Nên giữ nét bản sắc trong món Huế

Thứ Hai, 25/04/2011 05:39

2,132 xem

0 Bình luận

(0)

2433

" Nên giữ nét bản sắc trong món Huế " Đó là phát biểu của nghệ nhân Hoàng Thị Ngọc Thương, chuyên gia ẩm thực của Viện nghiên cứu ẩm thực .

Tham dự buổi chuyển giao công nghệ các món ăn Huế còn có sự hiện diện của TS. Nguyễn Nhã – Viện trưởng Viện nghiên cứu ẩm thực và phu nhân, cùng với các đầu bếp của Khu du lịch Văn Thánh.

Nghệ nhân Hoàng Thị Ngọc Thương và TS. Nguyễn Nhã tại buổi chuyển giao

Với các món ăn được chuyển giao như: bún bò Huế, bánh khoái (bánh khói) và bánh ướt thịt nướng đã góp phần bảo tồn và phát huy thêm những món ăn truyền thống của xứ Huế tại đây.

Phát biểu tại buổi chuyển giao công nghệ, nghệ nhân Hoàng Thị Ngọc Thương cho rằng: “Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ và sự xô bồ của thực phẩm nên để chọn những nguyên liệu đúng với truyền thống trở nên khó khăn. Cụ thể như món bún bò Huế hiện nay bán khắp nơi trên cả nước nhưng để tìm ra một tô bún bò Huế đúng với truyền thống thì rất khó. Do đó, đã nói đến ẩm thực truyền thống là phải đảm bảo nét bản sắc trong từng món ăn, đặc biệt là món ăn xứ Huế, một vùng miền ẩm thực đặc sắc”. Đồng thời, bà còn truyền đạt một số bí quyết để nấu ngon một số món Huế.

Bún bò Huế - thương hiệu của nghệ nhân Hoàng Thị Ngọc Thương

Nói về vấn đề này TS. Nguyễn Nhã còn cho rằng: “Tinh hoa ẩm thực Việt Nam trong đó có ẩm thực Huế vẫn còn lưu giữ trong gia đình. Việc sưu tầm những món ăn truyền thống từng gia đình để chuyển giao công nghệ cho các khu du lịch, nhà hàng như Bình Quới là việc làm trọng tâm trong chương trình liên kết Cùng nhau xây dựng Bếp Việt cho thế giới của Viện nghiên cứu m thực. Sưu tầm hàng ngàn  món ăn truyền thống cũng là việc làm đầu tiên để chuẩn bị Hồ sơ di sản ẩm thực Việt Nam trình UNESCO”.

Như vậy, để phát huy ẩm thực Việt Nam trước tiên chúng ta cần có chiến lược bảo tồn những món ăn truyền thống, đặc biệt là tính bản sắc của từng món ăn. Tính bản sắc đó phải được bảo tồn từ khâu chọn lựa nguyên liệu, khâu chế biến và các bí quyết nấu ngon. Như Huế phải rất Huế!

Ý NHẠC

Danh mục bài viết Văn hóa ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading