Nhớ súp cua Sài Gòn

Thứ Hai, 16/05/2011 03:26

2,736 xem

0 Bình luận

(0)

1138

Buổi sáng, cứ có thói quen trước khi vào lớp là mấy đứa con gái lại rủ nhau tạt vào quán súp cua ngay cổng trường “ăn sáng” bằng một ly súp cua nỏng hổi “vừa thổi vừa ăn”.

Lúc đầu mới ăn, mình cứ thấy khó ăn vì nó cứ dẻo dẻo và lợ lợ, nhưng ăn vài lần lại thấy nghiện luôn cái món ăn. Mấy đứa bạn khác chọn bánh mỳ, xôi, sữa…cho bữa sáng thì mình và một vài người bạn trong lớp lại chọn súp cua.

Trước đây, khi chưa lên Sài Gòn, khi nói đến món súp cua mình lại nghĩ đến những bữa tiệc sang trọng của phương Tây, nhất là người Trung Hoa. Đây được xem như một món ăn khai vị được rất nhiều người yêu thích. Phải đến khi sống ở Sài Gòn mình mới biết món ăn này rất quen thuộc với người Sài Thành, là một món ăn vặt mà cách bạn sinh viên rất ghiền, trong đó có cả mình.

Ở xóm trọ thỉnh thoảng lại nghe những tiếng rao “Súp cua nóng đê” “Ai súp cua nóng không”Cả xóm lại nháo nhác, nhất là những dịp vào hè khi các bạn sinh viên được nghỉ học ở nhà ôn thi, Sài Gòn cũng có những cơn mưa chiều mát dịu thì bát súp cua trở thành món ăn thúc đẩy tinh thần học tập của tụi sinh viên bọn mình.

Súp cua ở Sài Gòn được bán với nhiều dạng rất khác nhau. Là một quang gánh của cô bán hàng rong trước cổng trường, hay những chiếc xe đẩy nhỏ theo người bán hàng vào các ngỏ nhỏ trong thành phố. Cũng có nhiều nhà hàng nhỏ có, lớn có phục vụ món súp cua cho mọi người. Tất nhiên, ở mỗi nơi hương vị và chất liệu làm nên món súp cua cũng khác nhau.

 

  alt

 

Gần gũi và thân thiện nhất có lẽ là những chiếc xe đầy và gánh súp cua đi dọc những con đường, con hẻm của những người bán hàng rong.Nghe tiêng rao trong trẻo, cao giọng của người bán hàng cất lên từ đầu ngõ thế nào trong xóm cũng có vài người chạy ra. Người bàn hang rút ra chiếc ghế nhỏ cho khách ngồi rồi múc từng chén súp nóng hổi cho khách.

Súp cua đặc sánh, thơm mùi ngạch cua, lại có thêm vị trứng, nấm rơm, trứng cút…tất cả quyện vào nhau thật hấp dẫn và ngon miệng. Khi ăn, rắc thêm chút hành ngò xắt mỏng và tiêu bột càng làm món ăn đậm đà hơn.Ai ăn chưa quen lúc đầu thấy lợ lợ không hợp khẩu vị nhưng ăn lần thứ hai sẽ thấy ghiền và thèm ăn liền.

Sài Gòn có rất nhiều người và rất nhiều chỗ bán súp cua nên không thể nói nới nào bán ngon và hấp dẫn nhất. Tùy theo khẩu vị của mỗi người, sẽ có những khác nhau. Nhưng nếu bạn muốn ăn súp cua thì hãy ra các công viên như 23/9 hay 30/4, Hồ Con Rùa đều có những xe bán súp cua rất ngon. Hay gần các trường Đại học như ĐHKHXH&NV (Q1), Đại học Kiến Trúc, Đại học Bách Khoa…mỗi buổi chiều cũng có những xe bán súp cua đứng trước trường bán cho các bạn sinh viên tan học về.

Không chỉ các bạn sinh viên mới thích ăn súp cua, nhân viên văn phòng, người đi làm cũng khoái khẩu món ăn này. Giờ ăn trưa hoặc buổi sáng họ thường ghé vào quán mua một ly súp cua. Có người mua một họp, có người mua luôn cho các đồng nghiệp. Có lẽ đây là món ăn rất được chị em phụ nữ yêu thích.

Sài Gòn lại bắt đầu một mùa mưa, được ngồi trong một vỉa hè nhỏ, với cái mái hiên bé xíu, trời mưa còn làm ướt hết chân mà được thưởng thức một ly súp cua nóng hỏi thì còn gì bằng.

 

MonngonSaiGon

Danh mục bài viết Món ngon Sài Gòn

Đang tải dữ liệu loading