Ăn chay - Xu hướng chung của cuộc sống hiện đại

Thứ Bảy, 29/01/2011 03:13

2,713 xem

0 Bình luận

(0)

2493

Ăn chay đang trở thành xu hướng ẩm thực được ưa chuộng ở nhiều quốc gia trên thế giới.

 

alt
Có vô vàn lý do khiến người ta ăn chay, trong đó chủ yếu là do quan niệm sống, làm đẹp, phòng chống bệnh tật, bảo vệ môi trường…Dù xuất phát từ lý do nào thì ăn chay cũng là một việc làm ý nghĩa, giàu chất nhân văn.

Khi những thực phẩm bán ra trên thị trường không còn trong sạch, đồ bảo quản đều có sự can thiệp của hóa chất, khiến cho thức ăn bị ô nhiễm nặng nề, đó cũng là lý do gây nên nhiều căn bệnh hiểm nghèo cho con người. Do vậy, ăn uống làm sao cho sạch, an toàn và ít ô nhiễm chính là một trong những xu hướng ẩm thực đang được ưa chuộng hiện nay. Ở nước ta, sự có mặt ngày càng đông đảo của các nhà hàng và quán ăn chay cùng lượng thực khách đông đảo cho thấy số người ăn chay đang tăng dần trong thời gian gần đây.

Ăn chay xuất phát từ nhà Phật, từ này có nghĩa là ăn những thứ càng tịnh, thanh nhẹ và sạch thì càng tốt cho sức khỏe, trí não được cân bằng sáng suốt. Từ đó, ăn chay được lan rộng ra toàn xã hội. Mọi tầng lớp, lứa tuổi đều có thể ăn chay vào một vài ngày nhất định trong tháng, kể cả trẻ nhỏ cũng được khuyên nên ăn chay. Bây giờ, ăn chay không còn là quan niệm hành xác mà nó được mở rộng hướng đến các vấn đề sức khỏe, làm đẹp, môi trường…vì thế nó cũng mang tính phổ biến hơn trong thời hiện đại.

alt
Ăn chay là ăn những món thanh tịnh, trong sạch có xuất xứ từ thiên nhiên bởi nó không bị ô nhiễm nên chắc chắn tốt cho sức khỏe. Thực phẩm trong tự nhiên nói chung có ngũ sắc, ngũ vị và ngũ tính, nên chọn lựa những thực phẩm ăn chay phù hợp với cơ thể và tính khí từng người.

Ở các nước phương Tây, có khoảng 5% dân số Anh và Mĩ cho biết họ ăn chay trường hay ăn chay thường xuyên. Đời sống sung túc và lo lắng cho sức khoẻ nên họ đã chuyển sang ăn rau, quả với số lượng lớn, có nhiều người gia nhập phong trào ăn chay.

"Làn sóng ăn chay mới" ở phương Tây không liên quan gì tới những người ăn chay truyền thống vì tôn giáo, vì chống sát sinh. Những người ăn chay mới chỉ có một mục tiêu duy nhất: giữ sức khoẻ và giữ dáng nên họ thích ăn hoa quả. Ở phương Tây, ăn chay còn có nghĩa là giàu có. Vì rau quả luôn đắt đỏ, những người thu nhập cao tiêu thụ rau quả nhiều gấp hai lần những người thu nhập thấp.

Và hiện nay, những siêu sao nổi tiếng trên khắp hành tinh đều có xu hướng chuyển sang ăn chay nhẹ. Họ ăn chay dựa trên cơ sở khoa học chứ không phải vì tín ngưỡng, tâm linh. “Giờ đây, xã hội Phương Tây đang tiến tới một chủ nghĩa ăn chay nhẹ nhàng” - Claude Gagnon, nhà triết học người Canada, chuyên gia về  dinh dưỡng nói.

alt
Ngày nay, ở châu Âu hay Châu Á, cách ăn chay và mục đích ăn chay đều tương tự nhau. Khắp nơi đều tồn tại những trường phái ăn chay với xuất phát điểm khác nhau nhưng đều hướng đến cái tốt đẹp. Cuộc sống đang ào ạt trôi đi khiến con người quá căng thẳng, thế giới hiện đại đang kêu gọi con người sống chậm hơn một chút bằng cách ăn chay để bảo vệ mình và nhân loại.

Danh mục bài viết Cẩm nang hữu ích

Đang tải dữ liệu loading