Gia vị truyền thống của người Mê - hi - cô

Thứ Năm, 03/03/2011 09:49

3,227 xem

0 Bình luận

(0)

3052

Trong món ăn của người Mê-hi-cô thường có sự kết hợp giữa đậu, gạo, bánh ngô, thịt và nhiều loại gia vị khác nhau, điển hình là những loại gia vị dưới đây:

1. Bột ớt

Rất nhiều món ăn của người Mê-hi-cô sử dụng các loại ớt và bột ớt khác nhau để tạo ra độ cay, nóng của những công thức truyền thống. Ớt thường được cho nguyên trái hoặc thái hạt lựu vào món ăn, chúng còn thường được phơi khô hoặc nghiền nát thành bột để làm gia vị nêm.

 

Bột ớt được chế biến từ hầu hết các loại ớt mà đất nước này trồng được. Các loại bột ớt được bán trên thị trường thường không phải là loại bột ớt nguyên chất mà đã được pha trộn thêm những thành phần khác, mặc dù trong cách nấu truyền thống của người Mê-hi-cô, gia vị thường được sử dụng riêng biệt. Những thành phần phổ biến cho thêm vào bột ớt là thì là, tỏi, muối, tiêu đen, đinh hương, rau mùi và nhục đậu khấu. Bột ớt pha trộn sẵn là nguyên liệu chính trong những món ăn của người Mỹ gốc Mê-hi-cô.

2. Thì là

Thì là là loại hạt khô được lấy từ loại cây cùng tên thuộc họ mùi tây. Đây cũng là nguyên liệu để chế biến ra loại bột ớt thương phẩm và cũng là thành phần chính làm ra bột cà ry.

Thì là mang mùi vị của đất cộng với một chút hương vị của các loại bạch quả. Bạn có thể chọn mua hạt thì là thô và tự nghiền chúng hoặc mua loại bột thì là đã được nghiền sẵn. Loại gia vị này thường được sử dụng trong các món ăn của người Mê-hi-cô và người Mỹ gốc Mê-hi-cô. Chúng cũng là một thành phần phổ biến của món cơm và những món từ đậu.

3. Cacao

Bột cacao được dùng trong một vài món ăn truyền thống của người Mê-hi-cô nhằm tạo ra vị sô-cô-la cho món ăn. Chúng thường được dùng để chế biến ra một loại nước sốt đặc trưng mà người Mê-hi-cô dọn kèm với món thịt.


Một số thành phần khác của món nước sốt cacao này là ớt, tiêu đen, hồi và vừng. Một số  món ăn còn có thêm những thành phần khác, đôi khi lên tới 20 loại khác nhau, để chế biến ra món nước sốt. Sự kết hợp giữa bột cacao, đường, quế, nhục đậu khấu và vani đã tạo một loại thức uống thơm ngon mang nhiều hương vị và được nhiều người yêu thích.

Hồng Xuân (Theo ehow.com)

Danh mục bài viết Du lịch Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading