Đến với World Cup 2010 và thưởng thức ẩm thực Nam Phi

Thứ Bảy, 29/01/2011 03:08

2,301 xem

0 Bình luận

(0)

3829

World Cup 2010 đang vào lúc gây cấn nhất. Thật là điều may mắn cho những ai có trong tay tấm vé xem bóng đá trực tiếp tại sân cỏ. Nếu bạn là một trong số người may mắn đó thì đừng quên bỏ lỡ cơ hội thăm thú văn hóa và ẩm thực của đất nước Nam Phi nhé.

alt
Món Chakalaka: Nguồn ảnh: thanhnien 
     

Nam Phi vốn là quốc gia đa sắc tộc, với các cộng đồng da trắng, Ấn Độ, và người lai lớn nhất tại Châu Phi. Đất nước này có nền sinh thái đa dạng, sở hữu nhiều nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào. Bãn sẽ thích thú khi nhận thấy điều này qua nét văn hóa ẩm thực của Nam Phi. Bất ngờ từ món Bunny Chow cay xé lưỡi đến cái đầu cừu nướng vàng rụm “nhe răng cười”…Tạp chí Món ngon xin giới thiệu đến bạn đọc một số món ăn đặc trưng của nước chủ nhà World Cup.

Nói đến món bánh của Nam Phi không thể không nhắc tới Bobotie. Món ăn này trông như một ổ bánh mì, trong đó có chứa thịt , nho khô, các loại trái cây khô, kết hợp với trứng nướng. Trang trí thêm chuối, óc chó, tương ớt quanh món ăn và thưởng thức với cơm vàng thì thật tuyệt. Bobotie được cho là món ăn của những người nô lệ Trung Ấn mà thực dân Hà Lan đã đưa đến Nam Phi.

Bánh bột chiên Koeksisters còn có tên khác là bánh quai chèo. Đem nhúng nước đường rồi để khô là một loại bánh rán của Nam Phi, có hình dạng xoắn ốc, có hương thơm ngọt ngào của đường và si-rô. Hình thù của bánh trông gần như kẹo quẩy xoắn của Việt Nam. Loại bánh này được các bạn trẻ ưa thích. Vừa đi trên đường vừa nhâm nhi những chiếc bánh rán thơm ngon này bạn sẽ thấy vui và hòa nhịp với cuộc sống năng động.

alt
Bánh bột chiên Koeksisters: Nguồn ảnh: stellenbosch.olx.co.za 
       

Biltong là một loại thức ăn nhanh của người Nam Phi, một dạng thực phẩm khô được ướp mặn, được chế biến từ thịt bò, thịt đà điểu, thịt linh dương. Món ăn này thường được dùng kèm với bánh xốp nướng, khoai tây chiên. Thường được cư dân ở đây dùng làm món ăn sáng hoặc trưa.

Nếu bạn vội vã ra sân bóng để nhập cuộc với những trận đấu hay, hãy tự thưởng cho mình món ăn nhanh giàu canxi và năng lượng này nhé, nó sẽ giúp bạn no lâu và sảng khoái hơn khi theo dõi từng nhịp bóng.

Nghe đến cái tên Sheep heads, người ta thường nghĩ đến món gà quay. Nhưng không phải gà mà là cái đầu cừu. Một món ăn dành cho những người cá tính và thích khám phá sự độc đáo. Người ta rửa sạch đầu cừu bằng muối, sau đó quay trên lửa. Món ăn có hương thơm rất đậm đà. Bạn có thể mua món ăn này ở bất cứ đâu, tại siêu thị, cửa hàng thức ăn hay quầy thực phẩm ven đường, chừng đó thôi cũng đủ thấy sự phổ biến của cái tên Sheep heads.

Boerewors là món ăn truyền thống của người Nam Phi. Đây là một loại xúc xích bò có hình dáng vừa mập, vừa dài, có bán nhiều tại các quầy hàng ven đường, trong chợ, các lễ hội thể thao. Món ăn được chế biến với phương pháp nướng và có nhiều vị khác nhau. Cũng như món bánh bột chiên Koeksisters, bạn sẽ rất thích thú khi được nhâm nhi ngoài đường hay đem theo vào sân bóng để thưởng thức.

alt
Xúc xích bò nướng: Nguồn ảnh: vzone.vn  
 

Có một món ăn gần giống với bánh mỳ kẹp thịt hay bánh mỳ pate của Việt Nam, đó là Bunny Chow. Món ăn bao gồm bánh mì, kẹp chung với một trong các loại thịt truyền thống có hương vị cà ri như thịt cừu, thịt gà, kèm với hạt đậu.

Người ta không sử dụng thịt heo để chế biến món ăn này. Món cà ri này còn được dọn trong những cái chén bằng “bánh mì khoét bỏ ruột”, nên khi ăn cũng chẳng cần đến muỗng mà cầm nguyên cả cái lên cắn. Món này xuất phát từ Durban, nơi các công nhân da đen không được bước vào các nhà hàng.

Để ăn mừng cho chiến thắng của các đội tuyển, bạn có thể sử dụng món Biltong trong bữa tiệc của mình. Đây là một dạng đồ ăn khô tương tự như bò khô ở Việt Nam. Bên cạnh thịt bò cắt lát mỏng, món ăn này còn có thể được làm từ thịt linh dương Nam Phi hay thịt đà điểu.

alt
Món Bunny chow: Nguồn ảnh: thanhnien

Còn rất nhiều món ăn ngon của Nam Phi với những cách chế biến công phu và hấp dẫn đang đón chào bạn như: Món thịt nướng nổi tiếng Braaivleis được chế biến với hương vị riêng của Nam Phi, có thể ăn kèm cà chua và các món salad.

Món tráng miệng bao giờ cũng rất quan trọng sau mỗi bữa ăn. Melktert thật sự là một món tráng miệng hấp dẫn kiểu Nam Phi. Melktert gồm lớp vỏ bằng bột, nhân bánh gồm có như sữa, trứng, đường. Người ta dùng đem nướng, sau đó phủ một chút quế lên bề mặt bánh trước khi thưởng thức.

Sau mỗi bữa ăn, tất cả mọi người đều hứng thú với món bánh tráng miệng vừa ngọt ngào hương vị của sữa, trứng, vừa thơm phảng phất vị quế.

alt
Bánh sữa rắc quế Melktert: Nguồn ảnh: thanhnien

Sự phong phú trong nền ẩm thực và văn hóa Nam Phi thật xứng đáng với những tấm vé mà bạn bỏ ra để được đến đất nước tươi đẹp này xem môn thể thao vua, lưu lại, du lịch và có những trải nghiệm không thể nào quên, chuyến đi của bạn sẽ ý nghĩa và hoàn hảo hơn.

Danh mục bài viết Du lịch ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading