Tìm hiểu âm thực Pháp qua những món ăn tiêu biểu

Thứ Bảy, 29/01/2011 03:18

2,549 xem

0 Bình luận

(0)

4552

Pháp là đất nước có điều kiện khí hậu đa dạng với các nguồn thực phẩm trong tự nhiên hết sức phong phú. Chình vì vậy ở Pháp có rất nhiều các món ăn độc đáo làm đắm say nhiều thực khách trong và ngoài nước.

Gan ngỗng

 Đây là món ăn đặc sản nổi tiếng của Pháp và có mặt ở hầu hết các nhà hàng đạt chuẩn quốc tế. Được chế biến một cách cầu kỳ  và thường phục vụ cho giới thượng lưu nên gan ngỗng cũng chính là một món ăn để biết nhà hàng đó thuộc đẳng cấp nào

alt
Nguồn ảnh: hanoilive.com

 Trong các món được chế biến từ gan ngỗng thì gan ngỗng chiên là món đáng chú ý nhất, chiên xong thấm cho bớt dầu, dùng với các món ngọt đi kèm như sốt dâu rừng, si rô, bánh mì birche, …

 Người Pháp vốn có thói quen dùng rượu vang trong các bữa ăn, và mỗi món ăn có loại rượu riêng, thì với gan ngỗng, không thể thiếu rượu Sauterne, rượu này ngọt đậm, thơm mùi mật ong.

Phô mai Pháp


Phô mai xuất hiện trên thế giới từ rất lâu đời, và nước Pháp là một trong những nơi đầu tiên chế biến và sử dụng loại thực phẩm này. Sữa bò tươi được lên men, sau đó qua khâu xử lý chế biến với nhiều phương pháp khác nhau tùy vùng miền thì trở thành phô mai béo thơm, giàu chất dinh dưỡng.

alt
Nguồn ảnh: kokotaru.com

 Hiện nay, rất nhiều nước trên thế giới sàn xuất phô mai, nhưng được ưa chuộng nhất có lẽ vẫn là phô mai Pháp. Chỉ riêng đất nước này cũng đã có rất nhiều loại phô mai với hương vị và chất lượng khác nhau.
Người Pháp dùng phô mai trong các bữa tiệc, hoặc đơn giản chỉ là món ăn kèm với bánh mì. Nguồn thực phẩm bổ dưỡng này rất được ưa chuộng trên thế giới, đặc biệt là khu vực Châu Âu.

Bánh mì Pháp

 Nói đến ẩm thực Pháp mà không kể đến bánh mì thì quả là thiếu sót.  Bánh mì Pháp còn gọi là bánh mì Baguette có nguyên gốc xuất xứ từ bánh mì Wien của Áo. Bánh mì này được người Pháp tiếp nhận và cải tiến từ thế kỷ 19.

alt
Nguồn ảnh: lelanvn.com

Loại bánh mì này có chiều dài hơn chiều rộng nhiều, ổ bánh mì Pháp thường rộng 5 đến 6 centimét, và dài đến 1 mét, nó thường nặng chỉ 250 gram. Ngoài ra còn có loại bánh mì Pháp ngắn, thường dùng làm bánh kẹp, được cắt đôi và quét pa tê hay pho mát. Những người dân Pháp theo xu hướng ưa chuộng phong cách cổ điển thường dùng bữa sáng với những miếng bánh mì quét mứt và ngâm vào cà phê hay sôcôla nóng.

Bánh Macaron


Macaron là một món bánh ngọt tráng miệng của Pháp, xuất hiện từ cuối thế kỉ 18, do hai nữ tu người Ý sang định cư mang theo công thức làm bánh. Đến đầu thế kỷ 20, một chủ tiệm bánh tại Paris đã nảy sinh ý tưởng thêm kem vào giữa hai lớp bánh, tạo nên một món bánh Macaron hiện đại và độc đáo.

alt
Nguồn ảnh: chuyentranphuhp.com

Bánh Macaron có nguyên liệu chính là bột hạnh nhân, đường và lòng trắng trứng. Lớp bánh phía ngoài giòn tan, ở giữa là lớp nhân dẻo mềm thơm ngọt với nhiều hương vị thơm ngon như dâu, cam, quế, chanh, chocolate,  hạnh nhân…

Macaron là loại bánh ngọt rất phổ biến tại kinh đô Paris, hàng năm, các nghệ nhân làm bánh nổi tiếng thường tập trung về Paris tham gia hội thi chọn ra người làm bánh Macaron ngon nhất.

Bánh Crêpe


Là kinh đô của ẩm thực thế giới, Pháp mang trong mình những sắc thái ẩm thực của nhiều luồng văn hóa.  Ẩm thực Pháp không chỉ đa dang ở các món ăn mà còn phong phú các loại bánh, trong đó có bánh Crêpe. Bước chân vào một tiệm chuyên bán bánh Crêpe, bạn sẽ không khỏi choáng ngợp trước rất nhiều chủng loại bánh này, từ mặn tới ngọt, các loại nhân đa dạng và trang trí cực kỳ đẹp mắt.

alt
Nguồn ảnh: baomoi.com

Món bánh Crêpe này xuất xứ từ vùng Bretagne nước Pháp, được làm từ bột mì hay bột lúa mạch trộn với sữa, trứng, bơ sau đó tráng mỏng hình tròn rồi chiên vàng hai mặt. Nhân bánh Crêpe mặn có thể là jambon, thịt gà, phomai, …Còn bánh Crêpe ngọt thì thường dùng với nhân sôcôla, kem tươi, hạnh nhân…

Về nét dân giã của món bánh này, ngoài các cửa hàng chuyên làm bánh, du khách có thể thưởng thức tại các quán nhỏ ven đường rất thú vị.

Danh mục bài viết Du lịch ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading