Bánh ướt Diên Khánh

Thứ Tư, 04/08/2010 06:28

2,003 xem

0 Bình luận

(0)

4340

Bánh ướt là một món ăn rất phổ biến và nổi tiếng ở thị trấn Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Đặc biệt dọc quốc lộ 1A thuộc thị trấn Diên Khánh, chúng ta thấy những tấm  bảng ghi chữ bánh ướt rất to màu đỏ. Đây là khu bán bánh ướt nổi tiếng ở địa phương và người ta gọi là phố bánh ướt.

alt
Bánh ướt Diên Khánh

Bánh ướt là một món ăn tương đối dễ làm với nguyên liệu sẵn có. Chỉ cần một chiếc nồi to, trên miệng nồi phủ một tấm vải mỏng để hở một lỗ nhỏ cho hơi nước bốc lên. Bột làm bánh ướt là bột gạo xay nhuyễn với tỉ lệ nước thích hợp để khi tráng ra bánh thật mỏng mà không bị rách. Nếu gạo có hương thơm thì bánh sẽ có hương vị thơm ngon sau khi chế biến. Lượng nước cho vào pha bột thường ở tỉ lệ bột: 1, nước: 2,5. Có thể pha thêm ít muối nhằm tạo vị đậm đà cho bánh.

Bánh ướt là loại bánh ăn nóng mới ngon. Vì thế mỗi khi có khách vào, người tráng bánh sẽ bắt đầu công việc của mình với lò nước sôi sẵn. Người tráng chỉ việc dùng chiếc gáo dừa múc bột, nhẹ tay tráng đều trên khuôn vải đã căng thẳng trên nồi. Thời gian bánh chín tùy thuộc vào độ dày của bánh. Bánh chín, người tráng sẽ dùng cây ghim tre luồn dưới chiếc bánh mỏng manh vớt lên xếp vào đĩa, chiếc bánh được cây ghim xẻ ra làm bốn phần cho một đĩa bánh.

Đĩa bánh được trình bày rất đẹp mắt. Trên đĩa bánh sẽ có một ít mỡ hành, một ít chà bông tôm khô, có khi người ta thay thế chà bông tôm khô bằng đậu xanh chín giã nhỏ. Đĩa bánh trông như một bức tranh rực rỡ sắc màu: màu trắng của bánh, màu hồng đỏ của tôm, màu xanh của lá hành, óng ánh dầu mỡ. Ăn kèm với bánh ướt còn có giá trụng và chả lụa. Giá trụng không chín quá để giá còn giữ được chất giòn, chả lụa phải là chả lụa Diên Khánh mới ngon.

Làm nước mắm ăn bánh ướt cũng rất đơn giản: nước mắm ngon, ớt, tỏi, thơm, đường giã nhỏ hay xay nhuyễn rồi hòa chung với nước. Quán bao giờ cũng có đĩa ớt xiêm, một ít củ tỏi dành cho khách thích ăn cay.

Bánh ướt là một món ăn dân dã nhưng rất ngon. Đặc biệt trong tiết trời se lạnh, nếu được thưởng thức món bánh ướt nóng hổi vừa từ trong lò ra thì không có gì bằng.

HƯƠNG KIỀU

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading