Thơm ngon mì Quảng Phú Chiêm

Thứ Năm, 07/04/2011 09:12

2,068 xem

0 Bình luận

(0)

4219

Mỗi sáng tinh mơ, từ làng quê Phú Chiêm (Điện Bàn, Quảng Nam) thanh bình, những gánh mì theo chân các mẹ, các chị tỏa khắp các nẻo đường quê, lên phố huyện hay theo những chuyến xe đò sớm nhất về các huyện lân cận.

Giữa bao nhiêu món quà điểm tâm thơm ngon và quyến rũ, hàng mì Phú Chiêm luôn khá dân dã và thân thương với đôi quang gánh, vài chiếc bàn cùng vài cái ghế trên một khoảng đất trống dưới gốc cây đa, cây bàng,…. Nhưng hàng mì Phú Chiêm lúc nào cũng đông khách, cô bán mì hai má ửng hồng bên bếp than, nụ cười xinh tươi, đôi tay dịu dàng, thoăn thoắt chan mì cho khách.

Để làm nên sức hút diệu kỳ cho những gánh mì Phú Chiêm ấy là cả một tấm lòng cùng sự khéo léo, tinh tế và nhạy cảm mà những người phụ nữ Phú Chiêm đã gửi gắm vào món hàng của mình. Nguyên liệu để làm mì phải là gạo từ loại lúa ngon do gia đình làm ra từ vụ trước. Gạo được vuốt sạch, ngâm nước cho mềm, xay thành bột mịn rồi tráng trên bếp lò. Công việc này đòi hỏi người thợ phải thật khéo tay và nhạy cảm mới có thể tráng được những lá mì mỏng, chín đều. Mì sau khi được vớt ra khỏi khuôn gọi là mì lá. Người thợ tiếp tục dùng dao xắt mì lá thành từng sợi mì, rất nhịp nhàng và đều tay.

Thơm ngon mì Quảng Phú Chiêm

Nước nhưn chan mì được nấu từ những con cua biển tươi ngon, những chú tôm đất khi mua về hãy còn nhảy tưng tưng, những lát thịt heo ba chỉ thơm ngon và cả trứng cút. Tất cả các nguyên liệu ấy được chế biến tỉ mỉ, hòa quyện hương vị vào nhau, tạo nên nồi nước nhưn rất đậm đà và thơm ngon.

Ăn mì Phú Chiêm phải có rau sống (gồm hoa chuối sứ thái sợi và các loại rau thơm), trái ớt sừng tươi xanh, lát chanh mỏng vắt lấy nước cốt, một ít đậu phụng rang cùng bánh tráng nướng mới cảm nhận được hết hương vị đặc trưng và thơm ngon của tô mì. Dùng đũa lùa một miếng mì, cắn ngang một miếng ớt, cảm nhận vị đậm đà của nước nhưn, vị béo của dầu phụng, giòn tan của bánh tráng, tươi ngon của rau sống, cay  cay của trái ớt, dai dai của sợi mì trắng muốt và chua nhẹ của chanh. Tất cả hòa quyện vào nhau, làm nên những hương vị không thể lẫn vào đâu được của tô mì Quảng Phú Chiêm.

Bao nhiêu năm rồi, ngày nắng cũng như ngày mưa, những gánh mì Phú Chiêm vẫn đi về trên những nẻo đường xứ Quảng, góp phần làm nên một nét văn hóa ẩm thực đặc sắc của quê nhà. Những người con xứ Quảng dù ở đâu, làm gì thì mỗi khi có dịp về thăm quê, cũng tìm ăn cho bằng được món ngon này. Để rồi khi xa quê hương, lại quay quắt nhớ về hương vị thơm ngon, đậm đà, ấm nóng của món mì dân dã  cùng nụ cười ấm áp, thấp thoáng trong màn sương mỗi buổi sớm mai của cô hàng mì Phú Chiêm quen thuộc nơi quê nhà.

Theo Lao Động

Danh mục bài viết Miền Trung

Đang tải dữ liệu loading