Nem nướng Ninh Hòa

Thứ Tư, 18/05/2011 04:52

8,820 xem

0 Bình luận

(0)

4410

Bao lâu nay, nhiều người biết tiếng nem Ninh Hòa như một món đặc sản ấn tượng, ăn một lần mà nhớ mãi.

Thế nhưng nem Ninh Hòa nổi tiếng lại không phải tại chính xứ sở nó sinh ra. Sau hơn 20 năm vượt 34 km xuất hiện tại thành phố Nha Trang, nem nướng Ninh Hòa dần được biết đến nhiều hơn với tên gọi “Nem nướng Nha Trang” dù cách chế biến, hương vị và cách ăn như bao đời nay vẫn vậy.

nem nướng ninh hòa

Ca dao xưa có câu:

“Đi đâu cũng nhớ Khánh Hòa

Nha Trang gió mát, Ninh Hòa nhiều nem ”

Nem Ninh Hòa có 2 loại: nem chua và nem nướng. Mỗi thứ nem có vị ngon riêng, tuy nhiên, được ngồi bên bếp than hồng, chưa ăn đã gửi thấy mùi thơm của thịt nướng, vị lạnh lạnh, man mát của đủ thứ rau sống, rau thơm khiến món nem nướng hấp dẫn thực khách hơn. Còn nem chua được ưa thích để mua làm quà mỗi khi rời xa thành phố.

Nem nướng Ninh Hòa chủ yếu được làm từ thịt heo. Đúng chuẩn phải là thịt heo đất đỏ bản xứ nổi danh “Mây Hòn Hòe, heo đất đỏ”. Con heo nặng cả tạ nhưng người ta chỉ lấy được 10 ký thịt đùi để chế biến. Thịt đùi heo nóng được xay giã nhuyễn, thêm chút mỡ phần và da heo thái nhỏ nướng lụi giòn giòn sần sật, trộn gia vị tỏi, tiêu. Viên hỗn hợp thịt heo thành miếng, xiên nướng trên bếp than hồng. Nghe tiếng mỡ nổ lách tách trên bếp lửa, ngửi mùi thơm ngào ngạt của thịt heo nướng đã thấy ngon miệng.

 

Nem nướng không phải chỉ có ở riêng tỉnh Khánh Hòa, nhiều nơi khác cũng có món nem nướng quấn bánh tráng ăn kèm rau sống. Song nem Ninh Hòa khác nem các vùng đất khác ở chỗ có thêm một miếng bánh tráng chiên giòn, cuốn cùng các nguyên liệu khác. Bánh tráng thường là loại bánh đặc sản làng Diên Thủy, Diên Khánh, Khánh Hòa được cuốn nhỏ, bỏ vào chảo dầu cho phồng lên, vớt ra ráo dầu rồi bày ra đĩa.

nem nướng ninh hòa

Một suất nem nướng gồm có: nem nướng, bánh tráng chiên giòn, xà lách, lá hẹ, diếp cá, húng quế, dưa leo, chuối chát, khế, xoài sống, dưa góp hoặc hành muối (rau sống thì mùa nào thức nấy). Quyết định độ ngon của món nem nướng lại từ nước chấm. Nướng chấm hay còn gọi là nước lèo pha chế với công thức riêng bao gồm hỗn hợp thịt heo băm, tương, đường, muối, tỏi, ớt và một số gia vị khác. Tóm lại là đủ vị mặn, ngọt, chua, chát làm nên món nem Ninh Hòa hấp dẫn dạ dày thực khách.

Hiện nay, tại Nha Trang có rất nhiều quán nem Ninh Hòa (hay nem nướng Nha Trang) nhưng đúng “chất” phải là nem bán ở các đường Lê Lợi (nơi đây có quán nem nướng đầu tiên mang tên ông chủ Đặng Văn Quyên), Nguyễn Thị Minh Khai, Hoàng Văn Thụ. Các cửa tiệm nem nướng phục vụ từ chiều đến tối với rất đông thực khách cả người dân bản địa và khách du lịch với giá rất rẻ 20 000 VNĐ một suất. Thường các quán nem hiện nay, ngoài món nem nướng trên bàn luôn được bày sẵn một đĩa nem chua và chả lụa để khách ăn chơi, tính riêng khỏi suất nem nướng đã gọi.

Sưu tầm

Danh mục bài viết Tư vấn thực đơn

Đang tải dữ liệu loading