Những Món Ăn Được Khuyến Khích Khi Ăn Kiêng

Thứ Bảy, 03/01/2009 09:33

913 xem

0 Bình luận

(0)

1687

Đối với hầu hết những người muốn giảm cân, pho-mát, sữa hay thịt bò đều nằm ngoài thực đơn.
Tuy nhiên, theo nghiên cứu mới đây tại Anh, các chuyên gia cho rằng nếu bạn bỏ những thực phẩm này, khẩu phần ăn sẽ không thể cung cấp đầy đủ những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Vấn đề đặt ra là ăn như thế nào và ăn bao nhiêu. Dưới đây là những lưu ý giúp bạn vừa giảm béo vừa có thể duy trì những món khoái khẩu của mình.

1. Pho-mát:

Mặc dù pho-mát chứa nhiều chất béo và calo nhưng đây cũng là nguồn cung cấp canxi dồi dào. Bên cạnh đó, thành phần của pho-mát còn có linoleic acid, một loại chất béo giúp ngăn ngừa ung thư, đau tim và tiểu đường.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì chất này có khả năng hạn chế sự tích tụ chất béo trong cơ thể. Do đó, mặc dù được gọi là “béo” nhưng lại giảm béo rất hiệu quả.

Tuy nhiên, sẽ tốt hơn nếu bạn ăn những loại pho-mát dậy mùi, tránh pho-mát có chứa ít chất béo bởi loại này thực ra vẫn có tỉ lệ chất béo. Hơn nữa, vì không có nhiều gia vị nên pho-mát ít chất béo lại kích thích bạn ăn nhiều hơn.

2. Sôcôla:

Theo những nghiên cứu mới nhất thì sôcôla không hề gây mụn hay chứng đau nửa đầu. Thành phần của sôcôla có một loại chất chống ôxy hóa gần giống với chất chống ung thư và đau tim được tìm thấy ở rau quả tươi.

Mặc dù sôcôla có hàm lượng chất béo cao nhưng nó lại không làm tăng cholesterol. Ngoài ra, với những ai có cảm giác chán chường, một thanh sôcôla sẽ giải tỏa tâm lý vô cùng hữu hiệu.

Bởi vì sôcôla kích thích não sản xuất hoocmon seroton nin làm cho con người trở nên sảng khoái hơn. Nên ăn sôcôla đen bởi loại này có chứa ít chất bơ, côca và tránh xa sôcôla nhân caramen, sữa hay bất kỳ chất béo nào.

3. Thịt bò:

Nếu bạn cho rằng thịt bò chỉ tốt với các vận động viên thể hình thì bạn hoàn toàn sai lầm. Vì đối với cơ thể bình thường, thịt bò là nguồn cung cấp đầy đủ protein và dinh dưỡng như chất sắt, kẽm và B12.

4. Sữa:

Hiện nay, nhiều người ăn kiêng thường uống sôcôla hay côca giảm béo mà không biết sữa là nguồn cung cấp canxi vô giá. Sữa giúp ngăn ngừa loãng xương, huyết áp cao và thậm chí là chứng béo phì.

Nên uống sữa không có chất béo bởi thành phần của nó có rất ít calo. Không nên ăn thực phẩm có kem sữa, những loại giàu chất béo và calo.

Đối với hầu hết những người muốn giảm cân, pho-mát, sữa hay thịt bò đều nằm ngoài thực đơn. Tuy nhiên, theo nghiên cứu mới đây tại Anh, các chuyên gia cho rằng nếu bạn bỏ những thực phẩm này, khẩu phần ăn sẽ không thể cung cấp đầy đủ những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Vấn đề đặt ra là ăn như thế nào và ăn bao nhiêu.

5. Cà phê:

Những nghiên cứu mới đây đã phản bác lại ý kiến cho rằng chất cafein trong cà phê gây ra bệnh đau tim, u xơ tuyến vú và huyết áp cao.
Ngược lại, cafein có khả năng chữa trị một số bệnh liên quan đến dị ứng và làm cho bạn trở nên tập trung, tỉnh táo hơn.

6. Trứng:

Nhiều người kiêng trứng vì họ cho rằng trứng có chứa hàm lượng lớn cholesterol. Nhưng theo các chuyên gia y tế thì chất béo tích tụ (chứ không phải là cholesterol) mới là nguyên nhân đầu tiên gây ra bệnh đau tim.

Thực ra, một quả trứng chỉ chứa nhiều nhất là 5 gr chất béo. Bên cạnh đó, trứng có lutein - một loại dưỡng chất bổ cho mắt.
Nên ăn trứng chần, trứng lòng đào, trứng đã luộc chín hoặc lòng trắng trứng ốp bởi loại này không có nhiều calo. Không nên ăn trứng kèm thịt hun khói, xúc xích và bích quy bơ.

7. Lạc hay còn gọi là đậu phộng:

Đậu phộng rất giàu chất béo. Những chất béo này không tích trữ trong cơ thể. Do đó, đậu phộng có thể làm giảm nguy cơ đau tim. Những người dùng khẩu phần ăn có đậu phộng thường xuyên có xu hướng giảm cân và một thời gian sau đó không hề có dấu hiệu tăng cân.

Do chứa nhiều chất béo nên thực phẩm loại này tạo cảm giác no. Bên cạnh đó, chất magie trong đậu phộng còn làm giảm chứng đau đầu, gây cảm giác hưng phấn trong những ngày kinh nguyệt.

Tránh ăn cùng hoặc trộn với những món giàu calo và chất béo như kem, bánh quy bơ hay sôcôla.

8. Rượu:

Mỗi ngày, một chén rượu sẽ có tác dụng tốt đối với tim và không hề tăng cân. Tuy nhiên, nếu bạn uống trên 3 chén rượu mỗi ngày, bạn sẽ có nguy cơ bị bệnh gan, lở mồm, ung thư vòm họng cũng như giảm sút trí nhớ.

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading