Tai chua gia vị miền sơn cước

Thứ Ba, 07/06/2011 08:54

22,649 xem

0 Bình luận

(0)

4630

Tai chua (danh pháp khoa học: Garcinia cowa) là một loài cây mộc thuộc Họ Bứa, cận chủng với măng cụt.

quả tai chua

Đây là một loại cây nhiệt đới cho quả ăn được, mọc hoang ở ven rừng Đông Nam Á nhưng gần đây cũng được ươm trồng. Ở Việt Nam tai chua mọc ở Bắc Bộ và bắc Trung Bộ tử Hà Tĩnh trở ra.

Mô tả:

Tai chua là một cây cỡ trung bình, cao khoảng 15 - 16m, thân mọc thẳng. Lá tai chua là lá đơn, sắc xanh lục, mọc đối nhau, dài 7 - 17cm, rộng 2,5 - 7cm, hình trứng ngược.

Tai chua lưỡng tính, ra hoa bốn hoặc năm cánh màu trắng vào tháng 4, tháng 5; trái chín khoảng tháng 8, tháng 9. Trái hình cầu hơi bẹp, tương tự trái ổi, vỏ dày màu xanh ngả vàng. Tai chua có 4 - 8 múi; thịt sắc trắng hay hồng. Mỗi trái có 6 - 10 hạt.

Thu hoạch tai chua chủ yếu là lấy trái. Trái tai chua vị chua dùng trong ẩm thực Việt Nam nhất là những món ăn miền Bắc. Tai chua thường dùng ở dạng phơi khô. Ngoài ra cây tai chua cũng được đẵn lấy gỗ.

Vị chua đặc trưng cho món ăn chế biến

canh tai chua


Tai chua khô dùng nấu chua hay nấu ngọt đều ngon. Cá tươi mua về nấu ngọt cùng với thơm, cà chua, bỏ thêm vài miếng tai chua, nêm thêm ít thì là thì được nồi canh rất ngon, có vị chua chua thanh thanh. Nếu nấu canh chua thì lượng tai chua cần dùng nhiều hơn. Nếu me có vị chua gắt hay lá giang có vị chua hơi chát thì tai chua có vị thanh, đậm đà hơn và rất thơm, ăn cũng rất ngon. Nếu me khi nấu chua chỉ tán lấy nước, hay lá giang càng ăn càng thấy chua thì miếng tai chua không chỉ tạo ra vị đậm đà hay điểm xuyết tạo sự hấp dẫn mà còn là một trong những gia vị xen kẽ với bạc hà, giá, bắp chuối non để tạo ra nồi canh, nồi lẩu tuyệt vời.

Tai chua còn dùng để kho cá, đặc biệt là cá bống kho tiêu. Cá bống làm sạch, ướp tiêu, đường, mắm, bột ngọt, màu kho cá, rồi cho tai chua đã dằm nát vào nồi hoặc rửa tai chua rồi cho vào kho ngay. Cách nào cũng ngon, tạo cho nồi cá kho có vị và mùi thơm đặc trưng.

Tai chua còn được dùng làm gia vị nấu nước riêu cua. Cua lọc kỹ, lấy nước. Khi nước sôi, bỏ cà chua và ít tai chua. Tai chua làm nên vị ngon độc đáo của bát canh tiêu (hay bún riêu), vì vị chua mà thanh, lại thêm chút xíu vị ngọt có hậu.

Tai chua cũng có thể thay thế lá giang trong món gà nấu lá giang hay các món lẩu. Đơn giản hơn nữa, tai chua trong nồi nước luộc rau muống cũng tạo vị ngon không kém, khác hẳn với nước rau muống vắt chanh.

 

Tổng hợp : Thaolp

Amthuc365

Danh mục bài viết Các loại quả

Đang tải dữ liệu loading