Cua rang muối- đậm đà chất biển Hải Phòng

Thứ Tư, 23/02/2011 05:02

2,004 xem

0 Bình luận

(0)

3158

Cua bể (hay cua biển) không xa lạ gì với người Việt, vì những tỉnh thành phố nào có biển thì đều có cua, thậm chí, nhiều nơi cua còn rất to, nhưng để chế biến được món ăn ngon từ cua, không phải nơi nào cũng nổi tiếng. Cua Phú Yên to thật đấy, nhưng ngoài luộc ra không có gì đặc sắc, cua Quảng Ninh đậm thật đấy, nhưng cũng vẫn chỉ là luộc. Cũng có vài nơi làm cua rang muối, rang me, nhưng cua rang muối Hải Phòng lại được yêu mến nhất. Chất thịt ngon đã đành nhưng đó là thành công của người chế biến.



Những người sành ăn cua thường bảo, cua ngon nhất là cua bắt ở vùng nước lợ mà chỉ có phía Bắc mới có cua ngon, vì thế, nơi có được cua ngon không nhiều. Điều may mắn của Hải Phòng là những vùng nuôi nước lợ rộng lớn và hầu như nơi nào cũng nuôi cua. Từ Cát Hải- Đình Vũ đến Tiêng Lãng, Kiến Thụy, Thủy Nguyên, cứ ra đầm nước lợ là có cua. Cua ở Hải Phòng nhiều đến nỗi các đầu bếp tha hồ sáng tạo món ăn từ cua như: nem cua, chả cua, cua rang me, rang muối…Món ăn chế biến từ cua trở thành một nét văn hóa ẩm thực của người Hải Phòng và món ăn đậm đà chất biển chính là cua rang muối.

Văn hóa ẩm thực gắn liền với phong cách chế biến cua biển của người Hải Phòng đã tìm được điều chung nhất của những người thích ăn cua biển trong nước cũng như nước ngoài. Anh Ngô Tuấn Đạt, chủ Phúc Đình quán cho biết, cua rang muối Hải Phòng đã chinh phục được những người sành ăn nhất bởi cách chế biến tuy được xem là đơn giản nhưng không phải nơi nào cũng làm được và không phải nhà hàng nào cũng có.

Cua ngon thì phải là cua sống, không qua tủ lạnh vì các cụ thường bảo “bống chết thì mua, cua chết thì bỏ”. Cua bắt lên rửa sạch rồi dùng dao nhọn đâm thẳng vào ức khiến cua đột tử ngay, sau đó dùng bàn chải chà sạch rêu, đất cát rồi mang đi chế biến. Thời gian từ lúc đâm đến lúc cho cua… vào nồi càng ngắn thì độ thơm ngon càng cao. Muối để rang cua cũng là muối đặc biệt vì không hẳn là muối mà là một loại bột mặn trộn từ nhiều loại gia vị khác nhau.

Không như những nơi khác, cua chế biến xong muối phủ đầy mà cua rang muối ở Hải Phòng chỉ được phủ lớp muối nhẹ. Cua phải có màu đỏ tươi, điểm xuyết những hạt muối trắng xem lẫn với rau gia vị như: mùi ta, húng, xà lách. Vị của cua rang muối không ngọt như đường mà ngọt dịu tự nhiên, thơm dịu và có vị mằn mặn, ăn món này phải dùng tay để rồi còn… mút ngón tay xuýt xoa mới đúng là cách ăn của người sành sỏi. Nếu như cua luộc buộc phải ăn nóng cho đỡ tanh thì cua rang muối có thể ăn nguội được (tất nhiên ăn nóng thì ngon hơn).

Anh Đạt tâm sự, đúng là cua rang muối khi ăn thích hơn nhiều so với cua luộc, nhưng không hiểu sao thời gian qua, người đến quan ăn lại chủ yếu gọi món cua luộc, hỏi ra mới hay, thực khách chưa biết nhiều đến món cua rang muối, sau khi được giới thiệu, khá nhiều thực khách khoái ăn cua đã bỏ luôn món cua luộc. Thế mới biết, món cua rang muối hấp dẫn đến nhường nào./.

Danh mục bài viết Khéo tay hay làm

Đang tải dữ liệu loading