Vừa cay vừa nồng như mù tạt

Thứ Bảy, 02/04/2011 09:47

3,692 xem

0 Bình luận

(0)

1182

Mù tạc hay mù tạt với nhiều hương vị cay nồng đậm đà khác nhau được thế giới ẩm thực tôn vinh là "nữ hoàng" của các loại gia vị.

Thế giới mù tạt đa dạng với nhiều vị khác nhau

 

mu-tat-1.jpg

 

Mù tạt được xem là một trong những loại gia vị xưa nhất trên thế giới. Từ hàng nghìn năm trước, người Hy Lạp cổ đại đã dùng mù tạt như một loại gia vị không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày.

Người Hy Lạp cổ đại đã nghiền các loại hạt của cây họ cải rồi trộn với rượu nguyên chất hoặc các loại dầu. Ngoài các loại hạt cải, trong thành phần của mù tạt còn có một số loại lá. Mỗi vùng, mỗi dân tộc sẽ có công thức pha trộn những loại hạt và lá gia vị riêng để tạo ra loại mù tạt đặc trưng.

 

mu-tat-2.jpg


Một trong những thành phần chính tạo nên mùi vị không thể quên của mù tạt chính là hạt mù tạt (có ba loại: trắng, đen và nâu).

Hạt mù tạt trắng hình tròn, có vỏ cứng màu beige hoặc vàng nhạt. Khi sử dụng, người ta bóc đi lớp vỏ này, lấy phần nhân màu trắng bên trong. Đây là loại hạt dai, có mùi tương đối nhẹ và được dùng nhiều trong các món trộn. Loại hạt này còn dùng để tạo ra bột mù tạt.

 

mu-tat-3.jpg

 

Khi dùng, các đầu bếp chỉ việc trộn bột với giấm, dầu, tùy theo ý thích hoặc sử dụng như một loại gia vị cho vào món ăn. Hạt mù tạt đen có hình tròn, cứng, màu chuyển từ nâu đậm đến đen. Loại mù tạt này nhỏ nhưng cay hơn mù tạt trắng. Mù tạt nâu có cùng cỡ hạt với mù tạt đen, mùi hăng ít hơn và lớp vỏ cũng có nhiều sắc độ khác nhau.

 

mu-tat-4.jpg

 

Thông thường, người đầu bếp không trộn mù tạt với nước nóng mà trộn với chanh hoặc giấm, vị sẽ ngon hơn rất nhiều. Đó là do trong mù tạt có các enzyme tạo mùi, dễ bị phân hủy ở nhiệt độ cao. Từng loại trong thành phần mù tạt đều có thể trở thành một loại gia vị hoàn hảo khi dùng riêng lẻ để ướp vào thức ăn hay làm sốt cho các món trộn.

Người châu Âu sẽ thật buồn và mất cả hứng thú để thưởng thức các món nướng nếu trên bàn ăn thiếu vắng mù tạt. Những người sành ăn cho rằng, chỉ cần chấm kèm món ăn với một ít mù tạt, hương vị như được tăng lên gấp bội phần.

Mùi hương đậm, nồng, đôi lúc hơi gắt của mù tạt len lỏi vào từng thớ thịt. Vị cay cay đặc trưng dường như làm cho miếng thịt thêm ngọt ngào, đậm đà và mang đến cảm giác nong nóng thật dễ chịu khi thưởng thức.

Điều quan trọng hơn là mù tạt giúp thực khách không còn cảm giác ngán ngấy với món thịt nướng tươm mỡ. Đối với những loại thịt hơi nặng mùi như dê, cừu... mù tạt càng chứng tỏ công dụng tuyệt vời của mình. Nó không chỉ làm tan biến hết mùi vị khó chịu mà còn tạo nên một hương vị rất riêng, rất lạ miệng và khó quên.

 

mu-tat-5.jpg

 

Ngoài các loại mù tạc thông dụng như mù tạc xanh và mù tạc vàng thường gặp khi ăn sushi hoặc hot dog, có nhiều loại mù tạc với nhiều hương vị và cách chế biến khác nhau.

Nhắc đến mù tạt, chúng ta không thể quên wasabi, người Việt Nam thường gọi là mù tạt xanh. Đây có lẽ là loại mù tạt nổi tiếng và được nhiều người ưa thích nhất trên thế giới.

Wasabi được chế biến từ loại cây thuộc họ cải của xứ Phù Tang. Người Nhật cổ dùng loại cải này như một thứ gia vị, giống như cây gừng, riềng ở Việt Nam. Cây mù tạt xanh mọc dại trên các thung lũng, dọc những dòng suối nóng của đất nước hoa anh đào. Không chỉ ở Nhật mới có mù tạt xanh, loại cây này còn xuất hiện ở Hàn Quốc và các vùng lãnh thổ thuộc châu Á khác. Tại các chợ, mù tạt xanh thường được bán ở dạng nguyên củ. Người ta sẽ mài nhuyễn và chế biến chúng theo sở thích trước khi dùng. Wasabi nguyên chất, tiếng Nhật gọi là "hon-wasabi", rất đắt tiền. Mù tạt xanh mà chúng ta vẫn thường dùng đã được tinh chế với các loại rau củ hoặc nguyên liệu khác, thành hỗn hợp dạng sệt, đóng thành tuýp hay gói nhỏ.

Khi có dịp đến nhà hàng Nhật Bản, bạn đừng quên thưởng thức một đĩa Sashimi gồm các loại cá, hải sản ăn sống để thấy rõ "sức mạnh" của wasabi. Hãy thử gắp một miếng cá hồi sống còn tươi rói, mềm mại, chấm cùng nước tương táo đỏ và wasabi, cho vào miệng.

Nhắm mắt lại, bạn có thể cảm nhận một vị cay nồng bốc lên mũi, nhẹ nhàng tan nhanh và hòa quyện vào vị ngọt thanh của lát cá hồi. Đừng quá hấp tấp, bạn hãy từ tốn nhẹ nhàng để cản nhận miếng cá hồi béo ngậy đang từ từ tan ra trên đầu lưỡi. Có một điều lạ là bạn sẽ chẳng thấy cá tanh chút nào, chỉ nhận ra vị cay cay, âm ấm và nồng nồng của wasabi. Đoán chắc rằng món cá hồi sống sẽ làm bạn "chết mê chết mệt" cho mà xem!
 
Mù tạc Anh : Rất thơm và đặc trưng với vị cay nồng được chế biến từ hạt mù tạc trắng và nâu cộng bột mì và nghệ. Mù tạc Anh thường được ăn kèm với các món như: lạp xưởng, thịt nguội và thịt heo quay.

 

mu-tat-6.jpg

 

Mù tạc Đức là loại gia vị không thể thiếu cho món xúc xích heo nổi tiếng

 

Mù tạc Đức: Có màu và vị dịu nhẹ, không quá nồng, được xem là loại gia vị không thể thiếu cho món xúc xích heo nổi tiếng của người Đức. Mù tạc Đức được chế biến từ hạt mù tạc vàng, giấm, đường và các loại gia vị khác.

 

 
Mù tạc Dijon: xuất xứ từ Pháp, có màu vàng nhạt và vị cay hăng hắc rất đặc trưng. Mù tạc Dijon là sự tổng hợp của hạt mù tạc nâu, rượu trắng, nước nho ép và một số gia vị khác.
Xuất xứ từ Pháp, có màu vàng nhạt và vị cay hăng hắc rất đặc trưng. Mù tạc Dijon là sự tổng hợp của hạt mù tạc nâu, rượu trắng, nước nho ép và một số gia vị khác.

 


Mù tạc Wholegrain: Được làm từ hạt mù tạc (loại vỏ cứng, ruột giòn) và vỏ quế nghiền nhuyễn thêm rượu vang trắng và ớt ngọt nên có vị cay ấm. Wholegrain thường được dọn kèm món thịt nguội hoặc sử dụng trộn salad tương tự sốt mayonnaise.

 

mu-tat-7.jpg

 

Mù tạc Bavarian: Được chế biến từ hạt mù tạc nâu, đường, giấm, gia vị và mật ong nên có vị chua nhẹ và hơi ngọt, thích hợp cho món xúc xích hoặc phết trên bánh quy nướng giòn.


Mù tạc hương thảo và cỏ xạ hương: Vị cay nóng vừa phải với sự pha trộn độc đáo từ hạt mù tạc, giấm, lá hương thảo và cỏ xạ hương. Mù tạc hương thảo phù hợp với các món: thịt cừu, gà xé phay hoặc rau trộn dầu giấm…


Mù tạc ngải giấm và tỏi: nguyên liệu chính của loại mù tạc này giống như tên gọi của nó gồm giấm, cây ngải giấm, tỏi và các loại gia vị. Mù tạc ngải giấm sẽ giúp tạo nên hương vị đặc biệt cho món rau trộn bên cạnh hương vị truyền thống của sốt mayonnaise.

Mù tạt không chỉ là gia vị mà còn là vị thuốc quí

Tại các nước phương Tây, từ xa xưa, mù tạt đã được xem như loại dược phẩm trị liệu và được ghi nhận trong sách y học với nhiều công dụng hữu ích. Người Hy Lạp cổ đại xem mù tạt là món quà mà thần sức khỏe Asclepious tặng cho con người. Họ dùng nó như một loại cao nóng thoa ngoài da, trị các vết phồng rộp. Mặc dù dễ bay hơi nhưng dầu mù tạt lại rất công hiệu trong việc chữa trị nhanh các vết rộp da khi được pha loãng hoặc đắp trực tiếp lên vùng da bị kích ứng.

Ngày nay, mù tạt còn được dùng như chất chống kích ứng, giúp làm lành các vết cắn của bò cạp, rắn rết... hoặc chữa đau nhức. Nhờ tác dụng làm nóng tại chỗ, mù tạt giúp cắt cơn đau cơ, vì thế, chúng còn được pha loãng với nước để rửa chân hoặc tắm để chống đau cơ.

1. Nhiều vitami

Hạt mù tạt là nguồn dồi dào axit béo Omega-3, canxi, chất xơ, sắt, mangan, magiê, nicain, protein, selen, kẽm và phốt pho.

Chất selen trong mù tạt có tác dụng giảm bệnh hen suyễn, viêm khớp và một số bệnh ung thư.

Magiê cũng giúp giảm bệnh hen suyễn và bệnh cao huyết áp.

2. Giảm đau nửa đầu

Các nhà khoa học đang nghiên cứu về tác dụng giảm chứng đau nửa đầu ở những phụ nữ đang trong giai đoạn mãn kinh của mù tạt.

3. Tốt cho hệ tiêu hoá

Tăng cường trao đổi chất, kích thích hệ tiêu hoá và tăng tiết nước bọt gấp 8 lần so với bình thường nên giúp tiêu hoá thức ăn tốt.

Giúp giảm các bệnh ở dạ dày và hệ tiêu hoá

Mù tạt xanh wasabi được dùng chung với các món ăn sống không chỉ để ngon miệng hơn mà còn để bảo vệ sức khỏe. Theo nghiên cứu của nhà khoa học, trong mù tạt xanh có chất isothiocyanates. Đây là chất diệt khuẩn tức thì, tiêu diệt các loại vi khuẩn có hại, giúp bạn không bị đau bụng khi dùng thức ăn sống.

4. Ngừa ung thư

Mù tạt có tác dụng giảm sự phát triển của các tế bào ung thư và ngừa một số bệnh ung thư.

5. Bệnh về da

Chất sulfur có trong mù tạt giúp điều trị các bệnh về da.

6. Các bệnh hệ hô hấp

Giảm sự phát triển của bệnh hen suyễn, giảm đau họng, viêm phế quản và viêm phổi

7. Bệnh viêm khớp

Mù tạt giúp giảm các triệu chứng của bệnh thấp khớp.

 

Theo yeudulich.vn

Danh mục bài viết Văn hóa ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading