Bánh Giáng sinh truyền thống của các nước trên thế giới

Thứ Bảy, 29/01/2011 03:21

4,251 xem

0 Bình luận

(0)

1515

Không khí Giáng sinh đang tưng bừng, rộn ràng trên khắp các châu lục, mọi người không chỉ bận rộn trang trí cây thông Nô-en, trang trí nhà cửa,… mà còn chuẩn bị cho gia đình những chiếc bánh Giáng sinh thật hấp dẫn. Hãy cùng Tạp chí Món ngon “thưởng thức” những loại bánh truyền thống của một vài quốc gia trong dịp lễ Giáng sinh.

Anh, Ireland và các nước thuộc khối Liên hiệp Anh.

alt
Nguồn ảnh: dotcomwomen

Bánh Giáng sinh là một loại bánh truyền thống của người Anh, bánh có nguồn gốc từ món chè mận. Mọi người ăn món chè này vào ngày lễ Giáng sinh để lót dạ sau một ngày nhịn ăn. Trái cây sấy khô, gia vị và mật ong đã được thêm vào món chè, và cuối cùng nó biến thành pudding Giáng sinh.

Trong thế kỷ XVI, bơ, bột mì và trứng đã được thêm vào, thay cho bột yến mạch. Những thành phần giúp giữ hỗn hợp lại với nhau và sau khi nấu, tạo nên một chiếc bánh pudding mận. Những gia đình khá giả có lò nướng, bắt đầu làm bánh hạnh nhân cho lễ Phục Sinh. Đối với Giáng sinh, họ làm một chiếc bánh tương tự, sử dụng thêm trái cây khô và gia vị. Các loại gia vị tiêu biểu cho phía đông nam của vùng Wise. Bánh này trở thành "bánh Giáng sinh".

alt
Nguồn ảnh: about.com

Bánh kem trái cây được sử dụng vào Lễ Giáng sinh tại nước Anh, Ireland và các nước thuộc khối liên hiệp Anh. Một chiếc bánh kem Giáng sinh có thể trang trí màu sáng hoặc tối, xốp mềm. Hình dáng đa dạng: hình tròn, vuông hoặc thuôn dài tùy ý như các loại bánh kem, bánh nướng nhỏ khác. Bánh được phủ bởi kem tươi, kem đường, bề mặt láng hay nhám bởi những viên cốm đường li ti nhiều màu sắc… Chiếc bánh Giáng sinh truyền thống của người Anh đầy trái cây, các loại hạt, và gia vị, thường thì bánh được thêm chút rượu Brandy hay rượu Rum.

Scotland


Whisky Dundee là chiếc bánh truyền thống của người Scotland. Tên gọi chiếc bánh có nguồn gốc từ thành phố lớn nhất của Scotland là Dundee và được làm với loại rượu Whisky nổi tiếng của Scotland. Đó là một loại bánh xốp mềm nhẹ, được phủ viền bởi những trái nho đen, nho khô xun-tan và trái sơ-ri. Chiếc bánh Giáng sinh này đặc biệt tốt cho những ai không thích các loại bánh quá ngọt hoặc mềm ướt.

alt
Nguồn ảnh: sthc.edu

Một loại bánh Giáng sinh thông dụng khác là chiếc bánh kem táo, là một hỗn hợp của những lát táo xinh xắn, nho và trái cây khác cùng với trứng gà, phô mai kem và kem sữa béo.

alt
Nguồn ảnh: sthc.edu

Pháp


Bánh Bûche de Noël là loại bánh truyền thống Pháp được sử dụng trong dịp lễ hội Giáng sinh. Chiếc bánh này thường được chuẩn bị và trang hoàng như là một khúc củi dùng để đốt trong lò sưởi. Chiếc bánh Bûche truyền thống được làm từ bánh nướng xốp, cuộn lại thành hình trụ tròn sau đó được phù kem bề mặt và xung quanh.

alt
Nguồn ảnh: typepad

Thông dụng nhất là loại bánh nướng vàng, phủ kem sô-cô-la. Bánh Bûche thường được dùng bằng cách cắt lát như là cưa từng khúc cây vậy. Những chiếc bánh Bûche ngày nay được trang hoàng bởi bột đường trắng giống như tuyết, trái cây tươi, và những cái nấm được làm bằng kem đường.

alt
Nguồn ảnh: baocongthuong

Nhật Bản


Bánh Giáng sinh truyền thống của Nhật Bản là một bánh xốp phủ kem với dâu tây, sôcôla hay trái cây theo mùa, được trang trí công phu, được đặt hàng trước từ các tiệm bánh ngọt Bakery, cửa hàng tạp hóa, hoặc thậm chí các cửa hàng tiện lợi. Thông thường bánh được trang trí với nến và hoa quả theo các chủ đề trang trí: ông già tuyết, nhà tuyết, tuần lộc, …

alt
Nguồn ản: typepad

"Bánh Giáng sinh" cũng là một thuật ngữ đôi khi được sử dụng so sánh những người phụ nữ Nhật Bản đang ở độ tuổi 25 mà vẫn chưa kết hôn, ngụ ý rằng, họ giống như những chiếc bánh ngọt, mà không ai muốn kết hôn với họ sau tuổi 25. Bây giờ, tuổi được nâng lên đến 31, do đó, người ta lại liên tưởng đến toshikoshi-soba, một món mì ăn vào ngày 31 tháng 12 của người dân xứ mặt trời mọc.

Philippine

alt
Nguồn ảnh: 88db.com

Bánh kem Giáng sinh truyền thống của quốc gia Đông Nam Á này là một chiếc bánh màu vàng với các loại hạt hoặc bánh trái cây truyền thống của Anh.

Cả hai loại bánh được ngâm trong rượu Brandy hay rượu Rum, xi rô đường cọ và nước. Nước hoa hồng hoặc nước hoa cam thường được thêm vào bánh. Đôi khi chúng được ăn những lễ Phục sinh hoặc sau Giáng sinh.
   

Danh mục bài viết Du lịch ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading