Nước cốt dừa

Thứ Bảy, 28/05/2011 09:19

3,002 xem

0 Bình luận

(0)

1752

Nước cốt dừa là nước cốt lấy từ cơm dừa đã được nạo, xay thật nhỏ. Nước cốt dừa được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực tại nhiều nước trên thế giới đặc biệt là ở những quốc gia vùng nhiệt đới gió mùa, trồng nhiều dừa như Việt Nam, Indonesia, Malaysia v.v.

cách làm nước dừa

Ở Việt Nam, khái niệm nước cốt dừa được sử dụng phổ thông, tuy đây là khái niệm chưa thực sự chuẩn xác vì nước cốt dừa thường chỉ nước vắt đầu tiên, từ nước thứ hai trở đi gọi là nước dão (hay nước dảo). Khái niệm sữa dừa (mà các ngôn ngữ phổ thông như tiếng Anh cũng dùng tương tự) cho nội hàm khái niệm rộng và chính xác hơn.

Đặc điểm:

Nước cốt dừa có vị trắng đục, sánh đặc, béo, thơm và ngọt thanh do có nhiều dầu dừa

Cách làm

Trong gia đình thường người nội trợ chọn loại dừa thật già, có cơm dừa dầy và chắc, bào hoặc nạo thật nhỏ. Sau đó cho vào khăn vắt hoặc máy ép lấy chất dịch màu trắng đục và đặc sánh gọi là "nước cốt dừa". Sau khi đã vắt lấy nước cốt dừa, thường người nội trợ tiếp tục bã vào chút nước nóng và lại vắt, ép tận dụng để lấy nước nhì, còn goi là "nước dão dừa". Cả hai loại nước cốt và nước dão nói trên đều gọi chung là sữa dừa, hay gọi là nước cốt dừa bất kể chúng thực sự là nước cốt dừa, hay là nước cốt hòa lẫn với các nước dão.

cách làm nước dừa

Hiện nay, khi các sản phẩm từ dừa đã được thương mại hóa toàn cầu. Nước cốt dừa cũng được sản xuất bằng những máy móc xay, tán, nghiền và ép chuyên biệt. Sản phẩm được đóng chai, lọ và lưu thông trên toàn thế giới như một dạng nước sốt, một loại thực phẩm hoặc nguyên liệu để chế biến nhiều đồ ăn.

Nước cốt dừa sau khi được vắt, ép sẽ nấu chín để sử dụng như một nguyên liệu cho nhiều món ăn cả món ngọt lẫn món mặn bằng cách rưới trực tiếp lên đồ ăn hoặc chế biến cùng các nguyên liệu khác.

Nước dừa trong ẩm thực

Hàng trăm món ăn Việt, nhiều nhất là miền Nam Việt Nam dùng nước cốt dừa như một thứ nước sốt để lấy hương vị và dinh dưỡng, trong đó nổi tiếng có các món ăn miền Nam:

  • Các món mặn: ốc len kèn dừa, cháo cá lóc nước cốt dừa, ếch xào nước cốt dừa, dồi lươn rim nước cốt dừa, rắn hổ xào lăn với nước cốt dừa, cá ba sa kho nước cốt dừa, bánh xèo, mắm kho, v.v.
  • Các loại chè ngọt: chè bưởi, chè bắp, chè đậu xanh bột báng, chè đậu xanh phổ tai, chè bánh lọt bà ba, chè chuối chưng, chuối xào dừa, chè đậu trắng, chè đậu phộng...
  • Bánh: bánh tráng Tây Ninh, bánh tráng Mỹ Lồng, bánh phồng Sơn Đốc, bánh đúc, bánh da lợn, bánh ổ đậu xanh, bánh tằm bì, bánh canh tôm nước cốt dừa v.v.
  • Kẹo: Kẹo dừa, ...

 

Sưu tầm

Danh mục bài viết Các loại quả

Đang tải dữ liệu loading