Hấp dẫn du lịch ẩm thực VN

Thứ Bảy, 29/01/2011 01:56

1,026 xem

0 Bình luận

(0)

1657

Một cựu binh Mỹ từng tham chiến ở VN nhận định: “Thời của những chuyến lữ hành trở lại chiến trường cũ qua rồi. Bây giờ đã đến lúc khám phá VN ở một góc độ tiếp cận khác. Đó là đến để ngắm cảnh và thưởng thức các món ăn, nếu thuận tiện thì tập nấu nướng đúng kiểu ẩm thực Việt Nam”.

No mắt, no bụng

Đi theo các tour của Peace Patrol, nhiều người Mỹ quá tuổi trung niên trước đây từng là binh lính trong quân lực Mỹ đã có dịp tiếp xúc và chụp ảnh với đối thủ cũ của họ. Qua VN lần này, những cựu binh Mỹ lại nghiên cứu việc thiết kế các tour ẩm thực dành riêng cho khách du lịch trẻ tuổi người Mỹ.

Cô Wendy Chan, một chuyên gia ở công ty nghiên cứu, tiếp thị Definity Marketing có văn phòng chính ở Broadway, New York cho biết hiện nay người Mỹ ở lứa tuổi từ 17 đến 40 đã quá quen thuộc nên đã nhàm chán với thức ăn Nhật và thức ăn Hàn Quốc cho nên, “thức ăn VN và Thái đang là thời trang nhất”.

Từ tháng 10-2004, cô đã nỗ lực giúp giáo sư Michael Pardus (Viện nấu nướng Mỹ tại New York) và bếp trưởng người Mỹ gốc Việt Michael Bảo Huỳnh quảng bá và tổ chức các bữa tiệc gây quỹ cho chuyến du lịch học hỏi về ẩm thực Việt cho một số đầu bếp người nước ngoài và 14 sinh viên của Viện nấu nướng New York.

“Hiện nay ở Mỹ có 2.745 nhà hàng VN, khoảng 30% trong số này sở hữu bởi người Hoa và người ngoại quốc khác, còn lại là sở hữu của Việt kiều. Thức ăn VN bổ, ngon và so về chi phí thì rõ ràng rẻ hơn nhiều thức ăn ngoại quốc khác”, cô Chan cho biết.

Món Việt nào nổi tiếng nhất?

Hap dan du lich am thuc VN
Chả cá Lã Vọng, một điểm nhấn ẩm thực lý tưởng của rất nhiều khách du lịch nước ngoài
Khi được hỏi ngoài phở và chả giò ra thì món ăn VN nào nổi tiếng nhất ở Mỹ hiện nay, giáo sư Michael Pardus và rất nhiều nam, nữ sinh viên học sinh khoa ẩm thực của Viện ẩm thực Mỹ tại New York đều trả lời: “Bánh mì, bánh mì”. Thì ra bánh mì, một thực phẩm mà người Pháp du nhập vào VN từ lâu nhưng rồi đã “biến tướng, địa phương hoá” nhờ có thêm nhân thịt, đồ chua, ớt, tiêu, hành, patê, nước xốt, xì dầu, muối tiêu mà trở thành một món khoái khẩu của du khách.

“Trước đây nhiều năm tôi đã có lần được ăn bún bò ở Pháp. Ngon lắm nhưng lúc ấy tôi cứ tưởng đó là món Thái hay món Hoa. Rồi khi đến VN lần đầu vào năm 1981 tôi mới biết nó là món ăn Việt,” đầu bếp người Pháp lâu nay làm ăn ở Mỹ, Joel Antunes nói. Anh là chủ nhân nhà hàng Joel Atlanta và đã đoạt được các giải thưởng AAA Four Diamond, James Beard, tức giải “Oscar” của ngành nấu nướng ở Mỹ.

Đối với giáo sư Pardus, cô Chan, anh Antunes và các bếp trưởng trong đoàn, thức ăn VN đã nổi tiếng từ lâu nhưng hầu như đã bị “pha trộn” với các món Thái, món Hoa và thậm chí các món Pháp khi được phục vụ ở các nhà hàng tại Mỹ và châu Âu. Họ gặp nơi đầu bếp Michael Bảo Huỳnh một bạn cùng ý thích giới thiệu cho người sành điệu toàn những món ăn Việt đích thực, không phải loại thức ăn “fusion” lai tạp món nước này với món nước nọ.

“Đích thực, vẫn bám vào truyền thống nhưng có thêm tính cách hiện đại, tôi gọi đó là authentic and modern Vietnamese cuisine”, anh Michael Bảo Huỳnh giải thích. “Chẳng hạn như cá chẻm hấp nhưng thực ra là chiên với bào ngư và hải sâm, hoặc món vịt lúc lắc, tức da vịt chiên giòn nhưng không mỡ béo chấm với nước xốt làm bằng khoai môn xay với gan ngỗng”, anh kể.

Ngon mà rẻ

Hap dan du lich am thuc VN
Gói xôi cũng là thứ ẩm thực độc đáoVN
Với những món ăn Việt Nam đích thực nhưng hiện đại như thế, nhà hàng Bảo 111 khai trương năm 2002 (48 chỗ, nằm trong khu East Village phía dưới Manhattan) sau đó đã mang về cho anh danh hiệu Đầu bếp xuất sắc nhất New York năm 2003 theo bình chọn của chuyên mục ẩm thực trên báo The New York Times và Nhà hàng ngon nhất năm 2004.

Trước đoàn này không lâu, đã có một đoàn lữ khách và nhà báo Mỹ khác cũng đã làm cuộc hành trình dài hai tuần từ Bắc xuống Nam để nếm các món ăn ngon ở từng địa phương và tập nấu nướng chúng. Đoàn này được tổ chức bởi Viện nấu nướng Mỹ và được dẫn dắt bởi Mai Pham, một nữ đầu bếp kiêm chủ nhà hàng chuyên về các món Việt và món Thái ở Sacramento. Cô Mai Pham, 35 tuổi, còn là tác giả nhiều sách ẩm thực bán rất chạy.

Nhà báo nữ chuyên về ẩm thực Carolyn O’Neill viết cho CNN kể rằng gói xôi bán ven đường ăn vào buổi sáng giá cực rẻ mà chắc bụng, ngon không thua gì tô phở bò nóng thơm. Cả ly sữa đậu nành nóng uống cũng thật thơm, ngon, không béo.

“Nhưng do đất nước VN kéo dài thanh mảnh nên chỉ cần đi dọc theo bờ biển từ đồng bằng miền Nam lên vùng cao nguyên rồi lần lên đến tận Sơn La thì du khách sẽ còn thật nhiều cơ hội khám phá các món ngon khác được làm với đủ các nguyên vật liệu. Món nào cũng có mùi, vị riêng vì được nấu nướng hoặc ăn kèm với từng loại rau thơm khác nhau. Ngoài ra còn là sự quan trọng của các loại nước chấm, từ nước mắm đến nước đậu tương”.

“Điều thú vị nhất khi du lịch VN là thực sự xuống đường khám phá những món ăn bán trên vỉa hè. Chúng nóng, không được múc ra từ nồi đun sôi thì cũng rút ra từ lò nướng hực lửa. Chúng thơm ngon mà không món nào vượt quá 1 đôla”, Caroline O’Neill giới thiệu.

Theo SGTT

Danh mục bài viết Du lịch ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading