Tapas – Món khai vị Tây Ban Nha

Thứ Năm, 22/04/2010 10:56

3,008 xem

0 Bình luận

(0)

1133

Với người Tây Ban Nha, ngoài rượu sangria, cơm Paella thì Tapas là một món ăn không thể thiếu trong mỗi bữa ăn.

Tapas là món khai vị, món ăn chơi trong ẩm thực của người Tây Ban Nha. Tapas có thể là đồ ăn lạnh như phô mai trộn dầu oliu, đồ ăn nguội như xúc xích, giăm bông, thịt hun khói họăc đồ ăn nóng – như các món chiên (mực, cá…)

Theo truyền thuyết, món Tapas ra đời vào thời đại vua Alfonso thứ X. Sau một thời gian bệnh, nhà vua đã yêu cầu các đầu bếp phục vụ rượu uống cùng với những món ăn nhỏ giữa bữa ăn. Thấy sức khỏe hồi phục tốt, vị vua này đã ra lệnh không được uống rượu giữa bữa ăn, trừ khi có món Tapas. Từ đó, món ăn này trở thành một phần thiết yếu trong đời sống của người Tây Ban Nha.

Tapas được chế biến từ nhiều nguyên liệu, với nhiều cách khác nhau rất phong phú, để bữa ăn của bạn được cung cấp đầy đủ năng lượng.

Tapas cổ truyền thường là những lát bánh mì hoặc thịt được dùng kèm với chút rượu vang. Cách phục vụ món Tapas được người Tây Ban Nha rất chú trọng: những món Tapas sẽ được bày ra dĩa và phủ lên miệng ly rượu vang, như sự nhắc nhở chỉ nên ăn các món này khi uống.

Tapas được chế biến với nhiều gia vị như: tỏi, ớt, ớt bột, thì là, muối, tiêu, nghệ và rất nhiều oliu. Một trong những nguyên liệu phổ biến nhất đề làm Tapas là hải sản, bao gồm cá mòi, cá thu chế biến với dầu oliu, một chút sốt cà chua, thỉnh thoảng cho thêm hồ tiêu và dùng chung với bánh mì. Ngòai ra, còn có nhiều loại Tapas được chế biến từ mực, trứng, thịt.. cũng rất được ưa thích.

Hiện nay, cùng với sự hội nhập văn hóa ẩm thực, nhiều nguyên liệu chế biến Tapas có xuất xứ từ các quốc gia khác như quả oliu, quả hạnh, cà chua, tương ớt, đậu, khoai tây. Nhờ vậy, món Tapas đã không ngừng “biến hóa”.

Thông thường Tapas có thể được ăn vào bữa tối, từ 9 giờ đến 11 giờ, hoặc bữa trưa, 1 giờ đến 3 giờ. Những ngày cuối tuần, Tapas hầu như luôn có trong bữa ăn của người Tây Ban Nha. Tại một số nơi ở Madrid, nếu gọi thức uống, bạn có thể được một dĩa Tapas miễn phí.

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading