Đặc sản Vĩnh Hy - Ninh Thuận

Thứ Năm, 17/03/2011 09:20

4,208 xem

0 Bình luận

(0)

3319

Ở Vĩnh Hy có vài nhà hàng nhỏ, quán ăn bình dân, quán cóc bán đặc sản biển. Khách tùy chọn nơi ẩm thực phù hợp với mình.


 



 


   Ghẹ, cua biển hấp bia là món ẩm thực được nhiều người ưa chuộng. Ghẹ sống rộng trong các bồn nước có oxy, được vớt ra đem luộc hoặc hấp bia tươi cho khách. Món này chấm với muối tiêu chanh rất tuyệt vời. Hiện nay giá ghẹ tại các khu du lịch dao động từ 80.000 đến 150.000 đồng/kg.

   Ốc vỗ là một món hải sản khá ngon, độc đáo. Ốc vỗ có hình dáng giống như ốc gạo nước ngọt, nhưng to hơn nhiều, ốc vỗ luộc chín hoặc hấp với lá sả cho thơm, lể bằng tăm cứng, chấm với nước mắm chua rất hấp dẫn. Đặc biệt, bạn cầm con ốc vỗ xuống bàn hoặc một vật có mặt bằng cứng thì sẽ lể ra nguyên phần ruột ốc rất dễ dàng. Có lẽ vì vậy mà người đặt tên là “ốc vỗ”.

   Lẩu cháo cá chẽm là một món ngon khá phổ biến ở vùng biển Nam Trung Bộ. Cá chẽm là loại cá to, dữ, sống ở môi trường nước mặn và lợ, thường ở những vùng biển có độ nước sâu và chảy mạnh. Miền biển Ninh Hải, Ninh Chữ, Vĩnh Hy là nơi có nhiều cá chẽm sinh sống. Ngư dân đánh bắt cá chẽm bằng lưới cào, đáy biển và câu lưỡi to. Cá chẽm nặng khoảng trên dưới 10 kg. Cá chẽm được bạn hàng thu mua của ngư dân, mang về cắt khoanh ra bán lẻ, bởi ít người có thể mua hết một con cá lớn. Cá chẽm mua về rửa sạch, thái mỏng nhỏ chừng hai ngón tay, ướp tiêu, tỏi, đường, bột ngọt, trộn với hành lá xắt nhuyễn để trong tô, dĩa cho thấm. Bắc nước nấu cháo với gạo cũ vo sạch, chừng nửa lon gạo cho bốn người ăn. Rau má, rau đắng, giá sống, rau ghém để riêng ngoài mâm.

   Cháo chín bỏ hành lá xắt nhuyễn với ít tiêu đâm vào, cá trụng, dạo trong lẩu, chín tới đâu, ăn tới đó. Rau nhúng dốt dốt hay nhừ, nhắm vừa ăn, tùy ý thích. Lẩu cháo cá chẽm vừa ngon, bổ và giá cũng bình dân. Một cái lẩu cháo cho bốn người ăn chừng 50.000 đồng đến 70.000 đồng. Giá 1 ký cá chẽm tươi tại chợ Phan Rang, Ninh Hải, Vĩnh Hy trên dưới 50.000 đồng/kg.

   Ngoài các món trên, vùng biển này còn có các hải sản độc đáo như ốc vú nàng, sò điệp, nhum, gỏi cá mai, cá lồi hấp cuốn, cháo hàu, cá thu, cá ngừ sốt cà.

   Khi về, bạn có thể mua tặng người thân, bạn bè khô cá bống biển 80.000đồng/kg, cá đuối 70.000đồng/kg, cá thỏi 100.000đồng/kg, khô mực ngon 300.000đồng/kg, nước mắm nhỉ ngon 50.000đồng/lít. Tỏi Phan Rang rất nổi tiếng, giá 35.000 đồng/kg, có bán tại các chợ, và các gian hàng tiếp thị sản phẩm.




                                                               (theo bao cantho)

Danh mục bài viết Sự kiện ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading