Thức Uống: Nên Và Không Nên

Thứ Năm, 04/03/2010 10:41

889 xem

0 Bình luận

(0)

3777

Đứng trước vô vàn các cám dỗ từ thực phẩm thì việc duy trì được một cơ thể gọn gàng lý tưởng của chị em thường bị lung lay.

Thông thường, khi lựa chọn một khẩu phần ăn có lợi cho sức khỏe và vóc dáng, chúng ta thường chỉ quan tâm đến những gì chúng ta sẽ ăn mà không mấy chú ý đến những thứ đồ uống.

Thường thì 1/5 năng lượng hằng ngày của chúng ta là do đồ uống cung cấp. Vì thế, việc chọn lựa những đồ uống thích hợp sẽ kích thích quá trình chuyển hóa thức ăn, kiểm soát sự thèm ăn (nếu bạn đang ăn kiêng), và mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe.


Nước tinh khiết



Nếu bạn đang ăn kiêng, việc uống nước thay cho các thức uống có ga khác sẽ làm giảm được hàng trăm calorie mỗi ngày, và lợi ích chưa dừng lại ở đó. Việc uống 2 ly nước trước bữa ăn sẽ khiến cho dạ dày cảm thấy no, do đó bạn sẽ không thể ăn nhiều. Thêm vào đó, những nghiên cứu mới đây cũng cho thấy rằng việc uống nhiều nước có tác dụng rất tích cực đến quá trình trao đổi chất của cơ thể.


Các loại nước ngọt có ga



một lần khui nắp một chai nước ngọt là bạn sắp sửa tiêu thụ hàng trăm calorie rỗng (năng lượng không chứa dưỡng chất). Theo một nghiên cứu về dinh dưỡng mới đây thì các loại nước ngọt có ga là nguồn cung cấp calorie rỗng lớn nhất trong các loại thực phẩm. Việc kiêng các loại nước ngọt có ga rõ ràng sẽ giúp bạn giảm đi một lượng calorie đáng kể; tuy nhiên, người ta chưa rõ liệu việc kiêng cữ này có làm bạn giảm cân hay không, vì ở một số người, việc kiêng nước ngọt lại làm họ tăng cảm giác thèm các đồ ngọt khác.


Nước ép trái cây



Các loại nước trái cây cũng chứa nhiều calorie như nước ngọt, tuy nhiên chúng lại chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Điều này khiến bạn thật khó xử - bạn muốn có được các vitamin và chất chống oxy hóa nhưng lại không muốn lượng đường dư thừa. Giải pháp an toàn là hãy uống nước ép bạn tự làm, hoặc nếu bạn phải uống nước ép đóng hộp, hãy lựa những loại có ghi 100% nước ép nguyên chất trên vỏ hộp. Hãy tránh xa các loại nước ép có đường. Bạn cũng có thể giảm lượng calorie bằng cách thêm nước tinh khiết vào nước ép trái cây.


Nước ép rau củ



Nước ép từ rau củ có hàm lượng các chất dinh dưỡng ngang hàng với nước ép hoa quả nhưng lượng calorie của chúng chỉ bằng ½ nước hoa quả. 350g nước ép cà chua chứa 80 calorie, trong khi đó, với lượng tương tự thì nước cam chứa tới 160 calorie. Ngoài ra, nước ép từ rau củ còn chứa một lượng cùi quả rất giàu chất xơ có thể giúp giảm cảm giác đói.


Sinh tố hoa quả



Xay một quả chuối, ít quả dâu, vài quả việt quất, thế là bạn đã có một ly sinh tố sủi bọt ngon lành. Đây là một kho vũ khí phòng chống bệnh tật với rất nhiều vitamin và khoáng chất. Các loại sinh tố tự làm ở nhà là tốt nhất vì bạn kiểm soát được thành phần của chúng với sữa gầy và nước hoa quả nguyên chất. Sinh tố mua ở ngoài có thể có kem, mật ong hoặc đường, chứa rất nhiều calorie.


Sữa ít béo



Việc tiêu thụ những thực phẩm giàu canxi rất có lợi cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu bạn muốn giảm cân thì chúng lại không giúp được gì nhiều. Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng canxi có thể kích thích phát triển các tế bào mỡ. Do đó, để tận dụng những lợi ích mà canxi mang lại, nên uống các loại sữa gầy hoặc sữa ít béo, ăn yogurt và các loại pho-mát.


Các loại nước tăng lực



Các loại nước uống tăng lực là những quả bom calorie giống như nước ngọt. Chúng có thể có thêm một số chất dinh dưỡng, nhưng bạn hoàn toàn có thể uống các loại nước khác với lượng calorie thấp mà thành phần dinh dưỡng cũng không kém hơn chút nào. Những người đang ăn kiêng nên tránh xa các loại nước tăng lực này.


Cà phê đen



Khi bạn cần chút tỉnh táo thì cà phê đen là lựa chọn tốt cho sức khỏe chứ không phải nước tăng lực. Cà phê đen rất giàu chất chống oxy hóa mà lại chứa rất ít calorie. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc uống một lượng cà phê vừa phải (khoảng từ 3 đến 4 tách mỗi ngày) có thể giúp bạn tỉnh táo và tăng sự tập trung, và làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và một vài loại ung thư.


Các loại cà phê có hương liệu



Khi bạn cho thêm kem, các loại xi-rô vào một tách cà phê, vô tình bạn đã biến một tách cà phê đen vô tội thành một bãi mìn calorie với các loại chất béo và đường. Một tách cà phê như thế có thể chứa tới 570 calorie – còn nhiều hơn lượng calorie của nguyên một bữa ăn. Cho nên, nếu bạn đang ăn kiêng nhưng lại không thích cà phê đen thì có thể pha với một ít sữa gầy hoặc đường dành cho người ăn kiêng để kiểm soát lượng calorie.


Trà xanh



Trà xanh cũng là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn tìm chút tỉnh táo. Trà xanh không những hầu như không chứa calorie mà còn kích thích sự giảm cân thông qua hoạt động của các chất phytochemical. Phytochemical có thể kích thích cơ thể đốt nhiều calorie hơn và làm tan mỡ thừa. Nên uống trà xanh ít nhất 2 lần một ngày.


Các loại cocktail



Rượu mạnh chứa ít calorie hơn các loại rượu nhẹ (rượu trái cây), nhưng nếu bạn thêm vào một cốc rượu mạnh một ít soda hoặc kem thì hãy coi chừng. Cocktail là nguồn cung cấp calorie khá dồi dào và có thể giúp ích nếu bạn muốn tăng cân.


Bia nhẹ



Thực sự thì bia sẽ không giúp bạn giảm cân, nhưng nếu bạn muốn đi uống chút gì với bạn bè thì bia nhẹ là một lựa chọn khá an toàn. Một ly bia nhẹ chứa khoảng 100 calorie so với 150 calorie có trong 1 ly bia thường.
Theo Đỗ Quyên
VNN/Medicinenet

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading