Chữa bệnh nhờ củ cải

Thứ Hai, 27/07/2009 08:40

2,185 xem

0 Bình luận

(0)

4463

Củ cải là loại rau thường được nhiều người ưa dùng. Ăn củ cải sống không chỉ nâng cao khả năng miễn dịch cho cơ thể mà còn có tác dụng phòng chống ung thư và một số bệnh khác.
Theo y dược học hiện đại, trong 100g củ cải có chứa nước, protein, chất béo, đường glucose, fructose, những chất khoáng cần thiết cho sức khỏe như canxi, phốt pho, sắt, mangan và các vitamin nhóm B. Củ cải sống chứa hàm lượng vitamin C cao hơn hàm lượng vitamin C trong quả lê từ 5 - 6 lần. Vitamin C có khả năng phòng chống tế bào ung thư sinh sản, loại bỏ chất độc hại trong cơ thể, đồng thời nâng cao khả năng miễn dịch và có tác dụng chống lại bức xạ gây ung thư.

Đông y cho rằng, củ cải tươi sống vị cay, tính mát, có tác dụng chữa các bệnh ho hen, suyễn, tức ngực, khàn tiếng, mất tiếng... Trong dân gian vẫn thường dùng củ cải để chữa bệnh viên amiđan, trị hen suyễn, cao huyết áp, chóng mặt, đau đầu, đau bụng và chứng ho có đờm. Ngoài ra, củ cải chứa một loại dung môi phân hủy acid nitrou. Dung môi này khi gặp nóng sẽ lập tức bị phân hủy, từ đó có tác dụng phòng chống ung thư. Qua kiểm nghiệm thực tế, các nhà khoa học Nhật Bản nhận thấy, củ cải có chứa một hoạt chất làm kích thích tế bào tăng trưởng, có tác dụng khống chế ung thư phế quản, ung thư dạ dày, ung thư vòm họng và ung thư cổ tử cung.

Củ cải chứa nhiều xelulo (chất xơ), có tác dụng làm tăng nhu động ruột, chống táo bón và nhanh chóng bài trừ những chất độc hại ra ngoài cơ thể, giảm tỷ lệ mắc ung thư kết tràng. Chất xơ trong củ cải thúc đẩy hoạt động của tế bào cơ mạnh lên từ 2 - 3 lần. Ngoài ra, men hữu cơ đường trong củ cải rất có lợi cho tiêu hóa. Từ xa xưa, người Trung Quốc đã sử dụng củ cải để chữa bệnh đầy hơi, khó tiêu, chữa triệu chứng tiêu hóa không tốt, tức thở... Những hoạt tính chống ung thư có trong củ cải khi gặp nóng sẽ bị phân hủy, vì vậy, ăn củ cải sống có tác dụng hơn rất nhiều so với củ cải đã nấu chín.

Trong củ cải còn chứa chất acyl (anin) có hiệu quả trong việc cai nghiện thuốc lá. Nhiều nghiên cứu về dược liệu ngày nay cho biết, nước ép từ củ cải có tác dụng giảm cao huyết áp. Những người mắc bệnh cao huyết áp và xơ cứng động mạch, nếu thường xuyên dùng nước củ cải ép trộn lẫn mật ong sẽ có tác dụng phụ trợ cho việc chữa bệnh rất tốt.
Theo Thành Tú
TGPN

Danh mục bài viết Sức khỏe gia đình

Đang tải dữ liệu loading