Mặt nạ trái cây

Thứ Hai, 16/05/2011 11:19

1,428 xem

0 Bình luận

(0)

3436

Mặt nạ trái cây – thuốc bổ cho da



Nguồn trái cây của tự nhiên mang đến cho chúng ta nhiều lợi ích to lớn, nhất là đối với sức khỏe và sắc đẹp. Hiểu rõ tính chất của từng loại trái cây để tạo ra những loại mặt nạ thích hợp với từng kiểu da sẽ tạo được hiệu quả tích cực cho làn da, giúp chúng ta có thể sở hữu một làn da đẹp tự nhiên.

Mục đích của việc đắp mặt nạ là làm dịu da, thu nhỏ lỗ chân lông trong trường hợp da nhờn, hồi phục các tế bào mệt mỏi cho da, làm màu da tươi sáng hơn, tăng sinh lực cho biểu bì, làm mờ hoặc xóa vết nhăn.

Để đạt được hiệu quả cao trong việc đắp mặt nạ, cần tuân theo những nguyên tắc sau:

- Trước tiên phải rửa thật kỹ lớp phấn trên mặt, sau đó dùng nước tonique thoa nhẹ lên mặt để làm săn da.

- Nếu có thể, hãy xông hơi cho mặt: nấu một ấm nước sôi, sau đó mở vung rồi xông mặt trong khoảng 15 phút. Việc làm này có tác dụng làm nở các lỗ chân lông, giúp da mặt hấp thụ tới mức cao nhất các dưỡng chất từ mặt nạ.

- Tránh không thoa mặt nạ lên mí mắt và vùng xung quanh mắt vì da vùng này rất mỏng và nhạy cảm, rất dễ bị phản ứng.

- Trong lúc chờ cho mặt nạ phát huy tác dụng, không nên nói chuyện, đọc sách hay làm việc vì những việc làm đó vô tình sẽ tạo thành nếp nhăn cho mặt. Hãy lợi dụng khoảng thời gian này để nghỉ ngơi, thư giãn toàn thân bằng cách nằm thẳng người, để hai chân lên một chiếc gối.

- Những hoa quả tự nhiên như cà chua, dưa leo, khoai tây, táo, lòng trắng trứng gà, mật ong… có nhiều dinh dưỡng tươi nên mỗi lần làm chỉ cần một lượng vừa đủ. Nếu làm dư thừa thì để lâu cũng không dùng được vì có nhiều vi khuẩn.

- Trước khi tiến hành làm mặt nạ, phải rửa tay sạch và nguyên liệu cũng được rửa sạch để tránh vi khuẩn và thuốc trừ sâu còn sót lại sẽ gây tác hại kích ứng da.

- Trong quá trình làm mặt nạ, nếu phải cho thêm nước thì tốt nhất là dùng nước sôi để nguội, nước khoáng hoặc nước cất.

- Để tránh vi khuẩn xâm nhập vào mặt nạ, trong khi trộn các thành phần với nhau phải dùng dụng cụ riêng đã được rửa sạch.

- Không để mặt nạ tiếp xúc với nước để tránh bị biến chất.

Dưới đây là cách làm mặt nạ cho vài loại da chủ yếu:

Da khô

Đây là loại da cần được chăm sóc thường xuyên, bởi da khô rất dễ bị tổn thương và dễ xuất hiện nếp nhăn.

- Mặt nạ trứng: Lấy lòng đỏ trứng đánh nhẹ với một muỗng cà phê dầu ô liu. Thoa lên mặt và cổ, để trong vòng 15 phút, sau đó rửa sạch bằng nước ấm.

- Mặt nạ khoai tây: Cho một củ khoai tây vào hấp chín, sau đó nghiền nát, trộn với sữa tươi không đường để tạo thành một hỗn hợp sệt quánh. Đắp hỗn hợp lên mặt, để khoảng 20 phút rồi rửa mặt bằng nước.

- Mặt nạ chuối – hoa hồng: Nghiền nhuyễn nửa quả chuối, thêm một muỗng mật ong và một muỗng nước hoa hồng và trộn đều. Sau đó, bổ sung thêm dầu jojoba và vitamin E (1/8 muỗng), bột yến mạch (1 muỗng) và đất sét đỏ (1 muỗng nhỏ). Bôi một lớp mỏng lên mặt và cổ. Chờ mười phút cho tinh chất từ chuối và dầu làm dịu da và đất sét có thể hấp thu những chất bẩn trên da rồi rửa sạch bằng nước ấm bằng cách vỗ nhẹ nước lên mặt. Bôi kem dưỡng sau khi hoàn thành quá trình trên.

- Mặt nạ lê tàu: Dùng muỗng nghiền một quả lê tàu và nửa quả chuối tạo thành hỗn hợp đặc sệt như kem. Cho lòng đỏ trứng, nước cà rốt (2 muỗng), đất sét trắng (1 muỗng) vào và trộn đều cho tới khi hỗn hợp trở nên mềm, mượt như hồ. Cuối cùng cho thêm chút tinh dầu hoa hồng. Đắp hỗn hợp này lên mặt và cổ. Tránh để dung dịch dính vào mắt. Để chừng mười phút (có thể lâu hơn) rồi rửa sạch bằng nước ấm. Có thể dùng kem dưỡng ngay sau khi rửa mặt.

Tác dụng chung của các loại mặt nạ trên là cung cấp nhiều vitamin, dưỡng chất và độ ẩm cho da, giúp da mặt trở nên mềm mịn, không còn cảm giác khô cằn..

Da nhờn

Kiểu da này luôn gây cảm giác khó chịu vì da mặt lúc nào cũng bóng nhờn và dễ phát sinh mụn do chất nhờn kết hợp với bụi bẩn làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Vì vậy, bên cạnh việc chống nhờn, phải thường xuyên bổ sung chất dinh dưỡng cho da.

- Mặt nạ bưởi: Trộn nước bưởi (lấy từ nửa quả) với sữa chua và thêm bột lúa mì (1 hoặc 2 muỗng), quấy đều. Đắp lên mặt, để trong vòng 20 phút rồi rửa sạch mặt bằng nước mát.

- Mặt nạ dâu tây: Dùng 2 – 3 muỗng dâu tây nghiền nát, 1 muỗng bột mì, 1 muỗng nước chanh, 1 quả trứng. Trộn đều các nguyên liệu trên. Đắp lên mặt, để trong vòng 20 phút rồi rửa sạch mặt bằng nước mát.

Cách khác: Dâu tây nghiền nát, trộn với lòng trắng trứng để lạnh, 1 muỗng nước chanh, 1 muỗng mật. Trộn đều các nguyên liệu trên rồi đắp lên mặt. Để trong vòng 20 phút, sau đó rửa sạch bằng nước mát.

- Mặt nạ táo: Một quả táo cắt làm tư bỏ hạt, cho vào trong nồi nước, ninh đến khi táo mềm. Vớt ra, nghiền nhừ, thêm nước cốt chanh, tinh dầu bạc hà (mỗi thứ một muỗng). Đắp hỗn hợp này lên mặt trong năm phút rồi rửa lại bằng nước sạch.

- Mặt nạ xoài: Người Indonesia thường đắp mặt nạ bằng trái xoài để cung cấp enzyme, chống nhờn, làm da mặt chắc khỏe. Xoài chín được bỏ hột rồi nghiền thành bột nhão. Đắp bột đó lên mặt, để đến khi cảm thấy mặt nạ đã khô thì dỡ ra, rửa lại mặt bằng nước sạch.

- Mặt nạ dưa leo: Nghiền nửa trái dưa leo rồi trộn lẫn với một muỗng nước chanh và chút tinh dầu bạc hà. Để trong tủ lạnh khoảng mười phút rồi lấy ra để đắp lên mặt. Để mặt nạ trong vòng 15 phút rồi rửa bằng nước ấm, sau đó rửa lại bằng nước mát.

Tác dụng chung: Điều tiết chất nhờn cho da dầu, chống lão hóa và ngăn ngừa nếp nhăn, làm se lỗ chân lông, sát trùng da, giúp da tươi sáng hơn, ngăn ngừa mụn cho da nhờn.

Da hỗn hợp

Đây là loại da không quá khô, không quá nhờn, không quá nhạy cảm, ít bị mất nước. Việc chăm sóc da hỗn hợp chủ yếu là giữ vệ sinh tốt và bảo vệ da khỏi sự tấn công môi trường ô nhiễm.

- Mặt nạ chuối: Nghiền 1/4 quả chuối trong cái tô rồi thêm một muỗng cà phê mật ong và hai muỗng cà phê sữa chua. Trộn đều hỗn hợp, sau đó đắp lên mặt, để trong vòng mười phút rồi rửa sạch bằng nước ấm.

- Mặt nạ rau xanh: Nghiền 1 muỗng cà phê dưa leo, 1 muỗng cà phê mùi tây rồi thêm vào 1 muỗng cà phê sữa chua.Trộn đều hỗn hợp trên rồi đắp mặt, để trong vòng 15 phút rồi rửa sạch.

- Mặt nạ vitamin E: Trộn đều hỗn hợp sữa chua (2 muỗng cà phê), mật ong (1/2 muỗng cà phê) và nước cốt chanh (1/2 muỗng cà phê). Sau đó cho vào hỗn hợp một ít dầu vitamin E. Rửa mặt bằng nước sạch trước khi đắp mặt nạ. Để mặt nạ trong vòng 15 phút rồi rửa lại mặt cho sạch. 

Tác dụng chung: Bổ sung chất dinh dưỡng, chống lão hóa cho da. Riêng mặt nạ rau xanh rất tốt cho vùng da bị tổn thương.

 

 

Theo Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading