Món cuốn và cuộc hành trình Nam Bắc

Thứ Bảy, 29/01/2011 03:12

3,083 xem

0 Bình luận

(0)

3396

Theo chuyến tàu tới trời Nam của Tổ quốc, không lấy gì làm bất ngờ khi tại đây các món cuốn thật đa dạng và được ưa chuộng hơn cả ở đất Bắc…

Cũng bởi mảnh đất phương Nam chính là quê hương của món cuốn, hơn thế nữa đây là vùng đất nhậu nổi tiếng, món cuốn không thể vắng bóng trong các cuộc nhậu của người dân nơi đây.

alt
Nguồn ảnh: thongtinhanquoc.com

Món cuốn, nghe cái tên thôi cũng đủ gợi lên sự thanh mát và dân dã. Lấy nguyên liệu từ nguồn thực phẩm gần gũi như trứng vịt, rau sống, giò chả, tôm cá, dưa chuột... làm nhân bên trong của thứ vỏ có tên bánh phở hoặc bánh tráng, ăn kèm với bát nước chấm chua ngọt... hấp dẫn đến xiêu lòng bất cứ thực khách khó tính nào.

Mỗi vùng miền có một món cuốn riêng, cách chế biến khác biệt, từ nguyên liệu dùng để cuốn cho đến gia vị của nước chấm cũng khác nhau. Điều đó thể hiện sự đa dạng, biến hóa của món cuốn trong một mạch thống nhất.

Với người Hà Nội, chẳng có món cuốn nào sánh bằng Phở cuốn. Sự dẻo thơm của bánh phở trắng tinh, mềm mịn quện với vị thanh mát của rau sống, thịt bò mềm và đậm đà, một chút chua chua, ngọt ngọt, cay cay trong bát nước chấm dậy mùi thơm của tỏi. Tất cả sự tinh tế thể hiện trong chiếc Phở cuốn nuột nà, tinh khiết đến khó cưỡng.

Phở cuốn chinh phục thị giác bởi sắc trắng, mộc mạc, thanh đạm. Món ăn chơi của người Hà Nội không quá cầu kỳ, không nhiều nguyên liệu, chỉ đơn giản với thịt bò thăn xào tái, các loại rau thơm và thứ nước chấm ấn tượng khiến mọi giác quan của bạn phải trầm trồ.

alt
Nguồn ảnh: forum.simplevietnam.com

Món cuốn vốn là thứ dễ làm và cũng dễ dung hòa các nguyên liệu nên nó không khước từ những thứ gia vị thơm ngon và bổ dưỡng. Bạn có thể sử dụng khế, chuối xanh, thịt ba chỉ, dưa chuột, nem tai, bún…vào món cuốn của mình với những mùi vị riêng độc đáo và hấp dẫn.

Theo chuyến tàu tới trời Nam của Tổ quốc, không lấy gì làm bất ngờ khi tại đây các món cuốn thật đa dạng và được ưa chuộng hơn cả ở đất Bắc. Cũng bởi mảnh đất phương Nam chính là quê hương của món cuốn, hơn thế nữa đây là vùng đất nhậu nổi tiếng, món cuốn không thể vắng bóng trong các cuộc nhậu của người dân nơi đây.

Nếu như người Hà Nội dùng nguyên liệu chủ yếu để cuốn là bánh phở mềm mịn thì người miền Trung và miền Nam lại chuộng bánh tráng với lớp vỏ mỏng, khô, khi gặp nước hoặc đem chiên lên sẽ mềm mại.

Món cuốn thể hiện tính cách đặc trưng của người miền Nam. Một buổi chiều tắt nắng, bạn hãy thử dạo qua vài con phố Sài Gòn hay lòng chợ, sẽ dễ dàng tìm thấy và thưởng thức món ăn này.

Nem cuốn tôm hay còn gọi là nem gỏi với nguyên liệu chính là hành lá và tôm, đây là món cuốn có duyên với mọi cuộc nhậu, bên chén rượu không thể thiếu chiếc nem cuốn tôm trắng tinh, ẩn hiện những thân tôm đỏ thắm với cọng hẹ ló ra bên ngoài ngộ nghĩnh. Qua lớp vỏ bên ngoài dai dai sẽ đến thứ nhân ngọt lành bên trong, ấy là thịt tôm săn chắc và ngọt đậm.

Nói đến các món nhậu của miền Nam là phải nhắc đên Bì cuốn. Đây là món ăn được sử dụng phổ biến trong ngày tết. Bì được lấy ra từ tủ lạnh, thái từng khoanh nhỏ, cùng với dưa leo, rau sống rồi cuốn vào chiếc bánh tráng, ăn kèm với củ kiệu, đồ chua, chấm nước mắm chua ngọt thơm ngon, lạ miệng.

alt
Nguồn ảnh: bepgiadinh.com.vn

Ghé nhà một người bạn Sài Gòn và được mời ăn bữa cơm đơn giản với mắm lóc chưng thịt, dọn kèm với một đĩa rau sống đủ loại, dưa leo, chuối chát, khế chua và một đĩa bánh tráng bạn mơi cảm nhận hết ân tình của người Miền Nam.

Cái  mặn, béo của miếng mắm chưng quyện lấy vị chua của khế, vị chát của chuối, thơm mát của các loại rau, tất cả là một món quà dành cho người khách quý. Đơn sơ thế thôi nhưng đó là nét đẹp trong văn hóa ẩm thực dân dã của mảnh đất này.

Bò bía là món ăn ưa thích của các cô cậu học trò miền Nam và bây giờ nó còn phổ biến ở các thành phố lớn của miền Bắc. Chỉ một phần tư cái bánh tráng mỏng, trải ra trên một cái khay rộng, xếp vào đó nào là rau diếp, vài lá húng quế, húng cây, một gắp củ sắn xào, vài con tép riu xào đỏ thắm, một miếng lạp xưởng, cuốn lại, chấm với tương ớt ngọt cay bên những tiếng cười râm ran, vui vẻ.

alt
Nguồn ảnh: huhuyennguyen.wordpress.com

Sài Gòn còn nhiều món cuốn nữa, và lối ăn này đã trở thành một nét văn hóa ẩm thực đặc thù của người Nam Bộ. Món cuốn với hương vị độc đáo và sự đa dạng trong cách chế biến của các vùng miền vẫn là món ăn dân tộc hấp dẫn được nhiều người yêu thích.

Danh mục bài viết Du lịch ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading