Cát Linh – “Phố” của trà bát bảo

Thứ Năm, 31/03/2011 09:27

4,509 xem

0 Bình luận

(0)

4134

Nhắc tới trà bát bảo, người ta nghĩ ngay tới phố Cát Linh. Giới trẻ Hà Nội đã và đang truyền tai nhau về “phố trà bát bảo” và có lẽ khó có một nơi nào khác đủ sức đánh bật cụm từ đã trở thành “thương hiệu” này.



Như một quy luật, những thức uống được giới trẻ yêu thích thường gói gọn trong khẩu hiệu bốn chữ: Ngon – Bổ - Rẻ - Hay. Xét chuẩn từ khẩu hiệu này, có thể dễ dàng hiểu vì sao trà bát bảo phố Cát Linh lại được giới trẻ yêu mến tới vậy.


Trà bát bảo ngon, dễ uống và giá cả rất bình dân – chỉ 3 nghìn đồng/cốc. Đó vốn là một thứ trà có nguồn gốc từ Trung Quốc, làm từ tám loại thảo mộc thiên nhiên quý, nên có tên gọi “bát bảo”. Thoạt nhìn, trà bát bảo có màu đen sánh giống màu các loại thuốc nam đắng đến phát khóc – nỗi ám ảnh của bất cứ đứa trẻ con nào đã từng bị đi khám thầy lang. Nhưng uống vào mới biết, trà bát bảo vừa ngọt, vừa thơm. Cái hương vị không phải ngọt thơm dịu nhẹ, mà ngọt đậm, thơm mạnh ngay từ khi cốc trà được bưng qua.



Vị ngọt từ đường sẽ tan đi nhanh chóng ngay khi rời miệng khỏi thành cốc. Nhưng cái ngọt từ những loại thảo mộc thiên nhiên trong ly trà  bát bảo thì còn vương vấn mãi ở cuống họng, ở vòm miệng kể cả khi đã nuốt trôi cốc nước tới tận ruột. Tới mức, chỉ chép miệng thôi, nuốt nước bọt thôi mà cũng cảm thấy như đang nuốt cái thức uống thơm ngọt ấy lần nữa. 


Cũng nhờ vị ngọt rất đặc trưng đó mà trà bát bảo dễ dàng trở thành một thứ nước giải khát, giải nhiệt vào mùa hè nắng nóng, nhất là sau khi hoạt động thể chất hay lao động trí óc làm người ta mệt mỏi. Thêm một chút đá, cốc trà bát bảo càng “trôi” và đã khát hơn.


Trà bát bảo uống lạnh thì mát, nhưng uống nóng cũng có cái ngon riêng. Chả thế mà ngay cả khi trời lạnh, những hàng trà bát bảo vỉa hè này cũng không “ế” khách bao giờ.


Đặc điểm nổi bật của phố trà bát bảo vỉa hè là chỉ mở vào chiều tối. Khi những cửa hàng đồ nội thất đóng cửa sau một ngày làm việc dài thì cũng là lúc phố trà bát bảo bắt đầu xuất hiện dọc đoạn đường Cát Linh. Những hàng ghế nhựa giản dị ở vỉa hè trên con phố này hiếm khi thấy vắng người ngồi. Nhưng lúc đông khách nhất là từ khoảng 8 rưỡi cho tới tận tối muộn. Những cuộc tụ tập bạn bè, offline của các forum.... vẫn thường chọn nơi này làm địa điểm "tập kết".



Những quán trà bát bảo phía sau sân Hàng Đẫy vẫn là nơi được những người sành về trà bát bảo Cát Linh, sành về thú ăn uống hè phố xếp hạng số 1 ở khu phố này. Tuy không nằm sát ngoài mặt đường, song quán trà lại có phần yên tĩnh hơn, chỗ ngồi cũng thoải mái và rộng rãi hơn hẳn. Cũng bởi thế mà quán có bàn nhựa hẳn hoi, chứ không dùng ghế nhựa làm bàn như những quán trà ngoài mặt đường Cát Linh. Trà ở quán này ít ngọt hơn, nhưng không phải thế mà mùi thơm đặc trưng bị vợi đi. Có thể dễ dàng cảm nhận được cả mùi thơm len lỏi trong vị ngọt đầy ám ảnh của từng ngụm trà.


Cũng giống như những quán trà đá, trà chanh vỉa hè rất được lòng giới trẻ, cái hay nhất của “phố trà bát bảo” Cát Linh là sự giản dị từ địa điểm cho tới cách uống. Những quán trà cửa kính sang trọng cũng bán loại trà này, nhưng được hãm cẩn thận và phục vụ trong tách cầu kì. Còn trà bát bảo ở Cát Linh uống bằng cốc thủy tinh, loại thông dụng ở các quán cóc trà đá, nhân trần ven đường. Mỗi người một cốc, nóng hay lạnh tùy theo sở thích. “Sang” lắm thì được một chiếc bàn nhựa, còn không, chỉ dăm ba chiếc ghế con cũng đã đủ để tạo nên không gian thưởng thức trà bát bảo, thoải mái “đàm đạo” đủ chuyện, to có, nhỏ có, vui nhiều mà buồn cũng không hiếm. Dường như hương vị của trà vỉa hè Cát Linh có phần khác biệt với bát bảo ở các quán trà Đạo. Không rõ những nơi này có bí quyết riêng gì hay không, nhưng đôi khi sự khác nhau về hương vị không hoàn toàn ẩn trong thành phần trà hay cách pha, mà nằm ở chính cảm giác chủ quan mà người thưởng thức đem tới cho nó. Ngồi vỉa hè thưởng thức loại trà từ tám loại thảo mộc quý mà thấy nó cũng bình dân và gần gũi hơn. Thấy mọi chuyện dường như trở nên nhẹ nhàng và đơn giản hơn, những căng thẳng và phức tạp cũng theo gió, theo bụi bay vèo...



Nghệ thuật ngồi dưới bạt để không bị mưa hắt, hay những lúc khéo chọn để có một chỗ mát mẻ mùa hè, kín gió vào mùa đông cũng đem tới nhiều điều thú vị. Một cốc trà bát bảo vỉa hè, thêm một chút, hay đôi khi là kha khá bụi, gió trời, cũng chẳng khác nào cái phóng khoáng, hài hước và sôi nổi của tuổi trẻ. Người ta hay bảo những tâm hồn đồng điệu thường hay tìm đến nhau. Dù rằng mọi sự so sánh đều là khập khiễng, nhưng với người trẻ và trà bát bảo Cát Linh, có lẽ cũng không phải là trường hợp ngoại lệ.


MonngonHanoi.com

Danh mục bài viết Sự kiện ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading