Dưa lá sắn

Thứ Bảy, 10/07/2010 01:36

1,436 xem

0 Bình luận

(0)

2894

Cây sắn (khoai mì) vốn gắn bó lâu đời với người dân Phú Thọ. Không chỉ lấy củ, người dân ở đây còn dùng lá sắn để chế biến món ăn vừa dân dã vừa giản dị - dưa lá sắn. Món ăn có lẽ chỉ ở vùng trung du đất Tổ này mới có.

alt
Dưa lá sắn - Ảnh: Nguyễn Hiền

Làm dưa lá sắn cũng giống như món dưa cải phổ biến của người Việt Nam. Để có được vại dưa sắn ngon, người ta phải chọn những tàu lá bánh tẻ - không quá non cũng không quá già, ngọn to, mập. Lá sau khi rửa sạch để cho thật ráo nước, hoặc phơi qua để dưa sắn có độ dai và mau chua.

 alt
Ảnh: Nguyễn Hiền

Cái thứ lá tưởng như không thể dùng vào việc gì ấy lại trở nên rất hữu ích, nhất là với người dân Phú Thọ. Lá sắn ngoài để làm dưa còn dùng để nấu canh cá, đem luộc chấm muối vừng ăn cũng là món đổi khẩu vị.

Công đoạn muối đòi hỏi sự khéo léo của người làm. Cứ mỗi lớp lá người ta rải một lớp muối mỏng. Nước để làm dưa sắn phải còn hơi nóng. Sau một ngày đem đổ nước cũ đi thay nước khác vào. Dưa sắn muối trong khạp, trong hũ sành, đậy kín để hơn một tuần khi dưa có màu vàng là ăn được.

Với dưa lá sắn, người Phú Thọ có thể dùng nấu nồi canh chua đặc biệt. Chỉ cần cho hành khô vào phi thơm, đem dưa sắn bỏ vào đảo đều cho chín mềm, đổ nước dưa vào (tùy sở thích có thể pha thêm nước cho bớt chua) đun sôi rồi cho cá đã rán qua vào đun nhỏ lửa bỏ chút gia vị cho vừa ăn. Cuối cùng cho thêm ớt vào lấy vị cay, nhấc khỏi bếp là đã có một nồi canh chua ngon lành.

Ai sinh ra và lớn lên trên đất Phú Thọ cũng đều biết đến món ăn này, nó không chỉ ngon mà còn quá đỗi bình dị, dân dã, mang đậm hương vị quê hương. Dưa sắn có vị chua rất đặc trưng, ăn ngọt bùi trong miệng. Để mỗi khi giới thiệu về thứ đặc sản quê hương Phú Thọ thì dưa lá sắn không thể không được nhắc tới.

Mỗi lần về quê, tôi lại bảo mẹ nấu món canh chua lá sắn. Nó làm bữa cơm gia đình thêm ấm cúng.

Món dưa lá sắn đơn giản và đã trở thành món ăn đặc trưng riêng có của người Phú Thọ. Và chắc hẳn nếu ai đó từng thưởng thức khó có thể quên được hương vị của món ăn này. Nó giản dị, thân thương như người dân miền trung du đất Tổ này vậy.

NGUYỄN HIỀN

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading