Bánh Phu Thê

Thứ Bảy, 12/02/2011 11:31

3,028 xem

0 Bình luận

(0)

1481

Cũng là món bánh đặc sản của người Huế hoàn toàn khác với bánh xu xê ở Hà Nội hình tròn đủ màu đỏ đen xanh vàng mà có người cho là bánh phu thê.



Phu thê là bánh


“chồng vợ" cắt thành từng miếng nhỏ, màu trắng trong ba lớp. Lớp giữa màu vàng mềm dẻo, bánh vừa ngọt vừa mát làm bằng bột sắn lọc, đổ khuôn hấp chín, cũng dùng làm món ăn chơi cho thơm miệng.


Muốn làm món bánh này


, trước hết nấu đậu xanh đãi, giã nhuyễn làm nhân. Dừa nạo thành sợi nhúng nước sôi, vắt ráo khô. Nấu nước đường sôi để nguội rồi đổ bột sắn lọc với dừa nạo vào nồi đặt lên bếp đun nhỏ lửa, đồng thời khuấy đều tay. Khi bột sền sệt múc một lớp vào khuôn đã lót lá dừa rồi cho nhân đỗ xanh vào làm lớp giữa, trên cùng cho một lớp bột nữa phủ kín khuôn và hấp cho chín. Chỉ khi nào thấy bột trong mới bắc nồi ra để nguội. Khi ăn cắt thành từng miếng nhỏ.


Bánh xu xê khác với bánh phu thê về nguyên liệu và cách làm. Bánh xu xê làm bằng bột nếp lọc trộn với ít bột đao rồi nhào với nước đường làm


thành bạt cho vào xoong đun cách thuỷ không cần khuôn. Cái giống nhau là đều dùng nhân đậu xanh và dừa nạo hấp chín.


Tuy nhiên cả hai thứ bánh đều trong mịn và ngọt mát cùng mềm dẻo như nhau nhưng phu thê là phu thê và xu xê vẫn chỉ là xu xê không thể lẫn lộn cách gọi giữa hai thứ bánh đặc sản của hai vùng riêng biệt. Vào Huế tới hàng bánh phu thê chắc chắn sẽ được trả lời là không có nếu ta lầm lẫn gọi bánh ấy là “xu xê”. Còn ra Hà Nội hỏi mua bánh phu thê khách hàng sẽ được trả lời chỉ có bánh xu xê tròn tròn mỗi chiếc một màu xanh, đỏ, hay vàng cờ quả trứng gà con so nhưng nén dẹt như kiểu bánh dày.

Danh mục bài viết Miền Trung

Đang tải dữ liệu loading