Bia hơi vỉa hè cái thú của đấng mày râu

Thứ Bảy, 28/05/2011 08:39

6,606 xem

0 Bình luận

(0)

4791

Hè về, người Hà Nội lại tìm cho mình những thú vui riêng để làm dịu bớt cái nóng. Chỗ này café dạo, chỗ kia chân gà nướng… và đối với không ít các đấng mày râu thì uống bia cỏ lề đường đã trở thành niềm vui, thói quen và nét văn hoá không thể thiếu sau mỗi giờ tan tầm.

Ngày nay, bất kỳ ai có cơ hội đặt chân đến Hà Nội cũng không khỏi ngỡ ngàng bởi nét ẩm thực văn hoá dân dã, mộc mạc nơi đây – văn hoá uống bia lề đường. Mặc cho cái nóng như thiêu như đốt, mặc cho cái bụi bặm, ồn ào, xô bồ của phố phường mang lại, các chú các anh vẫn quây quần bên những ly bia mát lạnh, nói với nhau những câu chuyện thường ngày và cười giòn tan khi đắc ý.

bia hơi vỉa hè

Những tiếng 1! 2! 3! zô… 1! 2! 3 uống…! theo sau đó là tiếng cạch ly liên tiếp không biết từ bao giờ đã trở nên quen thuộc đối với người Hà Nội. Không cần phải là dân nhậu chuyên nghiệp, không cần phải ăn mặc cầu kỳ, tươm tất cũng không cần phải có túi tiền “quá nặng”, bia hơi (hay còn gọi là bia cỏ) vẫn biết cách chiều lòng các “thượng đế” của mình theo cách này hay cách khác. Nhưng, những lý do đó chưa đủ để bia hơi thu hút được đông đảo phái mày râu đến vậy. Chính cái sự ồn ào, bụi bặm nơi phố phường cùng những câu chuyện không đầu không cuối bên những ly bia mát lạnh đã khiến không ít người “nghiện” thức uống này.

Dạo quanh các con đường Hà Nội trong những ngày thời tiết lên tới 40 độ, dọc các tuyến đường Hoàng Hoa Thám, Lê Duẩn, Giảng Võ, Tăng Bạt Hổ, Nguyễn Chí Thanh… từ 4 giờ chiều, chỗ nào cũng đặc kín người là người. Những chiếc bàn nhựa được xếp theo hàng, kê san sát vào nhau, tiếng hò rô, cười nói rôm rả làm những con phố thêm nhộn nhịp.

bia hơi vỉa hè

Mà cũng phải công nhận một điều là người Hà Nội yêu bia hơi đến lạ, đặc biệt là bia hơi lề đường, cái thú mà ở bất kỳ nơi nào cũng không có được. Từ cán bộ cao cấp đến dân chạy chợ, từ anh công chức bình thường đến anh xe ôm, xích lô… tất cả đều có thói quen tạt vào lề đường làm vài ba vại bia, nâng lên đặt xuống xoay quanh 1001 câu chuyện. Đối với họ, điều đó dường như đã trở thành một phần trong cuộc sống, nó làm dịu đi cái nóng khi hè về và làm cuộc sống của họ thêm phần thi vị. “Sau giờ làm, ngày nào tôi cũng hẹn ghặp bạn bè ở đây. Có thể là bàn chuyện làm ăn, cũng có thể nói chuyện tán gẫu hoặc chẳng để làm gì nhưng thói quen ngồi quán bia vỉa hè thì thú vị đến vô cùng…!”. Anh Huỳnh Minh Uyên, một chuyên gia nội thất chia sẻ về thói quen uống bia của mình.

bia hơi vỉa hè

Nhưng nếu chỉ uống bia thôi thì chưa đủ. Người Hà Nội còn biết cách làm sinh động thêm cho những bữa nhậu của họ ngay trên lề đường bằng những đồ nhắm hết sức tinh tế, có thể là mực nướng, nem chua hay những thứ mộc mạc hơn như lạc rang, lạc luộc, bánh đa… chấm với tương ớt hay muối tiêu chanh. Thưởng thức bia hơi ngay trên lề đường và từ từ cảm nhận cái mát lạnh của bia, vị ngon của đồ nhắm, cái tê cay của tương ớt hoà trong không khí ồn ào, náo nhiệt của chốn thị thành càng làm bữa nhậu của đấng mày râu trở nên hoàn hảo.

bia hơi vỉa hè

Bia hơi, đồ nhắm có thể mua về nhà, ngồi máy lạnh và xua đi cái nóng. Nhưng, không ít người vẫn lựa chọn những vỉa hè nóng bức, chật chội và ồn ào để thoả mãn cái thú này. Và, khi cả thành phố oằn mình trong cái nóng, cái nhá nhem của chiều muộn, tiếng cạch ly, tiếng hò rô, cười nói rôm rả lại theo chân các đấng mày râu đến các vỉa hè, lề đường như là một nét văn hoá  ẩm thực giữa chốn Hà thành này.

Theo PNO

Danh mục bài viết Văn hóa đồ uống

Đang tải dữ liệu loading