Màu Sắc Thực Phẩm Và Sức Khỏe

Thứ Ba, 26/10/2010 10:08

1,000 xem

0 Bình luận

(0)

1171

Trong số những thực phẩm thông thường hàng ngày, bạn sẽ phát hiện nhiều điều thú vị của mỗi loại thực phẩm với từng màu sắc riêng của nó.


Thực phẩm có màu cam - giúp làm sáng da: Màu cam của thực phẩm được tạo nên do sự tập trung của nhiều hoặc ít thành phần chất bêta-carotene. Khi cơ thể hấp thu thực phẩm màu cam, làn da sẽ sáng đẹp hơn và giúp da có thể phòng chống những tác hại từ ánh nắng mặt trời.

Hơn thế, một phần của chất bêta carotene trong thực phẩm sẽ tự chuyển hóa thành vitamin A giúp cải thiện sự mềm mại của làn da cũng như tái tạo sức sống cho các tế bào da. Thành phần bêta carotene không chỉ có tác dụng kháng ôxy hóa cao, nó còn giúp ngăn ngừa sự lão hóa của các tế bào, chống lại bệnh ung thư. Ngoài ra, thực phẩm có màu cam còn kích thích khả năng miễn dịch tốt cho cơ thể.

Các loại thực phẩm tiêu biểu: trái xoài, mận, đào, ớt ngọt, cam quýt, mơ, dưa tây, cà rốt, cà chua, cá mòi và tôm tép.


• Thực phẩm có màu đỏ - giúp cải thiện quá trình tuần hoàn máu: Màu sắc này có sự hiện hữu của thành phần polyphénol, là chất thủy dung thể đóng vai trò chính trong việc kháng ôxy hóa đối với những thành phần chất lỏng có trong cơ thể như máu, bạch huyết, tủy sống đồng thời giúp bảo vệ các cấu trúc và chức năng của các mô mạch.
Loại thực phẩm mang màu đỏ còn được xem như một rào chắn hiệu quả trong việc góp phần củng cố cho hệ miễn dịch, phòng ngừa những bệnh lý do các vi khuẩn và vi sinh gây nên cũng như giảm thiểu tình trạng dị ứng cho cơ thể.

Các loại thực phẩm tiêu biểu: Quả mận khô, quả lý, dâu tằm, việt quất, phúc bồn tử, củ cải đỏ, nho, rượu đỏ, táo và lựu.


• Thực phẩm có màu xanh - giúp loại trừ độc tố: Đây là nhóm thực phẩm có chức năng tẩy độc cho cơ thể, chứa nhiều thành phần lưu huỳnh. Thực phẩm có màu xanh giúp loại bỏ những độc tố trong cơ thể, chẳng hạn như bắp cải là chuyên gia về phòng chống một số bệnh ung thư; thực phẩm có họ từ rau xanh giúp giảm lượng mỡ thừa trong máu và chống lại sự viêm tấy do một số vi khuẩn và virus gây nên.


Các loại thực phẩm tiêu biểu: Bắp cải, tỏi tây, bông cải, đậu ve, rau mùi tây, hẹ, đậu Hà Lan, hành poireau.


Thực phẩm có màu vàng nâu - có lợi cho hệ tim mạch: Nhóm thực phẩm này chủ yếu từ các loại ngũ cốc và tinh bột, là nguồn nhiên liệu chính cho cơ thể. Với thành phần chất đường có tác dụng chậm, các cấu tạo thớ, sợi trong thực phẩm giúp cơ thể no bụng, rất lợi cho quá trình chuyển hóa thức ăn trong cơ thể nhờ sự hiện hữu của nhiều loại khoáng chất đa dạng như kẽm, đồng, man-gan, selenium cùng các vitamin thuộc nhóm B.
Ngoài ra, thực phẩm có màu vàng nâu còn dồi dào thành phần chất béo có lợi cho hệ tim mạch. Các cây họ đậu cũng dồi dào nguồn protêin thực vật.

Các loại thực phẩm tiêu biểu: Ngũ cốc, gạo, bột, khoai tây, nhóm bột hạt, quả phỉ, đậu bằng lăng, quả hồ đào.



Theo Phụ nữ

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading