Bánh xèo U Minh Thượng

Thứ Năm, 22/07/2010 03:19

1,670 xem

0 Bình luận

(0)

4426

U Minh Thượng là vùng đất còn hoang sơ, với rừng nguyên sinh bạt ngàn rừng tràm mênh mông hữu tình. Những sản vật mà thiên nhiên mang lại cho con người rất đỗi gần gũi. Về thăm nơi đây, dọc trên tuyến quốc lộ 63 thẳng tắp là những quán bánh xèo đồng quê dân dã thuộc ấp Vĩnh Thành, xã Vĩnh Hòa (U Minh Thượng).
 
alt

Tại những quán bánh xèo vùng này, khách rất ấn tượng với cách tiếp đón ân cần thân thiện. Vào  quán, gọi món, chủ quán với đôi bàn tay khéo léo, nhanh nhẹn khuấy bột rồi đổ vào cái chảo đang trên bếp lửa than. Thoáng chốc, bánh bốc lên mùi thơm ngào ngạt. Bánh muốn ngon phải bắt đầu từ khâu xay bột, trộn bột. Bột làm bánh là bột gạo. Tiếp đó phải lựa những trái dừa ngon lấy nước cốt trộn chung với bột, pha chút củ nghệ tươi cho màu bánh vàng đẹp. Thêm chút hành, muối, đường cho bánh vừa ăn. Thao tác trộn bột cũng rất quan trọng: phải trộn thật đều tay để bột nhuyễn, bột không được quá lỏng hay quá đặc sẽ ảnh hưởng đến chất lượng bánh. Khâu quan trọng thứ hai là nhân bánh, tùy theo ý thích và nhu cầu thực khách. Nhân bánh xèo cơ bản phải là hỗn hợp gồm thịt heo, giá và đậu xanh hoặc củ hủ dừa non xắt sợi với thịt vịt xiêm băm nhuyễn. Đặc biệt bánh xèo vùng U Minh Thượng này nhân bánh có tăng cường làm bằng thịt chuột đồng với củ sắn ăn rất lạ miệng.

Bánh phải được đổ trên lò than rực hồng, đổ thật đều tay để cái bánh tròn đẹp. Khi bột gần chín tới cho nhân vào, nhanh tay đảo đều bánh cho vành bánh thật giòn. Nước chấm, rau ăn kèm trình bày đẹp mắt, làm cho món ăn thêm đậm đà hương vị. Nước mắm là một yếu tố quyết định sự thành bại của bánh. Cô Lẹ cho biết nước mắm phải mua tận Phú Quốc. Công thức pha chế cơ bản mỗi quán mỗi khác nhưng có thể gia giảm theo khẩu vị của khách. Dĩa rau to được dọn lên bàn đủ các loại như: lá cách, lá sung, lá cát loài, lá lụa... tươi xanh càng hấp dẫn khách.

Tại vùng này bánh xèo không chỉ ngon mà giá cả rất bình dân. Điều hấp dẫn nữa là khách được ngồi thưởng thức bánh xèo giữa thiên nhiên hữu tình, được ăn những loại rau rừng lạ, có khi chưa biết tên nhưng rất ngon. Ngoài ra, nhiều quán còn bán bánh khọt nhân tép - nước cốt dừa rất hấp dẫn.

Nguồn: Website Cần Thơ

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading