Ice cider - nồng nàn như nụ hôn đầu

Thứ Hai, 06/06/2011 02:43

2,501 xem

0 Bình luận

(0)

3349

Loại rượu vang “ice cider” được làm từ táo chín mọng trên cây. Quả táo thu hoạch tại thời điểm này cho ra lượng nước ép cô đặc với hàm lượng đường và độ cồn cao. Bởi thế khi nhấp một ngụm Ice cider hương vị nồng nàn như một nụ hôn...

Nằm ở phía đông Canada, chia sẻ đường biên giới với hai tiểu bang Vermont và Maine của Hoa Kỳ. Là một xứ bắc phương nên Quebec có mùa đông kéo dài từ tháng 12 tới đầu tháng 6. Mùa hè tương đối ngắn. Mùa đông lạnh xuống  âm 25 độ C và mùa hè nóng tới 30-35 C nhưng chỉ được chừng 1 tháng là tối đa, sau đó là bắt đầu lạnh lại.  Bởi vậy vẻ đẹp của Quebec là vẻ đẹp băng giá. Nhưng chính ở nơi băng giá đó đã thai nghén ra loại rượu táo nồng nàn.


Táo sau khi được hái bằng tay sẽ được ép lấy nước. Dịch nước ép này được ủ lên men trong bảy tháng. Trung bình 80 quả táo cho ra một chai Pinnacle Ice Cider có dung tích 37,50 cl. Rượu cho cảm giác mát lạnh và tươi mới rất thích hợp để làm rượu khai vị hoặc thay thế hoàn hảo các loại rượu vang Pháp hoặc rượu vang dùng tráng miệng. Hiện tại Pinnacle Ice Cider được bán ở Quebec, British Columbia và Alberta của Canada. Sản phẩm cũng được bán ở Mỹ và Châu Á thông qua một số nhà nhập khẩu và người bán lẻ có chọn lọc.

Loại rượu vang “ice cider” được làm từ táo chín mọng trên cây và được thu hoạch trễ hơn bình thường cho nên thời điểm thu hoạch rơi vào những tháng lạnh mùa thu. Chính vì thế mới có cái tên Ice (lạnh) và Cider (táo). Quả táo thu hoạch ở thời điểm này cho ra lượng nước ép cô đặc hơn (hàm lượng đường cao hơn) cho nên tạo ra độ cồn cao 10.2% trước khi đóng chai. Giống như các loại Ice Wine khác, sản phẩm không chứa chất tao cảm giác lạnh nhân tạo, đường hoặc các loại phụ gia khác. Ice Cider là sản phẩm nồng nàn hương vị

Từ mấy chục năm nay, quebec đã nỗ lực xây dựng một kỹ nghệ làm rượu để cạnh tranh. Nay đã có 1 kỹ nghệ và nhiều loại rượu so sánh ngang hàng được với rượu pháp. Ice cider chính là một loại rượu đầy cạnh tranh như vậy. Rượu táo (apple) thì chả có gì đặc biệt Nhưng các nhà làm rượu đã nghiên cứu trộn lẫn với mật ong và rượu khác nên vị ngọt, thơm thoang thoảng mùi táo, màu vàng óng và rượu thì hơi đặc. Rượu ngon nhất khi dùng lạnh khoảng 15-17 C. Đặc biệt là dùng khi ăn pate, thịt nguội và bánh mì thì tuyệt diệu.

Tổng hợp: Nghị Quế
Tạp chí: amthuc365.vn

Danh mục bài viết Thế giới Rượu vang

Đang tải dữ liệu loading