Nhớ món phở nghêu

Thứ Hai, 16/05/2011 04:33

4,299 xem

0 Bình luận

(0)

1192

Vẫn là bánh phở truyền thống trắng mềm, vẫn là nước nấu xương hầm ngọt đậm đà, nhưng thay vì nguyên liệu quen thuộc như thịt gà hay thịt bò, tôi lại được thưởng thức những con nghêu trắng muốt.

Lần đầu tiên vào thành phố Hồ Chí Minh, tôi ngỡ ngàng khi được một người bạn gái mời đi ăn món phở nghêu. Nghe lạ quá, thế là tò mò trèo lên xe đến quán Hương Thanh trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1. Thú thật, không gian trong quán quả là thoáng mát, từng góc tường treo những bức hình các món ăn của quán càng tạo thêm hưng phấn cho thực khách khám phá những món ăn mới. Tôi không vội vàng hỏi thêm người bạn hướng đạo cho mình, thong thả ngồi xuống chuyện trò, hầu mong quán ăn sẽ đem lại cho mình sự bất ngờ, thú vị.

Vẫn là bánh phở truyền thống trắng mềm, vẫn là nước nấu xương hầm ngọt đậm đà, nhưng thay vì nguyên liệu quen thuộc như thịt gà hay thịt bò, tôi lại được thưởng thức những con nghêu trắng muốt. Phở ở đây được chia thành hai phong cách khác nhau: nước trong và nước sa tế, do đó vị nghêu trong từng loại phở cũng khác nhau, càng tạo nên sự đa dạng và hấp dẫn cho thực khách. Tôi vốn thích nhìn màu sắc truyền thống nên chọn bát phở nước trong, trông có vẻ thanh tao; bạn tôi thích thú với những gì mới lạ thì phở nghêu sa tế là sự lựa chọn lý tưởng. Thực ra, nước sa tế được chế biến chủ yếu từ đậu phộng, thêm vị chua của khế và cà, vị cay của sa tế, vị béo ngậy của con nghêu và ngọt thịt. Theo lời chủ quán khi tôi hỏi thì họ bảo rằng ở đây hoàn toàn không sử dụng bột ngọt khi nêm nếm món ăn, yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm cũng được quán đặt lên hàng đầu.

Cuộc sống mỗi ngày luôn có những đổi thay, vì vậy văn hóa ẩm thực cũng không thể nào không cách tân cho phù hợp với thực tại. Đành rằng mỗi chúng ta ai cũng thích các món ăn truyền thống của quê hương, đất nước mình, song sự tiếp biến văn hóa trên nhiều lĩnh vực, trong đó có văn hóa ẩm thực là điều khó tránh khỏi. Món phở nghêu mà bạn tôi mời tôi đi thưởng thức hôm nào nghe thật lạ mà sao khó quên đến thế. Chiều nay chợt nhớ Sài Gòn, nhớ bạn, nhớ món phở nghêu bốc khói bâng khuâng giữa phố phường náo nhiệt hôm nào.

MonngonSaiGon (st)

Danh mục bài viết Món ngon Sài Gòn

Đang tải dữ liệu loading