Thịt lợn hun khói món ăn thường nhật của dân tộc vùng cao

Thứ Năm, 26/05/2011 09:16

4,799 xem

0 Bình luận

(0)

2972

Thịt lợn hun khói của đồng bào dân tộc ở Hà Giang đã có rất lâu, và trởthành một đặc sản của địa phương. Thịt lợn hun khói ở đây mang đậm phong vị núi rừng, ăn rồi mới thấy khác.

Hằng năm cứ đến mùa đông người dân mới chọn những miếng thịt lợn ngon về, thái mỏng rồi treo lên nóc bếp. Hơi nóng của lửa sẽ làm cho miếng thịt săn lại, mỡ chảy ra, khi ăn thịt hun khói sẽ được chế biến thành nhiều món khác nhau như: luộc, nướng, xào, hoặc kho cùng củ cải... rất đa dạng.

thịt lợn hun khói

Thông thường người ta chỉ dùng thịt lợn ba chỉ, đôi khi là thịt mông, vai. Các món ăn được chế biến từ thịt lợn hun khói ngon hơn so với các loại thịt lợn không treo nóc bếp, miếng thịt chắc, không bị nát, có mùi thơm rất đặc trưng.

Hiện nay ở vùng núi phía bắc nước ta, món thịt lợn hun khói đã trở thành món ẩm thực không thể thiếu trong các gia đình người Mường, Thái, Mông, Tày... vào ngày Tết, hầu như nhà nào cũng có thịt treo nóc bếp.Thịt lợn hun khói: thì miếng thịt gần như đã chín từ bên trong, người dân chỉ việc sơ chế qua là có thể dùng được luôn. Khi thưởng thức có vị ngọt rất thơm ngon và không "ngấy".

 

Sưu tàm

Danh mục bài viết Món ngon Hà Giang

Đang tải dữ liệu loading