Bánh đa cua - Món ngon Hải Phòng

Thứ Tư, 30/03/2011 10:53

5,042 xem

0 Bình luận

(0)

3534

Dẫu rằng món ăn hành hương đi xa và đã ít nhiều phai nhạt cái đậm đà của đặc sản thứ thiệt nhưng nó vẫn là nơi tìm đến món ăn quê nhà của người Hải Phòng xa xứ.

Nhiều người Hải Phòng sinh sống và lập nghiệp ở mọi miền quê trên đất nước, không ít người đã nấu món bánh đa cua để làm kế sinh nhai. Dẫu rằng món ăn hành hương đi xa và đã ít nhiều phai nhạt cái đậm đà của đặc sản thứ thiệt nhưng nó vẫn là nơi tìm đến món ăn quê nhà của
người Hải Phòng xa xứ.
Bánh Đa Cua - Hải Phòng
Yếu tố đầu tiên để tạo nên một bát bánh đa cua ngon là công nghệ chế biến. Gạo làm bánh phải trắng, dẻo và không được để quá 2 vụ gối nhau. Trong lúc ngâm bột gạo phải bỏ hàn the để cho sợi bánh giòn dẻo. Lúc tạo bột người ta bỏ gấc đỏ làm màu và cũng chỉ pha đủ độ, nếu ít quá thì bánh đa sẽ trắng mà pha nhiều quá thì bánh đa biến thành màu đen trông không hấp dẫn. Ở Hải Phòng, các làng chế biến bánh đa đặc biệt tránh làm màu bánh bằng phẩm hóa học. Nếu làm bánh bằng loại màu
này ăn rất độc mà không ngon như pha màu gấc.

Cua để chế biến nước dùng phải là cua đồng béo vàng. Giã bằng cối cho nhuyễn để khi lọc nước mới tận dụng được thịt của nó. Khi chế biến nước dùng, người ta bỏ lẫn một ít xương ống lợn vào ninh.
Xương được lọc sạch thịt, nếu không nước canh sẽ bị đục. Tôm khô bóc vỏ giã nhuyễn bỏ vào nồi cho nước thêm ngọt. Nếu muốn nước dùng dậy mùi người ta bỏ vào đó một ít cánh nấm hương.

Bánh đa đỏ ngâm qua nước lạnh vớt ra rổ tre cho ráo nước. Khi khách ăn thì chần qua cùng giá, rồi đổ vào bát, bốc hành khô, chả cá, chan nước dùng có gạch cua và ăn nóng. 

Danh mục bài viết Món ngon Hải Phòng

Đang tải dữ liệu loading