Ăn Chay Giảm Đau Bụng Kinh

Thứ Ba, 27/10/2009 01:29

1,562 xem

0 Bình luận

(0)

3607

Một nghiên cứu của Mỹ gần đây đã phát hiện, ăn chay có tác dụng làm giảm cơn đau bụng kinh

Phụ nữ thời kỳ kinh nguyệt thường bị đau bụng dưới. Để giảm cơn đau bụng kinh, thường chỉ chọn cách ăn kẹo socola, uống nước đường, chườm nước nóng, thậm chí có người phải uống thuốc giảm đau.

Một nghiên cứu gần đây đã phát hiện, ăn chay có tác dụng làm giảm cơn đau bụng kinh. Cho dù bạn không có thói quen ăn chay nhưng chỉ cần mỗi ngày bổ sung ít đậu nành hoặc bột protein cũng có thể cải thiện triệu chứng đau bụng trước kỳ kinh nguyệt hoặc trong thời kỳ kinh nguyệt.

Một tổ chức y học của Mỹ gần đây đã tiến hành điều tra 30 phụ nữ đau bụng kinh dữ dội thời kỳ kinh nguyệt, cho họ điều trị bằng phương pháp ăn uống đồ chay ít chất béo. Sau 2 tháng phát hiện, những phụ nữ này không chỉ giảm cơn đau bụng kinh mà các triệu chứng nôn mửa, lo lắng, trướng bụng cũng giảm thấp, thời gian đau bụng kinh từ 6, 7 ngày giảm xuống còn 4 ngày, như vậy những bữa ăn chay có lợi đối với phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt.

Đau bụng kinh là do thời kỳ kinh nguyệt màng tử cung bị bong ra, nhiều chất được tiết ra làm cho thịt phần tử cung thu nhỏ và gây ra thiếu máu. Đau bụng kinh không có nguyên nhân rõ ràng được gọi là đau bụng kinh mang tính nguyên phát, có khoảng 50% phụ nữ mắc bệnh loại này. Đau bụng kinh thường bắt đầu từ tuổi thanh xuân, căn cứ theo độ tuổi và sự phát triển, đau bụng kinh mang tính nguyên phát cũng dần giảm đi.

Còn một loại là đau bụng kinh mang tính kế phát không thường găp, có khoảng ¼ phụ nữ đau bụng kinh theo kiểu này. Nguyên nhân có thể do thiếu vận động, tinh thần căng thẳng, áp lực quá lớn cũng có thể làm đau bụng kinh nghiêm trọng hơn. Ngoài ra nguyên nhân thường gặp nhất là do viêm tử cung, tử cung nổi mụn nhọt, viêm khoang chậu. Đau bụng kinh không chỉ là đau bụng phía dưới mà còn có thể đau đến cả phần lưng và chân, có lúc là đau bụng kinh do chuột rút, có lúc chỉ là đau bụng kinh đơn thuần mang tính kéo dài, đi kèm theo là đau đầu, nôn, táo bón, đi tả và đi tiểu nhiều. Nếu lúc này được nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc, tập luyện và ăn uống điều độ là có thể giảm cơn đau bụng kinh.


Nghiên cứu còn phát hiện, ăn uống các thực phẩm ít chất béo như rau, các chế phẩm từ đậu có thể giảm cơn đau bụng kinh. Đặc biệt là đâu nành chứa nhiều hóc môn nữ mang tính thực vật, hiệu quả giảm đau tăng rõ rệt. Cũng có nghiên cứu phát hiện, acid béo không bão hóa có thể khống chế sự bài tiết hóc môn nữ, giảm cơn đau bụng kinh. Loại acid béo không bão hóa chứa nhiều trong chất béo mang tính thực vật vì thế khi ăn chay có thể giảm cơn đau bụng kinh.

Ngoài ra, acid béo không bão hòa trong rau quả và các chế phẩm từ đậu tương chứa nhiều acid béo ω-3, có tác dụng tiêu viêm, giảm đau. Nhưng acid béo ω-6 lại chứa nhiều trong mỡ động vật và thực phẩm chiên dầu mỡ, chất sản sinh có thể gây ra đau bụng kinh. Vì thế nên ăn chay để giảm đau bụng kinh.

Thực phẩm gây trướng bụng như dưa hấu, hành, cà rốt nên ăn ít vì thực phẩm này có thể làm đường ruột, dạ dày nhu động nhanh, kéo theo tử cung thu nhỏ. Thực phẩm chứa nhiều muối gây tế bào bị phù có thể gây ra đau bụng kinh.



Theo Socola
Nguồn: Tapchilamdep.com

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading