Chọn rượu vang như chọn bạn đời

Thứ Sáu, 03/06/2011 09:26

3,089 xem

0 Bình luận

(0)

3556

Chọn rượu vang cho món ăn là cả một nghệ thuật cũng giống như chọn bạn đời vậy. Hai bên cần có những nét tương đồng hòa hợp với nhau hoặc những nét đối nghịch để hỗ trợ, bổ khuyết cho nhau nhưng không được phá nhau hoặc bên này vượt trội, lấn át bên kia. Đủ khác biệt để hấp dẫn nhau và đủ tương đồng để hòa hợp nhau.

Món Á hoặc Việt thích hợp nhất với vang bọt, vang hồng, vang trắng hoặc vang đỏ nhẹ. Để phân tích đơn giản sự tương hợp này, cần biết một số thành phần và tính chất của rượu vang và món Việt.

Rượu vang có cồn tạo vị nồng, vị chát (tanin), vị chua (acid), vị ngọt, chất hữu cơ có mùi thơm. Các tính chất này hoà quyện với nhau tạo nên đặc điểm riêng cho rượu vang. Vang đỏ nhiều tanin, ít acid nên chát và ít chua hơn vang trắng. Cấu tạo của vang đỏ thường đậm đà và “chắc” hơn vang trắng. Rượu vang trắng làm từ nhiều loại nho. Các giống nho được xếp theo thứ tự độ đậm đà giảm dần là Riesling, Chardonnay, Sauvignon Blanc, Semillon, Chenin blanc, Colombard… Vang đỏ với các giống nho theo độ đậm giảm dần là Shiraz, Cabernet, Grenache, Mataro, Pinot Noir, Merlot… Độ đậm của rượu còn tuỳ vào tuổi cây nho, đất trồng, vùng khí hậu và cách làm rượu.

Không thể kết hợp một loại rượu trắng tinh tế với một nồi thịt hầm được! Vị nhẹ của rượu vang trắng sẽ như biến mất trong hương vị nặng từ các món hầm. Tương tự, rượu vang khổng lồ có vị nặng như loại Barossa Shiraz lại làm biến mất hương vị tinh tế của món thủy sản hay cá.
 
Axit trong các thức ăn chua cùng với muối giúp nâng rượu rượu vang và thức ăn lên, chúng kết hợp với nhau và cùng tạo ra một sự tươi mát. Muối làm rượu nổi bật, làm lượi bạn cảm thấy rượu ấm hơn bình thường.
 
Ẩm thực Hoàng Gia
 
Chất đạm trong thịt, pho mát, nước hầm xương cắt giảm tannin như một con dao nóng cắt qua miếng bơ vậy. Các chất đạm cũng buộc chặt tannin hơn là phản ứng với lưỡi của chúng ta, làm mềm các loại rượu.
 
Rượu bình thường không có muối, nhưng nó có thể có hương vị của umami. Điều này tạo cảm giác hương vị có thể đến từ các loại rượu vang tiếp xúc với nấm men trong một thời gian dài, chẳng hạn như rượu sâm banh nho và sâm banh vàng hoặc nâu (sherry), cả hai đều có vị umami. Thịt bò và các món nấm, giàu umami, kết hợp tốt với kiểu rượu vang chua.
 
Đường và vị ngọt trong rượu vang có thể được sử dụng để làm mềm những ảnh hưởng của thức ăn nóng, trong khi nồng độ axit trong các loại rượu vang sẽ khuyến khích sự phát triển của nước bọt để làm mát miệng. Phải rất thận trọng với các loại rượu vang tannic, như là nhiệt trong thức ăn nhiều gia vị sẽ nổi bật tannin trong rượu vang. 
 
Vì axit của vang trong các món ăn nhiều dầu làm giảm chất béo, giống như cung cấp một thanh kiếm để cắt các chất béo của một số thực phẩm. Ví dụ vị chua của rượu vang Sauvignon Blanc hay Champagne dùng rất tốt với cá chiên và khoai tây chiên.
 
Miệng của chúng ta làm quen với mùi vị khá nhanh chóng. Vì vậy, nếu bạn đang có một món tráng miệng rất ngọt thì miệng lưỡi nhanh chóng muốn vị ngọt hơn nữa. Nếu bạn đang uống một loại rượu không ngọt hơn món ăn tráng miệng, thì mùi vị của nó trở nên cực kỳ khô khan. Để cho một sự kết hợp thành công, bạn hãy chắc chắn rằng đang uống rượu vang ngọt hơn các thực phẩm bạn ăn.
Tóm lại, đây là tất cả những gì chúng ta cần lưu ý:
- Vang tráng miệng nên ngọt ngào hơn món ăn tráng miệng. 
- Các loại rượu vang có tính axít tương tác tốt với thức ăn có dầu và chất béo. 
- Món ăn cay nóng có thể được làm mát bằng phong cách ngọt ngào của rượu vang trắng có độ axit còn mới. 
- Chất muối umami trong rượu vang phản ứng tốt với các món ăn mặn, trong khi độ chua trong rượu vang hoạt động tốt với vị muối umami trong thực phẩm. 
- Protein làm mềm tannin 
- Muối và vị chua axit và tương tác tốt với nhau 
- Độ nặng của thực phẩm với độ nặng của rượu.

Danh mục bài viết Tư vấn dùng rượu

Đang tải dữ liệu loading