Hấp dẫn bún riêu cua ở Uông Bí, Quảng Ninh

Thứ Sáu, 08/04/2011 12:00

3,018 xem

0 Bình luận

(0)

3160

Ở miền Bắc có nhiều cách nấu bún riêu cua đồng theo từng địa phương. Nhưng món ăn này ở Uông Bí (Quảng Ninh) cách làm rất công phu và hương vị khác lạ… Sau thời gian “độ chay” khi hành hương trên non thiêng Yên Tử, du khách về lại Uông Bí thưởng thức món ăn bình dị nhưng tuyệt ngon của địa phương.

Bún riêu rất phổ biến ở Uông Bí. Trong các ngõ ngách phố xá đâu cũng có hàng bún riêu. Các bà nội trợ địa phương làm món này rất công phu. Cua được làm sạch, được bóc vỏ mai và yếm và giã đi, giã lại nhiều lần lấy chắt thịt. Khi làm cua, gạch được để riêng. Sau lần giã thứ nhất, thịt cua được gạn lại qua nước rồi lấy bã giã tiếp lần thứ hai cho đến khi cua hết thịt rồi gạn lại cặn, đặt lên bếp nấu. Cà chua được bổ dọc xào với gia vị và gạch cua. Me chín nấu qua nước sôi, lấy nước chua.

Hấp dẫn bún riêu cua ở Uông Bí, Quảng Ninh

Nước cua đun trên lửa than hồng cho đến khi đóng váng cua nổi lên trên mặt thì hạ nhỏ lửa. Người ta bỏ cà chua xào, nước me vào nồi, nêm gia vị. Gia vị không thể thiếu nước mắm và mắm tôm để tạo hương vị đậm đà. Nồi bún riêu thơm lừng mới nhìn vào đã thấy đói bụng: váng cua nổi trên mặt nước lẫn với những váng của cà chua, gạch cua… vàng lườm như một bức tranh lập thể. Bún riêu ăn kèm rau muống chẻ và bắp chuối thái mỏng như ở trong Nam.

Người bán bún cua ở Uông Bí rất khéo tay. Họ bày trí khiến tô bún bắt mắt. Du khách có kinh nghiệm cho rằng phải ghé các quán lề đường của các bà, các chị trong hẻm nhỏ thì ăn mới ngon, chứ ở nhà hàng, hương vị không bằng. Không ít người từ bỏ bữa ăn ở các quán lớn để tìm đến hàng quán cóc xì xụp húp bún riêu dù trong Nam món ăn này không thiếu…

Theo dulich.org.vn

Danh mục bài viết Miền Nam

Đang tải dữ liệu loading