Hương vị nem cua bể ở Sài thành

Thứ Sáu, 25/03/2011 10:22

2,186 xem

0 Bình luận

(0)

1737

 Nem vuông hay còn gọi là nem cua bể là niềm tự hào của người dân thành phố hoa phượng đỏ. Món ăn này đã "chu du" đến Sài Gòn và được người dân Sài thành rất ưa chuộng. Hình dáng và hương vị độc đáo của chiếc nem vuông đã góp phần tạo sự bất ngờ, thích thú cho thực khách khi lần đầu tiên thưởng thức món ăn lạ mà ngon này.

 

Nguyên liệu làm món nem vuông khá cầu kỳ. Trước tiên là nhân nem, gồm có cua bể, tôm sú, thịt nạc vai, cà rốt, nấm hương, mộc nhĩ, hành tây, trứng gà, miến, hành lá, nước mắm, tỏi, giá đỗ, gia vị. Trong đó cua là nguyên liệu quan trọng nhất. Cua bể phải ở vùng Cát Hải, nơi đánh bắt và nuôi trồng thủy hải sản lớn nhất thành phố Hải Phòng. Ngon nhất là loại cua gạch vì có vị đậm đà, nhiều đạm. Cua được hấp trước khi làm nem khoảng 15 phút để giữ vị ngọt. Tôm đem hấp, bỏ chỉ đen ở sống lưng rồi thái hạt lựu. Thịt băm nhuyễn trộn cùng mộc nhĩ, cà rốt, hành tươi và trứng gà. Nấm hương ngâm mềm, thái chỉ.

 

 

 Một nguyên liệu không thể thiếu là bánh đa nem bọc bên ngoài nhân. Khác với nem dài, gói nem vuông phải theo thứ tự: đầu tiên là thịt, đến nấm hương, giá đỗ, thịt cua, trên cùng là tôm. Khi gói xong, chiếc bánh có hình vuông, kích thước bằng lòng bàn tay. Nem được chiên trong chảo dầu nóng già và phải đảo liên tục trong vòng 5-7 phút để nem chín đều các mặt. Món này ăn lúc nóng hổi mới ngon nên chỉ được chiên ngay sau khi khách yêu cầu.

Nem chín có màu vàng rộm, được cắt làm tư để lộ phần nhân đủ màu sắc: màu trắng của thịt cua, màu hồng của tôm quyện với màu đỏ của cà rốt, màu xanh của hành... Tuy nhiên khi dùng chung với bún, rau sống, nước mắm, thực khách mới cảm nhận hết hương vị độc đáo của nem vuông.
Rau gồm xà lách, húng quế, mùi tàu, lá mơ. Nước mắm được pha đủ 4 vị: chua, cay, mặn, ngot với vài lát đu đủ mỏng giòn. Cách ăn cũng góp phần quan trọng trong việc mang lại sự ngon miệng. Hãy cho bún vào bát trước, kế tiếp là rau rồi nem, chan nước mắm lên trên cùng và nhẩn nha thưởng thức. Vị ngọt của cua, tôm quyện với vị "xanh" của rau cùng vị mát của bún hòa tan trên đầu lưỡi, mang lại cho thực khách sự trải nghiệm thú vị.

Món ngon xứ cảng đã thật sự ghi dấu ấn trong lòng thực khách Sài thành bởi hương vị đậm đà, vẻ ngoài bắt mắt. Khúc giao hòa giữa màu trắng của bún và màu xanh của rau cùng sắc vàng của nem làm bao thực khách ngất ngây để rồi ăn một lần nhớ mãi và không quên quay lại thưởng thức vào lần sau.

 


 


MonngonHanoi.com

Danh mục bài viết Văn hóa ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading