Bánh tai Phú Thọ

Thứ Tư, 30/06/2010 12:00

6,008 xem

0 Bình luận

(0)

3437

Nếu xuất phát từ Hà Nội bạn chỉ mất 2 giờ để tới thị xã Phú Thọ và có thể tham quan các phiên chợ quê, ngắm những bãi đá bên bờ sông Hồng và đặc biệt, thưởng thức món bánh tai nổi tiếng ở vùng quê này.

Bánh tai - Ảnh: CTV.

Món bánh tai vốn là một thứ quà ăn sáng của người dân quê thị xã Phú Thọ. Vào sáng sớm đã có thể bắt gặp những gánh hàng của các bà các mẹ gánh ra chợ bán. Món bánh dân dã khá đắt hàng nên nếu chỉ đi muộn một chút thôi là bạn có thể bỏ lỡ cơ hội được thưởng thức.

Món bánh tai xuất hiện ở Phú Thọ từ lâu, đầu tiên nó được gọi là bánh hòn tai, bánh nặn như hình con trai trai. Sau đó được gọi tắt là bánh tai vẫn kiểu dáng giống hình con trai nhưng dài hơn và nặn mỏng hơn cong cong tựu hình cái tai.

Bánh được làm bằng gạo tẻ trắng, dẻo và ráo. Gạo được ngâm trong nước 2 - 3 giờ mùa hè hoặc 4 -5 giờ vào mùa đông, sau đó đãi sạch, xay thành bột khô, cho muối vào nặn thành viên bột tròn đường kính 7-10cm. Sau đó, đem luộc bột 15 - 20 phút, vớt ra cho vào cối đảo, lèn đến khi bột dẻo và không dính tay.

Nhân bánh làm bằng thịt nạc vai băm nhỏ trộn với hành khô, hạt tiêu, mì chính, bột canh. Sau khi nặn xong xếp bánh vào nồi hấp 30 phút. Trong khi hấp để lửa thật to, nếu lửa nhỏ bánh sẽ không chín.

Nước chấm cũng khá quan trọng để tạo nên hương vị bánh, bao gồm nước mắm, đường, ớt, tỏi, chanh vị mặn và cay nhiều hơn. Bánh làm bằng bột gạo tẻ nên rất dễ ăn, không ngấy mà lại mát, bánh màu trắng trong, có độ bóng rất bắt mắt. Ăn vào có vị thơm của hành, béo ngậy của thịt nạc

Anh Thịnh, chủ cửa hàng bánh tai Phương Thịnh, cho biết ngoài bán ở cửa hàng, vào mùa cưới hỏi mỗi ngày nhiều cơ sở có thể làm từ 1.000-2.000 chiếc do bánh tai đã trở thành món không thể thiếu trong các dịp lễ cưới hỏi, giỗ chạp. Hiện ở thị xã Phú Thọ đã xuất hiện những cơ sở sản xuất bánh tai với số lượng lớn phục vụ nhu cầu của người dân các vùng lân cận.

Ngoài ra, món bánh vừa ngon vừa đẹp mắt này thường được mua về làm quà. Hai cửa hàng bánh tai nổi tiếng ở thị xã Phú Thọ là cửa hàng bánh tai Tuyết Mai (ở phố Hòa Bình, phường Âu Cơ) và hàng Phương Thịnh (phố Bạch Đằng, phường Âu Cơ). Tới đây bạn có thể cùng những người thợ nặn những chiếc bánh cho riêng mình để kỷ niệm cho một chuyến đi đầy thú vị.

NGUYỄN HIỀN

Danh mục bài viết Món ngon Phú Thọ

Đang tải dữ liệu loading