Chuối nếp nướng Sài Gòn sự quyến rũ khó cưỡng lại

Thứ Ba, 24/05/2011 08:59

1,948 xem

0 Bình luận

(0)

1320

Một buổi chiều cuối thánh 5, mưa tầm tã, trú mình dưới mái hiên của một quá tạp hóa trên đường Tô Hiến Thành, Quận 10, đang rũ áo mưa nghe mấy người đứng trú bên cạnh rủ nhau “Ê, chuối nướng kìa, lại làm chén cho ấm bụng đi”.

Nhìn trời có vẻ còn mưa lâu nên tôi cũng lò dò lại kiếm một chỗ ngồi nép trên vỉa hè bên cạnh cái lò than đang nướng chuối của cô hàng quán.

 

Cô chủ sắp vào mỗi cái dĩa nhỏ hai bánh chuối nướng vàng, lấy dao xắn miếng nhỏ, chan một ít nước cốt dừa nấu với bột năng, rong biển lên trên, rải một ít đậu phụng rang rồi đưa cho khách. Chuối nướng vẫn còn nóng thoang thoảng mùi cơm nếp với hương chuối chín, cùng với vị thơm beo béo của nước dừa  làm những vị khách đang trú mưa này ai cũng ăn hai dĩa với vẻ thích thú, ngon miệng, tôi cũng vậy.

 

Chuối nướng không phải là món ăn đặc sản của Sài Thành, hầu như ở địa phương nào cũng có món ăn này và nó trở thành món ăn vặt được nhiều người yêu thích. Nhất là những bạn học sinh cấp 2, 3 cứ mỗi giờ tan trường hay ra chơi lại tụm 5 tụm 7 tại các quán chuối nướng bên đường. Hồi tôi còn học cấp 3, nhà cách trường 7 cây số nên tôi đến trường bằng xe đạp cũng với nhóm bạn trong xóm. Hôm nào học buổi chiều mấy đứa cũng ghé quán chuối nướng đôi diện nhà văn hóa huyện rồi mới đạp xe về nhà. Món ăn đã tạo nên những ký ức một thời học sinh thật đẹp, hồn nhiên và nhiều ý nghĩa.

 

alt

 

Lên Sài Gòn lại bắt gặp món ăn quen thuộc này, cũng hương vị ấy, cũng vào những buổi chiều muộn như thế, chỉ khác là những lần đi ăn một mình nhiều hơn là với bạn bè vì quen với việc “tiện đường ghé qua” luôn.

 

Chuối được dùng để nướng thường là loại chuối tiêu hay chuối sứ, bóc vỏ, bọc bên ngoài là một lớp cơm nếp dẻo. Quấn quanh chuối là một lớp lá chuối, cô chủ hàng khéo léo xếp những chiếc bánh chuối lên chiếc vỉ nướng trên một bếp than lúc nào cũng rực hồng lửa. Cô phải liên tục trở những bánh chuối để chuối không bị cháy mà vàng rộm rất ngon. Khi ăn, chuối cắt ra còn bốc hơi nóng, chan với nước dừa cũng đang nóng hổi, vị ngọt ngào của chuối kết với độ dai, dẻo của nếp tan trong hương vị béo ngậy của nước dừa tạo nên một sự quyến rũ thật khó cưỡng lại của  món ăn dân dã này.

 

Không khó để bắt gặp món ăn này trên đường phố Sài Gòn, dọc đường Cách Mạng Tháng 8, gần công viên Lê Thị Riêng có mấy quán bán chuối nướng trên vỉa hè, hay trên đường Tô Hiến Thành, Nguyễn Đình Chiểu, Hồ Con Rùa, công viên Tao Đàn, đường Đinh Tiên Hoàng,…Cứ khoảng 4h chiều là những xe bán chuối nướng lại bắt đầu xuống đường, đi đến những địa điểm quen thuộc mang đến cho người đi đường những dĩa chuối nướng thơm nức lòng. 

 

MonngonSaigon.com

Danh mục bài viết Root

Đang tải dữ liệu loading