Ẩm thực hoa trong thành phố hoa

Thứ Năm, 10/02/2011 11:46

1,507 xem

0 Bình luận

(0)

2504


Hoa là nguồn cảm hứng bất tận của giới văn nghệ sĩ, những người chuyên làm công tác sáng tác nghệ thuật. Hoa trong đời sống hàng ngày thường để chúng ta chiêm ngưỡng, làm tôn lên vẻ đẹp của cuộc sống muôn màu. Thế nhưng, ẩm thực hoa ngay trong thành phố hoa Đà Lạt thơ mộng lại trở thành một nét văn hóa ẩm thực độc đáo, hấp dẫn…

ẨM THỰC HOA GIÚP TÂM HỒN THANH TAO HƠN











Lơ xào. Ảnh: Thụy Trang
Lơ xào. Ảnh: Thụy Trang

Từ xa xưa, ông bà ta đã dùng các loại hoa thông dụng như hoa thiên lý, hoa bầu, hoa bí, hoa mướp quanh vườn nhà để chế biến thành những món ăn dân dã và được rất nhiều thành viên trong gia đình yêu thích. Từ ý tưởng đó, ông chủ nhà hàng Summy - 01, đường Lê Hồng Phong, thành phố Đà Lạt đã nảy ra ý tưởng đãi khách bằng các món ăn từ hoa, gây khá bất ngờ cho thực khách. Từ hoa kim châm đến bông atiso, bông hẹ, bông cải xanh, bông bí, bông măng tây… đến bông hải đường, hồng, ban cũng có thể sơ chế để trở thành những món ăn thanh tao, đẹp mắt và thú vị trên bàn tiệc.











Bông actiso hầm chân giò. Ảnh: Thụy Trang
Bông actiso hầm chân giò. Ảnh: Thụy Trang

Bông atiso hầm giò heo là đặc sản của Summy vì chất lượng tuyệt hảo và độ tinh xảo của người chế biến tạo ra một thành phẩm cho món ăn có đặc điểm: nước trong, bông atiso xanh và mềm, giò heo trắng không ngấy, cho người ăn cảm giác vị ngọt dìu dịu tự nhiên của bông atiso, vị bùi thơm bổ dưỡng của cánh hoa khi ăn. Món này có tác dụng bổ gan, mát trong người và đẹp da cho phụ nữ. Bên cạnh đó là bông cải xanh sốt dầu hào, bông hẹ sốt bò bằm, bông kim châm xào hải sản, hoa thiên lý nấu tôm… đều là những món ăn ngon và cung cấp nhiều vitamin, chất xơ, giúp cơ thể lọc bớt chất mỡ. Các loài hoa này là nguồn thực phẩm sạch, tươi non và được bảo quản trong tủ mát sau khi được thu mua về tại nhà hàng Summy. Nó còn được ví như một liều thuốc “tiên” giúp con người trở nên thanh tịnh hơn khi thưởng thức món ăn, theo đó, mỗi người khi thưởng thức món ăn cũng nên hướng đến những điều thiện hơn trong cuộc sống. Hãy cố gắng làm những điều tốt đẹp hơn, hướng đến cái nhân văn và làm những gì có ích trong cuộc đời. Đó cũng là mục đích của ông chủ nhà hàng Summy, cùng đội ngũ nhân viên, đặc biệt là vị đầu bếp người Hoa tài năng luôn hướng đến và mong muốn tạo ra một ý nghĩa cao đẹp, góp nên điều thi vị cho cuộc sống hôm nay. Đặc biệt, để lại ấn tượng đẹp về ẩm thực hoa độc đáo tại thành phố cao nguyên xinh đẹp.  

TIỆC HOA TRONG NGÀY CƯỚI

Lễ cưới là dịp trọng đại nhất trong đời người, vì thế bữa tiệc đãi khách thông thường được gia chủ lựa chọn thực đơn gồm những món ăn ngon và sang trọng. Tuy nhiên, trên thực tế, sau khi dự một bữa tiệc cưới về, rất nhiều vị khách đã bị lên cơn “sốt” vì các chỉ số “mỡ, đường trong máu” tăng vọt, biểu hiện rõ nhất là những người không may mắc bệnh tiểu đường, gút, mỡ trong máu, mỡ trong gan, huyết áp… do độ đạm trong các món ăn quá nhiều. Chính vì vậy, việc lựa chọn các món ăn độc đáo, nhẹ nhàng từ hoa trong tiệc cưới cũng được nhiều đôi uyên ương hướng đến, giúp tạo ra sự khác lạ giữa các món ăn và quan trọng nhất là giúp bảo vệ sức khỏe cho khách hàng, làm cho tinh thần thoải mái, thanh thoát hơn sau khi thưởng thức các món ăn được làm từ nguyên liệu chính là hoa trên bàn tiệc.











Hoa Kim châm xào. Ảnh: Thụy Trang
Hoa Kim châm xào. Ảnh: Thụy Trang

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Nhật – phụ trách nhà hàng Summy cho biết: “Thực đơn được nhà hàng Summy đưa ra ngoài các món chính mang phong cách Á Đông, bạn cũng có thể lựa chọn thêm các món ăn được làm từ hoa khá phù hợp, điển hình như món khai vị là bông bí nhồi thịt chiên giòn, xà lách rau mầm đính hoa hải đường tạo vị chua chua rất lạ miệng. Sau đó đến các món ăn chính và kết thúc bằng món tráng miệng cánh hoa hồng tẩm đường chiên giòn, hoặc đông sương lạnh mang hương vị của các loài hoa và thưởng thức trà hoa cúc, hoa lài, hoa bưởi, hoa sen… giúp các quý khách khi đến dự tiệc cưới cảm thấy thật sự hài lòng, nhớ lâu…”.

ĐẾN KHÚC HÒA CA TRONG NGÀY TẾT

Trong tiết trời se lạnh của Đà Lạt, nhấp ly rượu vang trắng, nhâm nhi vài miếng thịt màu trắng như gà, vịt, chim, hải sản hoặc nâng ly rượu vang đỏ với các món ăn được làm từ thịt màu đỏ như bò, heo, đà điểu là bữa tiệc gia đình trong ngày tết được hầu hết các gia đình và du khách nghỉ tết tại Đà Lạt lựa chọn. Tuy nhiên, việc kết hợp tiệc gia đình ngày tết với các món ăn từ hoa như đã nói ở trên cũng sẽ chiếm được cảm tình của rất đông các thành viên trong gia đình cũng như du khách, đó là sự kết hợp về màu sắc, mùi vị giữa các món ăn. Màu xanh của bông cải, bông hẹ, sắc vàng của kim châm, sắc hồng của hải đường và màu đỏ của hoa hồng... sẽ tạo nên một bức tranh sinh động, diệu kỳ, thể hiện sự tinh tế về việc kết hợp giữa các món ăn trong bữa tiệc sum họp đầu năm của gia đình. Còn chần chừ chi, các bạn hãy dành thời gian để khám phá, thư giãn cùng loại hình ẩm thực mang tính nghệ thuật độc đáo này nhé, một bất ngờ đang chờ các bà nội trợ trổ tài trong những ngày nghỉ tết dài.

Ngoài các loại rau, củ, quả truyền thống của Đà Lạt, hoa cũng là nguồn nguyên liệu dễ kiếm nhất, tất nhiên hoa phải được trồng để phục vụ riêng cho việc ẩm thực của du khách để đảm bảo an toàn, sạch trong khi chế biến món ăn. Các loài hoa nói trên đa phần được trồng tại thành phố Đà Lạt, hoặc trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Trừ các loài hoa độc, bị cấm trong sách đỏ của thế giới thì đa phần các loài hoa đều rất hiền hòa, từ hoa dại mọc ven đường, trên hàng rào đến các loài hoa được trồng trong vườn nhà, trong lồng kính đều rất dễ thương và có tác dụng riêng của nó. Tuy nhiên, khi sử dụng phải dựa trên cơ sở khoa học, y học để hiểu rõ hơn tác dụng dinh dưỡng và sự phù hợp khi kết hợp chế biến giữa các món ăn.


Nguyệt Thu


Danh mục bài viết Khai trương nhà hàng, giới thiệu sản phẩm

Đang tải dữ liệu loading