Hoa quả dầm Tô Tịch

Thứ Tư, 30/06/2010 04:00

2,141 xem

0 Bình luận

(0)

1850

Hè về, bên cạnh kem Tràng Tiền, chè hoa cau… còn một đặc sản giải khát không thể thiếu ở đất Hà thành là hoa quả dầm Tô Tịch, thứ quà dân dã làm say lòng biết bao người Hà Nội và du khách trong những buổi trưa hè oi bức.

alt
Chế biến hoa quả dầm - Ảnh: Tiến Thành

Phố Tô Tịch có từ năm 1920, dài khoảng 100m, nằm cắt ngang  đường Hàng Gai (phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Cái tên Tô Tịch có lẽ đến giờ vẫn là một ẩn số (bởi chẳng ai phân biệt được là tên người hay tên vật), chỉ biết hơn chục năm nay con phố đã khoác lên mình một thương hiệu ẩm thực mới - “phố hoa quả dầm”.

Cũng dễ hiểu bởi từ đầu đến cuối phố đã có đến gần chục cửa hàng hoa quả dầm nằm san sát nhau. Chỉ dừng ở đầu phố thôi, ngắm nhìn những sắc màu và ngửi hương thơm hấp dẫn các loại hoa quả và thức uống, khách đã muốn vào thưởng thức ngay.

So với thứ nước ép trái cây chỉ có ở nhà hàng, quán nước sang trọng thì cốc hoa quả dầm Tô Tịch giản dị và gần gũi hơn. Nó được bày bán trên khắp hẻm phố Tô Tịch và chào mời tất thảy những ai chấp nhận mức giá bình dân 10.000 - 15.000 đồng/cốc.

Gọi là hoa quả dầm vì quả được cắt thành những miếng nhỏ vừa miệng rồi cho vào cốc. Đây là cách làm rất khác so với việc ép nước hoa quả đang rất phổ biến hiện nay. Quả được dầm nhỏ nhưng khách ăn vẫn có thể đếm được trên chục loại quả mà người làm đã kỳ công chọn lựa, nào là nhãn, dứa, dâu tây, đu đủ, thanh long, mãng cầu… Tất cả được xếp theo tầng, lớp tạo thành thứ màu bảy sắc cầu vồng xanh, đỏ, tím, vàng trông rất bắt mắt…

Khác với nhiều đồ uống khác, hoa quả dầm Tô Tịch không dùng đường mà chỉ cho sữa hoặc nước cốt dừa để tạo vị ngọt đậm và thơm ngậy. Chưa hết, sẽ thiếu vị khi thứ đồ uống này không có đá giămbông trộn mát lạnh. Đá lạnh xát nhuyễn giúp cân bằng vị ngọt cốc hoa quả dầm, tạo nên vị ngọt mát, thanh thanh khi thưởng thức.

Vẫn biết ở Hà Nội bây giờ có nhiều hàng quán giải khát, nhưng có lẽ chỉ “độc” phố hoa quả dầm Tô Tịch là đông khách hơn cả. Đến đây, khách không chỉ được thưởng thức cốc hoa quả dầm thơm ngon, bổ dưỡng mà còn được trò chuyện, tâm tình cùng nhau hoặc lắng nghe nhịp sống vừa vội vã, vừa nhộn nhịp, xen lẫn yên bình của những con phố cổ Hà Nội.

alt
Thơm ngon hoa quả dầm Tô Tịch - Ảnh: Tiến Thành

Theo kinh nghiệm của bác Nghiêm, người làm hoa quả dầm suốt 13 năm nay ở phố Tô Tịch, để cốc hoa quả dầm ngon và bổ nên làm khi hoa quả còn tươi, đủ chín để có thể dầm nát khi ăn. Việc thưởng thức thức uống này cũng vậy, nên thưởng thức ngay, tránh để hoa quả bị nẫu, nước ngọt sậm, ăn sẽ mất ngon.

TIẾN THÀNH

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading