sữa tươi là một trong những nguồn cung cấp dinh dưỡng tốt nhất cho cơ thể. Trong sữa có 9 loại amino axit thiết yếu cần cung cấp cho cơ thể. Mùa đông là mùa chúng ta cần bổ sung canxi, hàm lượng canxi trong sữa lại rất phong phú, cơ thể cũng dễ dàng hấp thụ.

Theo quan niệm Đông y, sữa tươi vị ngọt, tính bình, có tác dụng bồi bổ cơ thể suy nhược, nhuận tràng, giải khát…

8. Giá đỗ tương

Trong quá trình nảy mầm, kết cấu chất protein có trong đậu tương trở nên lỏng hơn, làm tăng khả năng tiêu hoá của chất protein. Đồng thời, hàm lượng các vitamin B1, B2 và vitamin C cùng với chất xơ hoà tan trong nước cũng tăng lên. Bởi vậy, giá đỗ trở thành một loại rau giàu dinh dưỡng lí tưởng cho sức khoẻ.


Công dụng bất ngờ từ giá đỗ bạn nên biết

Công dụng bất ngờ từ giá đỗ bạn nên biết

Giá đỗ chứa rất ít năng lượng lại giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất. Chế biến thành món ăn, giá đỗ vừa thơm ngon, tốt cho...
Xem thêm

Danh mục bài viết Sức khỏe gia đình

Đang tải dữ liệu loading