YukiCenter-du học Nhật Bản tại Hà Nội

Canh Trứng Cà Chua, Món Ăn Bổ Dưỡng Cho Sức Khỏe

Thứ Hai, 01/06/2009 04:57

4,605 xem

0 Bình luận

(0)

0

Trong bữa ăn của người Việt Nam, bên cạnh các món mặn, thường không thể thiếu món canh. Có những món canh đơn giản như canh trứng nấu với cà chua nhưng có thể lại là một bài thuốc quý.

 

Theo bác sĩ Quách Tuấn Vinh, chỉ cần 1-2 quả trứng gà hay trứng vịt, đánh bông lên cho tan lẫn lòng đỏ và lòng trắng. Để đậm đà, cũng cần cho thêm chút nước mắm vào trứng và trộn đều. Dùng 1-2 quả cà chua chín đỏ, cắt nhỏ, bỏ hạt đem nấu chín với nước. Thêm vài tai nấm hương để tăng mùi hương dân dã, sau đó từ từ vừa quấy nhẹ nồi canh đã sôi vừa đổ bát trứng vào, quấy đều.


Từ kinh nghiệm của y học cổ truyền và qua nghiên cứu của y học hiện đại, các nhà khoa học đã xác nhận: Trong cà chua chứa rất nhiều loại vitamin khác nhau như vitamin C, B1, B2, B6, PP... và lycopen, beta caroten. Thành phần đạm, đường, chất béo có trong cà chua rất ít, do vậy có thể coi đây là một loại thực phẩm nghèo năng lượng, rất thích hợp cho người mắc bệnh béo phì, một căn bệnh được coi là yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch.


Ngoài ra, trong cà chua có một loại sắc tố tạo nên màu đỏ tươi của cà, được gọi là lycopen cùng với beta caroten (vitamin A tự nhiên) có tác dụng chống ôxy hóa tế bào, rất tốt trong việc dự phòng các bệnh tim mạch. Nguy cơ đột quỵ do vỡ mạch máu não giảm ở những người ăn nhiều thực phẩm có chứa vitamin A tự nhiên.


Trứng gà còn là nguồn cung cấp nhiều acid amin cần thiết và có lợi cho cơ thể. Đặc biệt, trứng gà chứa nhiều lysin, là một trong 8 acid amin đặc biệt cần thiết cho cơ thể. Trong 100 g trứng gà có chứa 1.070 mg lysin, nhiều gấp 9 lần so với sữa mẹ. Đây là một acid amin tham gia tích cực vào sự phát triển của cơ thể.


Ngoài ra, lecithin có nhiều trong lòng đỏ trứng có đặc tính kết hợp với chất béo để thấm qua thành ruột vào máu đi nuôi cơ thể, làm cho cholesterol không tăng trong huyết tương. Đặc biệt vitamin E, acid béo omega-3 của trứng khi có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, giảm tỉ lệ nhồi máu cơ tim, giảm đường máu, cải thiện tình trạng bệnh đái tháo đường, giảm sự hình thành các bệnh tắc mạch.

Đây là món ăn có tác dụng tích cực trong nhiều bệnh cao huyết áp, stress, suy nhược, kích thích tiêu hóa, chống táo bón, chống viêm xương khớp, tăng khả năng thải độc của gan, bổ não, nâng cao trí lực, phòng ngừa suy não, nâng cao năng lực trí tuệ, chống dị ứng, giảm ung thư và giảm các triệu chứng khó chịu trong thời gian có kinh ở phụ nữ...

 

Theo Bs Quách Tuấn Vinh - NLD Online

Danh mục bài viết Cách nấu nướng

Đang tải dữ liệu loading