Cà đắng: món ngon của người Êđê

Thứ Năm, 01/07/2010 07:00

4,644 xem

0 Bình luận

(0)

2366

Nói đến Tây nguyên, người ta thường nhắc đến cà phê. Nhưng vùng đất gió bụi này còn có nhiều đặc sản làm mê đắm bao người, trong đó có cà đắng - một sản vật dân dã của người Êđê.

alt
Cà đắng um thịt trâu - Ảnh: C.M.T.
Cà đắng là một loại cà dại mọc nhiều trên rừng, trên nương rẫy, sau được bà con trồng trong vườn nhà, ra quả quanh năm. Quả cà đắng giống cà pháo nhưng to hơn, có gai, màu xanh sọc đốm trắng, đặc biệt có vị đắng rất đặc trưng.

Loại cà này có thể ăn sống nên trở thành món ăn khá hấp dẫn với những ai thích vị đắng. Cà đắng được chế biến thành nhiều món ăn trong bữa cơm người dân tộc như nấu với cá tươi, cá khô, tép khô, thịt, đậu khuôn hoặc cà đắng um với ốc, ếch... Hai loại gia vị không thể thiếu để tạo nên mùi vị độc đáo của các món từ loại quả này là ớt và lá lốt.

Cắn một miếng, cảm nhận đầu tiên là vị đắng tứa vào chân răng và vị giòn ngọt ùa đến ngay sau đó. Nếm thử vài đũa bạn sẽ hấp dẫn ngay bởi vị đắng đằm thắm kết hợp với vị ngọt, vị mặn của cá khô, của tôm tép và vị cay xé lưỡi tạo nên một khẩu vị rất lạ, rất riêng của núi rừng.

Là một món ngon, cà đắng cũng rất tốt cho sức khỏe. Y Im Mlô, một già làng đã gắn bó cả đời với núi rừng Tây Nguyên nói: “Người Êđê mình nhờ ăn cà đắng mà leo núi cả ngày vẫn không đau cái lưng, mỏi cái đầu gối đấy”!


Đơn giản nhất trong cách ăn cà đắng là cà đắng giã nát cho thêm gia vị là muối, ớt, bột ngọt và các loại rau. Món này rất cay và đậm đà, ăn được rất nhiều cơm. Người Êđê không có điều kiện đi chợ thường xuyên, các loại cá khô thường được đồng bào dự trữ thường xuyên trong nhà nên các món ăn chế biến từ cà đắng rất gần gũi và thiết thực.

Món ăn phổ biến nhất chế biến từ cà đắng là nấu canh. Cà đắng khứa đôi hoặc tư, ngâm nưới muối pha loãng, canh sôi mới cho vào. Người ta cũng có thể cho các loại lá rừng vào trong canh tạo ra hương vị rất lạ mà vẫn thơm ngon, hấp dẫn người thưởng thức.

Canh cà đắng có mùi thơm, vị cay - đắng hài hòa giản dị, đậm đà mang đậm khí chất chất đồng bào vùng cao nơi đây.

Hiện nay, cà đắng cũng rất phổ biến trong thực đơn các nhà hàng ở vùng Tây nguyên và hấp dẫn bao thực khách. Nếu có dịp đến với vùng đất này bạn hãy thử một lần món cà đắng, chắc chắn sự hấp dẫn của nó sẽ làm bạn nhớ mãi.

KIM NHAN

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading