Nên thơ mùa ô môi chín!

Thứ Bảy, 29/01/2011 03:00

2,210 xem

0 Bình luận

(0)

4486

Mỗi khi nhìn thấy từng bó ô môi bày bán ở chợ hay trước cổng trường, ký ức êm đềm chợt hiện về với những bữa tiệc chè ô môi dưới ánh trăng vằng vặc.

Nếu có dịp về miền Tây Nam bộ, trên chiếc xuồng máy nổ giòn giã, lướt theo sông Vàm Cỏ Tây rẽ vào các kinh rạch chằng chịt của vùng Đồng Tháp Mười, bạn sẽ thấy hai bên bờ kênh, màu hoa đào hồng thắm rực rỡ, nở rộ trên những cây ô môi.

Đồng bằng Nam bộ cây trái khắp bốn mùa, nhưng riêng cây ô môi chỉ đơm bông kết trái một lần vào giữa mùa xuân, nên nó được xem là cây đặc sản theo mùa. Theo giải thích của một số người lớn tuổi thì "ô" là đen, "môi" là thịt, vì trái của nó đen từ vỏ ngoài cho đến phần cơm bên trong, cái tên ô môi cũng được gọi từ đó.

Tháng 10 âm lịch, khi gió bấc về lành lạnh cũng là lúc cây ô môi đơm bông, kết trái. Bông ô môi mọc thành từng chùm màu hồng giống như hoa đào miền Bắc, đẹp nên thơ và lãng mạn.

alt
Nguồn ảnh: hungvuongdalat.info

Mùa hoa ô môi thắm nhất, đẹp nhất vào tháng năm, sau vài cơn mưa đầu mùa. Trong nắng chói chang, bờ kênh làng này sang xóm khác rực lên mầu hồng tím làm vợi đi cái oi ả của đồng bằng.

Mầu tím ngắt của ô môi đầy đặn mọi cành, tưởng chừng chỉ có hoa, không thấy lá. Mùa hoa kéo dài hàng tháng. Ô môi có cái dáng sắc quyến rũ của anh đào Ðà Lạt, một chút thắm của đào phai miền Bắc.

Cuối xuân, ô môi nở đỏ bờ kênh, gò đất làm đẹp xóm làng, làm vui bờ kênh vắng vẻ. "Sau mùa hoa, ô môi lại cho trái ngọt... Ô môi hương vị đậm đà...". 

Đến kỳ thu hoạch, người ta dùng câu liêm (loại sào tre dài khoảng 5 mét trên có gắn lưỡi hái) để hái trái. Vỏ trái ô môi có màu nâu đen, có gân nổi ôm tròn từng khía chạy dài từ đầu đến cuối, cong như mảnh trăng lưỡi liềm. Ô môi già chín vừa hái xong có mùi khăn khẳn, chan chát, chẳng mấy ai ăn liền.

alt
Nguồn ảnh: vietstamp.net

Trái thu hoạch về đem bỏ dưới nền nhà, càng lâu càng tăng phẩm chất, có thể để đến giáp năm. Bấy giờ trong ruột ô môi càng ôn tính, thanh ngọt thuần khiết, toả mùi thơm đặc biệt, ngào ngạt khắp nhà.

Chè hạt ô môi nấu với đậu xanh là một món ăn dân dã, có vị ngọt thơm rất đặc trưng. Để có được một nồi chè hạt ô môi đậu xanh, phải chuẩn bị trước đó một đêm.

Trước tiên, cho hạt ô môi vào thau nhựa ngâm với nước nóng cho hạt mềm. Đậu xanh nguyên hạt cho vào cối, xay bể đôi, ngâm với nước lạnh cho tróc vỏ.

Để sáng hôm sau, dùng dao lột vỏ hạt ô môi, tách nhụy, lấy phần cơm dẻo màu trắng đục để ra tô. Còn đậu xanh, đãi vỏ để ráo nước rồi bắc lên nấu. Sau đó, cho phần cơm hạt ô môi vào nồi nấu mềm, vớt ra rổ.

Chờ đậu xanh nhừ, cho hạt ô môi vào, đảo đều. Cuối cùng, là nêm đường cát, nước cốt dừa cho đủ độ ngọt béo, thêm chút va-ni dậy mùi thơm

alt
Nguồn ảnh: muivi.com

Những đêm rằm trăng sáng vằng vặc, thú vị biết bao khi được cùng bạn bè quây quần thưởng thức chén chè hạt ô môi đậu xanh nóng hổi, thơm ngát. Xa xa đâu đó vọng lại bài ca vọng cổ nghe buồn da diết: “….Ô môi rụng cánh ngoài sân. Mấy mùa hoa nở mấy năm đợi chờ….Ô môi rụng cánh tơi bời. Chuông tắt lâu rồi, tôi còn đứng mong ai!!…”

Danh mục bài viết Du lịch ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading