Bụt nhảy tường

Thứ Hai, 27/08/2007 12:00

1,347 xem

0 Bình luận

(0)

1392

Đó là một trong những món ăn nổi tiếng của tỉnh Phúc Kiến - Trung Quốc. Món do Trịnh Xuân Phát là chủ nhân của Tụ Xuân Viên chế biến từ những năm Đông Quang thời nhà Thanh và được lưu truyền cho đến bây giờ.

Theo ông Dư Chí Đạt, bếp trưởng nhà hàng Ngân Đình thuộc khách sạn Windsor, “Bụt nhảy tường” được nấu bằng 8 món là bào ngư, vi cá, hải sâm, sò điệp, jambon Kim Hoa, gân heo, thịt nạc và nấm đông cô. Tất cả được cho vào một cái thố, nước dùng lấy từ gà và xương heo vào hầm trong thời gian từ 4 - 5 giờ.

Đặc điểm của món ăn là rất thơm, ngọt dịu, mềm mại, tan nhanh khi cho vào miệng. Nhưng độc đáo hơn cả chính là phần nước do tinh tuý của các nguyên liệu qua nửa ngày hầm cô đặc lại. Mùi thơm thoang thoảng, thanh nhẹ đọng lại rất lâu trên đầu lưỡi. Có lẽ do sự phối hợp nguyên liệu của hải sản các loại, của thịt heo, gà, nấm đông cô đúng mức nên mùi vị món ăn càng trở nên tuyệt hảo

Tương truyền rằng Trịnh Xuân Phát, nấu bếp tại nhà Bố Chính Sử - Châu Liên. Một hôm Châu Liên được cục trưởng Cục Ngân khố là Phúc Châu mời đến nhà dự tiệc. Ông được đãi một món ăn gồm các loại hải sản nấu chung với gà, vịt, chân dê, móng heo, gân heo, trứng bồ câu… ngon đến độ về đến nha môn, ông truyền Trịnh Xuân Phát nấu lại theo trí nhớ. Nhưng nấu mãi vẫn không đúng mùi vị. Thế là ông phải đích thân dẫn đầu bếp của mình đến nhà Phúc Châu xin thọ giáo. Về nhà, Trịnh Xuân Phát cho thêm vi cá và bào ngư vào, lúc này món ăn có mùi vị ngon hơn cách nấu của nhà Phúc Châu.

Về sau Trịnh Xuân Phát xin nghỉ việc quan về mở quán ăn Tụ Xuân Viên. Món ăn độc đáo năm xưa bây giờ đã được ông hoàn thiện sau bao nhiêu năm dày công. Nhân dịp cuối năm, các văn nhân tụ tập lại quán để hàn huyên. Trịnh Xuân Phát mang món “ruột” của mình lên thết đãi. Một mùi thơm ngào ngạt từ món ăn bay ra xốc tận mũi. Mọi người không chần chờ, liền thử ngay vì mùi thơm món ăn quá hấp dẫn.

Ăn xong, có người khen: Không cứ người thường, đến bụt mà ngửi phải mùi thơm của món ăn này thì cũng phải nhảy tường mà tìm đến thưởng thức. Và từ đó người ta đã đặt tên món ăn là “Bụt nhảy tường” cho đến bây giờ.

SGTT - Ngọc Tú

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading