Hương Vị Bánh Mì Của Từng Vùng Trên Thế Giới

Thứ Tư, 07/07/2010 08:41

2,249 xem

0 Bình luận

(0)

2714

Tại sao bạn lại chỉ hài lòng với lát bánh mì hay ổ bánh mì truyền thống hiện có trong khi trên khắp thế giới có nhiều loại bánh mì khác nhau cho bạn lựa chọn? Chúng ta hãy làm một chuyến hành trình sang các vùng khác trên thế giới xem họ làm bánh mì như thế nào!

Bánh mì chỉ đơn giản là làm từ nước và bột mì phải không?


Nếu đúng là như thế thì bánh mì mà chúng ta ăn sẽ không còn hấp dẫn nữa! Có đến hàng trăm loại bánh mì khác nhau, với hình dạng khác nhau, mùi vị khác nhau, nguyên liệu tạo thành khác nhau và kích cỡ khác nhau. Điểm đặc biệt của nó nằm ở công đoạn chọn lựa nguyên liệu cho bánh (chọn bột hòn hay bột mì, bột nguyên chất, ngũ cốc nguyên chất, cây lúa mì, lúa mạch đen hay bột bắp, các loại hạt, nước, dầu hay sữa) và đòi hỏi sự khéo léo (vì thế mới biết tại sao bánh mì ngon nhất trên thế giới lại có nguồn gốc từ nước Pháp mặc dù kỹ thuật sản xuất bánh mì của nước này đã được bán đi cho một số các nước khác).



Ảnh minh họa. Nguồn: Inmagine.com

Bánh mì vùng Bắc Âu và Nam Âu


Trong khi bánh mì làm bằng bột mì được ưa chuộng tại Anh, thì người dân ở các nước vùng Bắc Âu lại thích bánh mì làm bằng lúa mạch đen hơn. Ở Đức, bạn sẽ tìm thấy loại bánh mì làm bằng lúa mạch đen chưa rây tẩm mật đường phía trên bánh. Người Pháp thì mua những ổ bánh mì dài được nướng và còn tươi ngon để ăn trong suốt ngày. Còn tại Thụy Điển, bánh mì được làm với ngũ cốc nguyên chất lại cực kỳ phổ biến (như lúa mạch, lúa mạch đen và mạch nha). Đặc biệt chiếc bánh mì sandwich của người Thụy Điển có vị ngọt nhẹ và mềm, miếng bánh được dát mỏng, làm từ lúa mạch đen và bột mì không chứa men. Khi bạn đến vùng Nam Âu, bạn sẽ thưởng thức bánh mì với mùi vị thơm ngon, bổ dưỡng, mềm hơn và ít lúa mạch đen hơn vì nó được chế biến bằng dầu ô liu rất được ưa chuộng ở nhiều quốc gia vùng Địa Trung Hải này. Ở Ý, Foccacia dày (tên một loại bánh mì lát mỏng của Ý) được làm từ muối và dầu ô liu. Khi ăn dọn ra đĩa và dùng kèm với thảo mộc, dầu ôliu,….Xa hơn vùng Địa Trung Hải một chút, bạn sẽ tìm thấy chiếc bánh mì ổ dẹp không ruột, dạng tròn, giúp bạn có thể cho vào đó bất cứ cái gì mà bạn muốn.


Bánh mì vùng Châu Phi


Ở Bắc Phi, bột hòn được dùng để làm bánh mì và thỉnh thoảng cũng cho thêm dầu ô liu vào và sản phẩm tạo thành là những chiếc bánh mì miếng mỏng, nở hơn một chút so với các loại khác. Điển hình như chiếc bánh mì có tên gọi matlou (bánh mì nổi hình tròn), tamtunt (bánh mì nhào bột chua từ vùng Kabyle) và M’semmen (bánh mì Ma rốc). Những công thức để làm bánh mì Bắc Phi thường khác với các nước láng giềng của nó (vậy tốt nhất chúng ta nên thử qua tất cả các loại bánh mì của từng vùng). Người dân sống ở vùng phía nam hoang mạc Sahara của Châu Phi rất ưa chuộng loại bánh mì của người Châu Âu nhưng nhu cầu về nguyên liệu không thể đáp ứng, vì thế họ đã tự mình làm bánh mì bằng cách sử dụng các loại nguyên liệu có sẵn từ trong nước như bột sắn (làm từ củ sắn), bắp, chuối và khoai lang tây ngọt.




Bánh mì Châu Á


Trái hẳn với ý nghĩ cho rằng người Châu Á chủ yếu ăn cơm là chính, người dân ở đây có thể ăn bánh mì mỗi ngày bất kể điều kiện trồng gạo và lúa mì thuận lợi của mình. Những ổ bánh mì sandwich của Châu Á thì mềm hơn bánh mì của nước Anh và rất được ưa chuộng, đáng chú ý nhất ở Nhật, là nơi có thói quen dùng bánh mì sandwich và bánh mì nướng. Ở Ấn Độ và các nước lân cận, chúng tôi khám phá ra loại bánh mì với tên gọi naan rất nổi tiếng, đây là loại bánh mì miếng mỏng, được làm từ bột mì không men. Có thể thêm chút mùi vị như các loại thảo mộc, hành tây và thậm chí là bơ. Loại bánh mì đặc biệt khác nữa là Chapatti, chiếc bánh mì này giống như bánh kếp loại dày dọn ra ăn kèm với nhiều món.

Bánh mì xuất xứ từ vùng Châu Mỹ La Tinh

Bánh mì được dùng chủ yếu ở vùng Trung Mỹ này là Tortillas (bánh mì từ bột bắp, dạng dẹp) đã được làm từ hàng trăm năm trước. Ta có thể ăn chúng một mình, trong khi loại bánh mì tacos lại có thể ăn kèm hay kết hợp với các món ăn khác. Một loại bánh mì cũng phổ biến không kém là Pan dulce với phân nửa là bánh mì, phân nửa là bánh mì ngọt (nên tất nhiên là hương vị của nó phải ngọt rồi). Ở Nam Mỹ, với kỹ thuật kế thừa từ nước thuộc địa kết hợp với truyền thống Ấn Độ, khi đến những lò bánh mì bạn sẽ tìm thấy những loại bánh mì theo phong cách Châu Âu trong các thành phố lớn, nhưng ở vùng quê người ta thích dùng bánh mì sản xuất trong nước hơn, với hương vị mộc mạc, dân dã của nó. Ở Chi-lê, bánh mì truyền thống có tên là Milcao, được làm từ khoai lang tây. Các chợ ở Bolivia có nhiều loại bánh mì với tên gọi điạ phuơng khác nhau như: marraqueta, sarnitas, empanadas, bollos, sopaipillas, colizas and canapés mang hương vị đặc trưng nơi đây.


Bánh mì của người Mỹ


Bánh mì Châu Âu được làm từ bột mì và nước rất được ưa chuộng tại Mỹ, Canada ngang bằng với bánh mì của Ý và người Hồi Giáo. Nhưng loại bánh mì mà người Mỹ thích nhất là sandwich, được làm từ sữa và bơ – loại nguyên liệu chính để làm ra sandwich của Mỹ.


Theo Hervietnam

Danh mục bài viết Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading